Bình yên trên đảo Bình Ba

Thứ Bảy, 25/07/2020, 07:33 [GMT+7]
In bài này
.

Bình Ba là một đảo nhỏ diện tích hơn 3km² thuộc xã Cam Bình, TP.Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Những năm gần đây hòn đảo này được khách du lịch khắp nơi tìm đến bởi vẻ đẹp hoang sơ, yên bình và nhiều món hải sản tươi ngon.

Khách du lịch khám phá bãi biển Nhà Cũ bằng thuyền phao.
Khách du lịch khám phá bãi biển Nhà Cũ bằng thuyền phao.

Đảo Bình Ba thuộc vịnh Cam Ranh, cách TP.Nha Trang khoảng 60km về phía nam, cách cảng Ba Ngòi (TP. Cam Ranh) 15 km về phía Đông. 3 giờ chiều, từ cảng Ba Ngòi, chúng tôi lên ca nô để ra đảo Bình Ba. Chỉ 20 phút lướt nhanh trên biển, đảo Bình Ba đã hiện ra trước mắt chúng tôi. Đó là một làng chài nhỏ bẻ, bình yên. Ngoài những dãy nhà nghỉ, khách sạn gần bến tàu thì gần như đảo Bình Ba vẫn còn giữ nguyên vẻ đẹp hoang sơ với những bãi biển đẹp, những dãy đồi núi trập trùng... Anh hướng dẫn viên trên đảo đón chúng tôi bằng một chiếc xe jeep màu xanh quân đội chở khách du lịch từ bến tàu về khách sạn nghỉ ngơi. Những chiếc xe đi chầm chậm, xen giữa dòng người đi bộ đông đúc và dòng khách du lịch đang tấp nập ra đảo vui chơi, nghỉ dưỡng ngày cuối tuần khiến tôi liên tưởng đến khung cảnh của một làng chài thanh bình thời xa xưa.

Trên đường về khách sạn, trên chiếc xe jeep chạy êm ru, anh hướng dẫn viên giới thiệu với chúng tôi, đảo Bình Ba là một hòn đảo nhỏ với diện tích khiêm tốn hơn 3km2. Với dân số chỉ là 5.000 dân, cùng với những đặc tính nhất định của một hòn đảo quân sự, đảo Bình Ba vẫn giữ được sự bình yên và huyền bí đến hôm nay. Ông Đoàn Viết Trung, chủ cơ sở du lịch gia đình Trung Nguyên cho biết, Bình Ba luôn mở của chào đón du khách vào mọi thời điểm trong năm, nhưngthời điểm lý tưởng nhất là từ tháng 3 đến tháng 9. Những ngày cuối tuần, dịp hè, dịp lễ, lượng khách ra đảo có ngày lên đến 8.000 khách. Trong đó, dịch vụ khách sạn, nhà nghỉ trên đảo chỉ đáp ứng được khoảng 4.000 khách nên 50% lượng khách còn lại sau khi tham quan, chụp ảnh đành phải quay lại đất liền trong ngày.

Sau khi nghỉ ngơi, chúng tôi được con trai ông Đoàn Viết Trung đi tham quan, chụp ảnh một số nơi trên đảo. Anh Nguyên, con trai ông Trung cho hay, Trung Nguyên là cơ sở du lịch gia đình nên những người trong gia đình anh đều là người làm tour, hướng dẫn viên, đầu bếp… “Người dân trên đảo chủ yếu làm du lịch gia đình nên việc tiếp đón khách từ đất liền ra đảo luôn chu đáo, tình cảm, ấm áp. Có những ngày tôi đón 3-5 đoàn khách, nhưng tôi không dám thuê người ngoài làm vì sợ khách không vừa lòng lại mang tiếng”, anh Nguyên nói.

Các em thiếu nhi được ba mẹ đưa đi tham quan và chụp hình kỷ niệm  trên đồi Cỏ Hồng đảo Bình Ba.
Các em thiếu nhi được ba mẹ đưa đi tham quan và chụp hình kỷ niệm trên đồi Cỏ Hồng đảo Bình Ba.

Đảo Bình Ba tuy nhỏ nhưng lại có rất nhiều điểm dừng để du khách thỏa sức khám phá như Điện Quan Âm, Điện Địa Tạng, Tịnh Xá Ngọc Gia Hương, Lăng Nam Hải… Ngoài ra, đến đây cũng không thể bỏ qua một số bãi tắm nổi tiếng trên đảo như Bãi Nồm, Bãi Chướng, bãi Nhà Cũ… Bãi Nồm là địa điểm nổi tiếng nhất vì sở hữu biển sạch, gần khu dân cư nhất, được đông đảo dân địa phương lẫn du khách chọn để tắm biển, vui chơi. Xa hơn Bãi Nồm một chút là Bãi Chướng, nơi lý tưởng để dạo biển và ngắm bình mình. Bãi Chướng tuy không có làn nước trong xanh như Bãi Nồm nhưng sở hữu điểm nhìn rất đẹp, là nơi lý tưởng để ngắm những bình minh khi đến đảo.

Buổi tối đầu tiên trên đảo, chúng tôi được thưởng thức những món ăn hải sản ngay trên bè của của cơ sở du lịch Trung Nguyên. Gió hiu hiu thổi, khiến cho bữa tối thêm phần thú vị. Đặc biệt nhất là chúng tôi được thưởng thức những món hải sản tươi ngon được nuôi từ bè, được thu hoạch từ biển, đưa lên là chế biến ngay thành món ăn phục vụ khách. Những đĩa tôm hùm to bự, nhum biển thơm ngon, ốc mặt trăng và rất nhiều loại hải sản cá, mực, tôm, cua… khác. Tất cả nằm trong giá tour 1,3 triệu đồng/người bao gồm đi lại, ăn uống, vui chơi, giải trí cho 1 ngày và 1 đêm trên đảo.

Cảnh đẹp hoang sơ trên đảo Bình Ba.
Cảnh đẹp hoang sơ trên đảo Bình Ba.

Ngày hôm sau, sau bữa ăn sáng với những món ăn dân dã ở cổng chợ, chúng tôi lại lên xe jeep đến tham quan bãi Nhà Cũ. Bãi biển này được mệnh danh là thiên đường bình yên của đảo Bình Ba. Giữa những lối đi dốc thoai thoải, những chiếc xe jeep vẫn nối đuôi nhau dẫn khách ra biển tham quan ngắm san hô từ thuyền thúng, lặn biển, lướt phao… Lặn ngắm san hô là hoạt động không thể bỏ qua khi đến bãi Nhà Cũ. Có rất nhiều dịch vụ thuê tàu đi ngắm các bãi tắm và san hô, với giá thành giao động từ 1-1,5 triệu đồng.

Sau bữa cơm ấm cúng tại nhà bè trên sông, từ bến sông chúng tôi lại lên ca nô trở về đất liền. Rời xa đảo Bình Ba du khách mang về bao nhiêu là bức hình đẹp từ cảnh núi, cảnh biển, những món ăn hải sản tươi ngon và mang về cả tình cảm của người dân trên đảo Bình Ba chân tình, ấm áp.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 
;
.