Du khách đổ dồn về BR-VT du lịch hè

Chủ Nhật, 26/07/2020, 22:35 [GMT+7]
In bài này
.

Hai ngày cuối tuần 25 và 26/7, hàng ngàn khách du lịch từ khắp nơi đã đổ về BR-VT, đặc biệt là TP. Vũng Tàu. Theo con số thống kê chưa đầy đủ, khách tắm biển và vui chơi tại BR-VT tăng 40% so với ngày thường. Tuyến QL.51 và các tuyến đường trung tâm thành phố kẹt xe hàng giờ. Bãi biển, nhà hàng, quán ăn, khách sạn, chợ hải sản… luôn trong tình trạng đông nghẹt khách du lịch.

Khách du lịch chật như nêm dưới bãi biển Thùy Vân (TP. Vũng Tàu) chiều 25/7.
Khách du lịch chật như nêm dưới bãi biển Thùy Vân (TP. Vũng Tàu) chiều 25/7.

NHIỀU TUYẾN ĐƯỜNG KẸT XE

Ngày 25/7, đoạn từ đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây kéo dài tới QL.51 hướng về Vũng Tàu xe cộ chen chúc nhau. Đặc biệt, đoạn cao tốc gần trạm thu phí Long Phước dòng xe kẹt cứng, các xe phải nhích từng chút một trên đường.

Anh Nguyễn Văn Ninh (quận 9, TP.Hồ Chí Minh) cho biết, sáng 25/7 anh lái xe đưa gia đình về Vũng Tàu tắm biển. Tuy nhiên, trong suốt chặng đường từ cao tốc trạm thu phí T2 xe di chuyển từng cm có khúc phải tắt máy chờ, phải mất gần 60 phút mới thoát khỏi kẹt xe. Cho tới khúc qua địa phận TX. Phú Mỹ xe mới bắt đầu chạy với tốc độ bình thường. 

Ông Tạ Ngọc Thuận, phụ trách Bộ phận Hậu kiểm,Trạm thu phí T3 cho biết, 2 ngày cuối tuần vừa qua lượng khách từ các tỉnh đổ về BR - VT rất đông. Tính từ ngày 24 đến chiều 25/7, tổng số ô tô qua trạm T3 khoảng 54 ngàn lượt, tăng 40% lần so với ngày thường. Trong ngày qua, lượng khách về BR-VT tuy đông nhưng rải đều trong ngày nên không có hiện tượng kẹt xe, ùn ứ khi qua trạm. “Hiện tượng ùn ứ dẫn đến phải xả trạm chỉ xảy ra tại Trạm thu phí T2 (xã Long Phước, huyện Long Thành)”- ông Thuận cho biết thêm. Do lượng xe cuối tuần vào dịp hè thường đông nên Trạm T3 đã áp dụng nhiều biện pháp như: Tổ chức phân luồng từ xa, mở các làn và soát vé ngược chiều,  dựng barie bán và soát vé thủ công đối với trường hợp có vé liên trạm, với cách bán vé này đã tạo điều kiện cho khách qua trạm nhanh hơn.

Ghi nhận từ các DN vận tải như: Huy Hoàng, Hoa Mai, Hải Vân, Toàn Thắng, Phương Trang... được biết, hầu hết các nhà xe sẽ tăng chuyến gấp từ 15-30% so với ngày thường. Ông Lê Đào, Giám đốc điều hành Công ty vận tải Hoa Mai cho biết, các ngày cuối tuần, Hoa Mai sẽ tăng chuyến lên từ 15-20% so với ngày thường. Không những số chuyến tăng mà lượng khách trên mỗi xe cũng tăng từ 30-40%. “Hiện Hoa Mai có hơn 150 đầu xe đăng ký hoạt động ở 2 bến miền Đông, miền Tây. Lượng xe phục vụ khách từ 4 giờ sáng đến 7 giờ tối. Nếu như ngày thường số ghế trên xe chỉ đạt bình quân 50% thì cuối tuần tăng lên 80-90%”, ông Đào cho biết thêm.

Không chỉ trên tuyến cao tốc và QL.51, nhiều tuyến đường trung tâm TP. Vũng Tàu như: Hoàng Hoa Thám, Phan Chu Trinh, Bacu, Thùy Vân, Hạ Long, Quang Trung… trong 2 ngày cuối tuần vừa qua cũng “thất thủ”. Anh Vũ Văn Hùng (C14, Hồ Quý Ly, TP.Vũng Tàu) cho biết, trong 2 ngày cuối tuần vừa qua, khách đông khiến nhiều tuyến đường bị kẹt. “Bình thường tôi chỉ mất 5 phút đi xe honda từ nhà ra đường Quang Trung đi làm. Nhưng sáng 26/7, tôi phải đi mất 25 phút mới tới nơi bởi dọc đường Hoàng Hoa Thám xe ken đặc và phải nhích từng chút một. Các nhà hàng quán xá 2 bên cũng rất đông khách khiến ùn tắc giao thông”, anh Hùng nói. 

