Ngỡ ngàng với Ninh Bình

Thứ Sáu, 12/06/2020, 22:05 [GMT+7]
In bài này
.

Đến với Ninh Bình du khách không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của Cố đô Hoa Lư, hay vẻ uy nghiêm của Nhà thờ đá Phát Diệm. Du khách có thể tự do khám phá những bất ngờ thiên tạo ở khu hang động sinh thái Tràng An, khu Tam Cốc-Bích Động... Đó là chưa kể đến thế giới thiên nhiên nguyên vẹn được bảo tồn trong rừng nguyên sinh Cúc Phương, hay sự độc đáo, kỳ thú, hệ động thực vật phong phú, đa dạng của khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long…

Một góc Vân Long.
Một góc Vân Long.

CỐ ĐÔ HOA LƯ

Hoa Lư được chọn là kinh đô đầu tiên của Nhà nước phong kiến tập quyền khi Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi Hoàng đế năm 968… Ngày nay, dấu tích của Cố đô Hoa Lư thuộc xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, cách thủ đô Hà Nội gần 100km về phía Nam. 

Cố đô Hoa Lư trở thành quần thể kiến trúc, di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt quan trọng, cần được hết sức gìn giữ của Việt Nam và cũng là nơi được tổ chức UNESSCO công nhận là 1 trong 4 vùng lõi thuộc quần thể di sản Thế giới Tràng An. Cùng với bề dày thời gian hơn 1.000 năm, đây là nơi lưu giữ các di tích lịch sử qua nhiều thời đại.

Đây cũng là thành trì quân sự vững chắc của ba triều đại liên tiếp trong lịch sử: Nhà Đinh, Tiền Lê và nhà Lý, tính từ đời vua Đinh Tiên Hoàng đến vua Lý Thái Tông. Trải qua gần 10 thế kỷ, Cố đô Hoa Lư vẫn giữ được nét uy nghi, trầm mặc với hơn 30 di tích. Trong đó, có 2 di tích quan trọng là đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng và đền thờ vua Lê Đại Hành. 2 ngôi đền cách nhau khoảng 500m, do khoảng cách gần nhau nên du khách thường gọi Cố đô Hoa Lư là “Đền Vua Đinh - Vua Lê”.

Xung quanh khu vực tham quan còn có một số đình, chùa cổ có niên đại hàng nghìn năm tuổi, có sức hấp dẫn đặc biệt đối với các du khách trong và ngoài nước.

DANH THẮNG TRÀNG AN

Khu du lịch sinh thái Tràng An - nằm trong quần thể danh thắng Tràng An - có diện tích 2.168ha, cách thủ đô Hà Nội hơn 90km về phía Nam, thực sự đã trở thành “Nơi mơ đến, chốn mong về” của du khách trong và ngoài nước. Hàm chứa những giá trị nổi bật toàn cầu về kiến tạo địa chất, địa mạo, khảo cổ và thẩm mỹ nên khu du lịch đã được UNECO công nhận là Di sản Văn hóa và thiên nhiên Thế giới.

Tràng An có 48 hang động xuyên thủy; 31 dòng sông trong xanh; đền Trần; đền Trình là 2 ngôi đền cổ kính nhất tại Tràng An; phim trường Kong - địa điểm “hot” với du khách. 

 Nước ở Tràng An trong và sạch đến nỗi làm người ta cảm giác rằng chỉ cần với tay xuống là có thể chụp được rêu hay bốc ngay được từng hòn sỏi, con cá, dễ dàng như ở trong hồ cá nhà mình vậy.

Đáng chú ý, Tràng An vào mỗi mùa lại cuốn hút khách du lịch bằng mỗi vẻ đẹp khác nhau. Ngô Đồng giang - bản thân cái tên của dòng sông đã gợi lên trong lòng người lữ khách một cảm giác phiêu bồng và mơ mộng.

Hai ngôi đền cổ kính nhất tại Tràng An: Đền Trần ( đền Nội Lâm) làm chủ yếu bằng đá xanh nguyên khối với nhiều hoa văn chạm nổi là điểm dừng chân không thể bỏ qua. Từ đền Trần, nhìn sâu vào cánh rừng nguyên sinh, là căn cứ địa của triều Đinh xưa kia.

