ĐƯA KHÁCH SẠN VÀO LÀM CƠ SỞ CÁCH LY CÓ TRẢ PHÍ

Chia sẻ trách nhiệm xã hội, ổn định hoạt động

Thứ Sáu, 21/08/2020, 21:55 [GMT+7]
In bài này
.

Từ cuối tháng 5 đến nay, một số khách sạn trên địa bàn tỉnh đã mở cửa đón khách thuộc diện phải cách ly tập trung có thu phí. Việc làm trên không chỉ giúp khách sạn có doanh thu, duy trì hoạt động trong bối cảnh du lịch cả nước “ngủ đông” vì ảnh hưởng của dịch COVID-19 mà còn thể hiện ý thức trách nhiệm chung tay cùng cả nước trong công cuộc phòng chống dịch.

Khách sạn Hoa Phượng Đỏ cửa đóng then cài nhằm bảo đảm an toàn cho người cách ly và người chung quanh.
Khách sạn Hoa Phượng Đỏ cửa đóng then cài nhằm bảo đảm an toàn cho người cách ly và người chung quanh.

KIỂM SOÁT CHẶT AN NINH

Toàn tỉnh hiện có 3 khách sạn đang cho thuê để cách ly tập trung có trả phí gồm: Ngọc Hân (số 8A, Thùy Vân), Hoa Phượng Đỏ (số 1, Thi Sách) và cụm khách sạn DIC Star- Cap Saint Jacques (số 169, Thùy Vân).Theo ghi nhận của phóng viên Vũng Tàu Chủ nhật, qua hơn 2 tháng thực hiện nhiệm vụ đón khách cách ly, công tác kiểm soát an ninh tại các khách sạn trên rất nghiêm ngặt, bảo đảm an toàn cho những người tham gia làm nhiệm vụ, người cách ly và người từ bên ngoài.

Theo quan sát của phóng viên, bên ngoài khuôn viên các khách sạn trên đều có hàng rào khoanh vùng, lực lượng quân sự, công an được bố trí 2 vòng, trực 24/24 cả bên trong và bên ngoài để “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Người đi đường qua lại nếu dừng đỗ gần khuôn viên sẽ được lực lượng này nhắc nhở dời đi. Phía trong, các biển thông báo quy định phòng dịch, nội quy khách sạn bố trí dày đặc ngay từ lối vào. Nhân viên y tế túc trực lo khâu kiểm tra thân nhiệt, theo dõi sức khỏe người được cách ly. Nhân viên khách sạn phụ trách giao thức ăn, vệ sinh, bảo trì trang thiết bị, sẵn sàng hỗ trợ khi khách lưu trú yêu cầu trợ giúp.

Đại diện Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh cho biết, phân khúc khách cách ly tại các khách sạn trên chủ yếu là chuyên gia, lao động kỹ thuật cao vào Việt Nam làm việc nhập cảnh từ Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất và một số ít là thuyền viên đến BR-VT bằng đường biển. Theo quy định của Bộ Y tế, tất cả phải cách ly trong 14 ngày trước khi trở lại công việc. Quy trình đón tiếp phân khúc khách trên rất chặt chẽ. Trước khi lên máy bay sang Việt Nam, tất cả đều phải gửi giấy chứng nhận không nhiễm COVID-19 được cơ quan y tế nước sở tại chứng nhận đến cơ quan y tế Việt Nam. Khi máy bay hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất, khách được đón ngay cửa máy bay và trải qua một lần kiểm tra nhanh COVID-19, nếu kết quả âm tính sẽ được đưa về khách sạn. Quá trình lưu trú 14 ngày tại khách sạn, khách tiếp tục được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 thêm 3 lần nữa. Khi đã âm tính hoàn toàn, hết 14 ngày sẽ được rời khu cách ly.

“Tất cả người tiếp xúc trực tiếp với khách cách ly đều mang đồ bảo hộ toàn thân và ở lại trong khu cách ly. Rác thải sinh hoạt trong khu cách ly được thu gom, phân loại và được xe chuyên dụng vận chuyển đi xử lý hằng ngày. Toàn bộ quy trình đón tiếp, kiểm tra y tế, phục vụ ăn ở đều khép kín và chặt chẽ, bảo đảm hạn chế thấp nhất nguy cơ nên sau hơn 2 tháng vận hành các khu cách ly tập trung có trả phí chưa xảy ra bất cứ sự cố đáng tiếc nào”, đại diện Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh cho biết thêm.

NGƯỜI LAO ĐỘNG HÀO HỨNG VỚI CÔNG VIỆC

Ngoài an ninh, an toàn được kiểm soát chặt, người lao động tham gia quy trình phục vụ khách cách ly từ tâm lý lo sợ ban đầu nay đã hào hứng với công việc, đồng thời lan tỏa cho nhiều người sự bình tĩnh, lạc quan và kiến thức phòng dịch thay vì lo sợ những điều mông lung, vô căn cứ, đó là chia sẻ của đại diện 3 khách sạn trên.

Ông Hồ Chí Tâm, Giám đốc khách sạn Ngọc Hân, nhớ lại, thời điểm tháng 3, tháng 4 khi dịch COVID-19 bùng phát lần 1, Chính phủ kêu gọi giãn cách toàn xã hội phòng dịch, hoạt động kinh doanh ngưng trệ hoàn toàn, khách sạn phải cho nhân viên tạm nghỉ việc, chỉ trả lương tối thiểu. Cũng khoảng thời gian này, Nhà nước bắt đầu vận động các cơ sở lưu trú đăng ký làm nơi cách ly có trả phí. Nhận thấy việc làm nơi cách ly cho du khách sẽ giúp khách sạn có một nguồn thu nhất định thay vì phải đóng cửa nên khách sạn đăng ký ngay. Thế nhưng đăng ký xong, khách sạn lại gặp phải sự không đồng thuận từ nhân viên, nhiều người không đồng tình phục vụ nguồn khách này. “Từ hơn 40 nhân viên cơ hữu, sau nhiều lần thuyết phục, vận động có 25 nhân viên tự nguyện phục vụ trong khu cách ly”, ông Tâm cho hay.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, giá phòng cho thuê cách ly tập trung tại 3 khách sạn trên dao động từ 3,5 đến 5 triệu đồng/ngày. Người lao động phục vụ trong khu cách ly được trả lương gấp đôi trước đó. “Còn một điều chúng tôi sẽ phải đối mặt là sự e ngại của du khách sau này vì tâm lý ngại đến nơi đã từng là khu cách ly cho người nghi nhiễm COVID-19. Song giữa nghi ngại và tìm nguồn sống cho nhân viên, chúng tôi phải chọn trách nhiệm với nhân viên và xã hội”, đại diện cụm khách sạn DIC Star- Cap Saint Jacques nói.

Theo Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh, hiện nay có một số khách sạn tiếp tục đăng ký làm nơi cách ly tập trung có trả phí. Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh sẽ tiến hành thẩm định từng địa điểm. Những khách sạn nằm xa khu dân cư, có đủ điều kiện sinh hoạt thiết yếu, thông thoáng khí, bảo đảm an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ, thuận tiện cho việc di dời, vận chuyển người cách ly, tiếp tế hậu cần và vận chuyển chất thải đi xử lý, phòng lưu trú có trang bị tivi, đường truyền internet không gián đoạn, thường xuyên mở cửa sổ, luôn trong tư thế phòng dịch… Khách sạn nào đáp ứng các yêu cầu sẽ được chọn và hướng dẫn quy trình, nghiệp vụ phục vụ trong khu cách ly để sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có yêu cầu.

Bài, ảnh: MINH HƯƠNG

 
;
.