Ghi nhận tại tuyến đường Thùy Vân (khu vực Bãi Sau) lúc 9 giờ sáng, hàng trăm chiếc xe ô tô nối đuôi nhau nhích từng mét đường ở cả hai chiều. Tại các cung đường Hạ Long - Trần Phú, mặc dù đường rộng nhưng các xe cũng di chuyển rất chậm vì mật độ tham gia giao thông quá đông đúc. Đặc biệt, tuyến đường lên điểm du lịch Ngọn Hải Đăng bị kẹt rất trầm trọng do đường nhỏ nhưng có quá nhiều xe di chuyển lên núi để ngắm cảnh, chụp hình. Các cung đường có nhiều hàng quán kinh doanh ăn uống và dịch vụ nghỉ dưỡng như Phan Chu Trinh, Phan Văn Trị hay đường vào Chợ hải sản Xóm lưới cũng ùn tắc nghiêm trọng.

Lượng xe đổ về BR-VT trên QL.51.
Lượng xe đổ về BR-VT trên QL51.

KHÁCH ĐÔNG NHƯNG AN NINH TRẬT TỰ ĐƯỢC BẢO ĐẢM

Dọc tuyến đường Thùy Vân, xe khách mang biển kiểm soát ngoại tỉnh, cùng xe taxi đậu kính hai bên đường. Các khách sạn quanh khu vực này cũng nhộn nhịp người đến thuê, ra vào đặt phòng. Trên dọc bờ kè, đông đảo du khách đi bộ, tranh thủ chụp hình lưu lại những khoảnh khắc đẹp. Theo các chủ khách sạn trên đường Thùy Vân cho biết, lượng khách du lịch đến TP.Vũng Tàu thường tăng mạnh vào những ngày cuối tuần, đặc biệt trong những ngày cuối tuần của dịp hè ngắn ngủi năm nay. Vì vậy, những ngày cao điểm, hầu hết các khách sạn đều “cháy phòng”, một số du khách đến sau phải lựa chọn thuê phòng ở khu vực xa trung tâm thành phố, thuê homestay hoặc căn hộ biển. 

Ông Phạm Khắc Tộ, Giám đốc Ban quản lý các KDL TP.Vũng Tàu cho biết, so với tuần trước thì tuần này lượng khách du lịch đến biển Vũng Tàu tăng khoảng 15%. “Cuối tuần trước (ngày 18 và 19/7) theo thống kê lượng khách du lịch đến TP.Vũng Tàu là 285.000 lượt khách. Nhưng tuần này vào chiều 25/7 thì lượng khách đến đông hơn, dự kiến 2 ngày (thứ Bảy, Chủ nhật) khoảng 300.000 lượt khách”. Theo ông Tộ, lý do biển Vũng Tàu chật nêm khách du lịch vào những ngày cuối tuần này do đây đang là dịp nghỉ hè của HS, cùng với thời tiết nắng nóng kéo dài nên hầu hết mọi người đều lựa chọn tắm biển nhằm giải tỏa cơn nóng. Hơn nữa, Vũng Tàu vẫn đang là điểm đến an toàn nên nhiều du khách lựa chọn. 

Theo báo cáo của BQL các KDL TP. Vũng Tàu, từ ngày 20-26/7, BQL đã tổ chức ứng trực cứu hộ dưới bãi tắm, sử dụng canô, thuyền Kayak tuần tra ngăn chặn không để khách bơi ra xa bờ, không cho du khách tắm trong khu vực ao xoáy nguy hiểm, không tắm biển khi trời tối; Phục vụ khách vui chơi tắm biển trong tuần khoảng 325.000 lượt khách; kịp thời cứu vớt 11 trường hợp khách lọt ao xoáy; Giao trả 12 trẻ lạc về với gia đình an toàn; Tuần tra tuyên truyền nhắc nhở du khách, người dân không ăn, uống, xả rác tại nơi công cộng; Phối hợp với công an phường 2 kiểm tra yêu cầu các chủ ghe cá trích giữ gìn ANTT, vệ sinh môi trường không buôn bán cá, hải sản tại bãi biển du lịch; Ngăn chặn 50 nhóm du khách không cho mang rượu bia, thức ăn xuống bãi biển; Giải tán kịp thời 46 nhóm du khách ăn uống tại công viên, bờ kè. BQL đã phối hợp với Tổ công tác Bãi Sau tuần tra chốt trực lập biên bản phạt 16 triệu đồng/4 trường hợp ăn nhậu xả rác nơi công cộng. Phạt 15 triệu đồng/6trường hợp buôn bán hàng rong lấn chiếm vỉa hè...

Theo ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch nhận định, mùa du lịch hè năm nay rất ngắn, BR-VT sẽ là tâm điểm của du lịch cả nước, do đó Sở Du lịch và các địa phương đã phối hợp triển khai các giải pháp như: tổ chức ứng trực, cứu hộ cứu nạn trên biển; phối hợp với các địa phương kiểm tra, nhắc nhở các DN du lịch nâng cao chất lượng các loại hình dịch vụ, các sản phẩm du lịch, thái độ phục vụ; đăng ký giá dịch vụ, niêm yết và bán đúng giá niêm yết; không ghim phòng, cạnh tranh không lành mạnh… Từ đó, chất lượng dịch vụ được giữ vững, an ninh bảo đảm, mang lại mùa du lịch trọn vẹn cho du khách và khẳng định thương hiệu du lịch BR-VT an toàn, thân thiện. 

Bài, ảnh: QUANG VŨ - TRÀ NGÂN

;
.