Đền Trình nằm dưới chân núi theo thế “Ỷ sơn, diện thủy” đã có cách đây hơn 1.000 năm về trước. Đền được xây dựng theo hình chữ đinh, trong chính cung điện của đền thờ Tứ trụ triều đình nhà Đinh (Bốn công thần khai quốc) là: Ngoại giáp Đinh Điền, Định Quốc công Nguyễn Bặc, Đô hộ phủ sỹ sư Lưu Cơ và Trịnh Tú. Đây là 4 vị công thần cùng với vua Đinh Tiên Hoàng đã dẹp loạn 12 sứ quân, thống nhất đất nước, lập ra nước Đại Cồ Việt.

Khu du lịch sinh thái Tràng An ẩn chứa những giá trị tài nguyên du lịch nhân văn rất lớn. Khai quật khảo cổ trong những năm qua phát hiện nhiều di vật, dấu tích của người tiền sử từ 5.000-30.000 năm ở hang Bói, hang Trống. Ngoài ra, những giá trị tài nguyên được phát lộ đang trong quá trình khám phá với hệ thống hang động ở di chỉ khảo cổ học núi đá hang Chợ,  núi đá ông Hay và hang núi Thung Bình.

KHU NGẬP NƯỚC VÂN LONG

Vân Long là miền đất huyền thoại, một vùng du lịch tuyệt đẹp, đồng thời là khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước lớn nhất đồng bằng Bắc bộ. Non nước Vân Long có diện tích trên 3.000ha, nằm trên địa phận 7 xã thuộc huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình

Trong khu rừng Vân Long có 457 loài thực vật bậc cao. Đặc biệt có 8 loài được ghi trong sách Đỏ Việt Nam: kiêng, lát hoa, tuế lá rộng, cốt toái bổi, sắng, bách bộ, mã tiền hoa tán. Về động vật có 39 loài, có 12 loài động vật quý hiếm như: Voọc quần đùi trắng chiếm số lượng lớn nhất ở Việt Nam, gấu ngựa, sơn dương, cu li lớn, khỉ mặt đỏ... trong các động vật bò sát có 9 loài được ghi trong sách Đỏ Việt Nam như: rắn hổ chúa, kỳ đà hoa, trăn đất, rắn ráo trâu, tắc kè....

Điều đáng chú ý là tại khu vực ngập nước Vân Long có loài cà cuống thuộc chân bơi, một loài côn trùng quý hiếm đã được đưa vào sách Đỏ.

Không chỉ là khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước, Vân Long còn là nơi có cảnh quan và di tích văn hóa. Đứng trên mặt đê, du khách thấy mặt nước là một không gian rộng lớn. Nhìn xa các dãy núi sừng sững tạo thành một bức tường thành thiên nhiên hùng vĩ. Một cảnh núi ẩn mây trời, mây che ấp núi. Nước ở đây mênh mông phẳng lặng, không có sóng to gió lớn, mang phong cảnh một miền quê yên ả của hương đồng gió nội hiền hòa.

Khu Vân Long có 32 hang động đẹp, nhiều hang động có giá trị phát triển du lịch như: hang Cá, hang Bóng, hang Rùa, hang Chanh. Mỗi hang có một vẻ đẹp độc đáo riêng, nhưng đẹp nhất là hang Cá dưới chân núi Hoàng Quyển. Trong hang có rất nhiều cá trê, cá rô, cá chuối to, tương truyền thời xưa có người bắt được 1 con cá chuối nặng 45kg, nên gọi là hang Cá. Hang dài 250m, cao 8m, rộng 10m. Hang cấu tạo nửa chìm nửa nổi. Trần hang là những vòm đá cao rủ xuống nhiều rải thạch nhũ lấp lánh, dáng hình lạ kỳ, giống như các con vật ở dưới nước và trên rừng. Khó có thể đẽo tạc được những dáng hình như thế. 

MINH LONG 

(Tổng hợp)

 
;
.