Kiểm soát chặt nguồn khách

Thứ Sáu, 07/08/2020, 22:20 [GMT+7]
In bài này
.

Đến ngày 7/8, các cơ sở lưu trú, điểm du lịch trên toàn tỉnh vẫn duy trì đón khách du lịch không đến từ các vùng dịch. Tuy nhiên, công tác phòng dịch, kiểm soát chặt nguồn khách được triển khai đồng bộ, nghiêm ngặt nhằm bảo đảm an toàn cho du khách và người lao động trong ngành du lịch.

Hướng dẫn khách khai báo y tế tại Oceanami Villas & Beach Club.
Hướng dẫn khách khai báo y tế tại Oceanami Villas & Beach Club.

DU KHÁCH AN TÂM NGHỈ DƯỠNG

Không còn đông đúc như trong tháng 7, từ đầu tháng 8 đến nay, đợt bùng phát dịch COVID-19 thứ hai khiến du lịch cả nước ảnh hưởng nghiêm trọng. Du lịch tỉnh BR-VT cũng không nằm ngoài vòng xoáy chung đó, khách hủy dịch vụ đã đặt ồ ạt. Thế nhưng, bên cạnh đó, vẫn có những du khách không quá lo lắng về dịch COVID-19, ngược lại tranh thủ đưa gia đình về biển nghỉ dưỡng, tận hưởng mùa hè và cảm giác thư thái, bình yên trong tâm thế cẩn trọng hơn về an toàn vệ sinh trên hành trình du lịch.

Có mặt tại Bãi Sau sáng 6/8, chúng tôi ghi nhận trên bãi tắm vài nhóm nhỏ tắm biển lẫn trong những người dân địa phương. Ông Hà Văn Diệu, du khách đến từ TP.Hồ Chí Minh cho biết, qua theo dõi thông tin đại chúng ở BR-VT vẫn an toàn nên gia đình ông quyết định du lịch Vũng Tàu. “Những ngày lưu lại Vũng Tàu, tôi thấy cuộc sống sinh hoạt của mọi người vẫn diễn ra bình thường. Đặc biệt, giá khách sạn rất rẻ, cả nhà tôi 4 người chỉ tốn 300 ngàn đồng/đêm phòng. Đi đến điểm nào cũng được nhắc nhở đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn. Tôi hoàn toàn yên tâm cho các con tắm biển, khám phá Vũng Tàu, trải nghiệm kỳ du lịch hè”, ông Diệu nói.

Từ đầu tháng 8 đến nay, mỗi ngày, Hồ Mây Park chỉ đón vài nhóm khách nhỏ đến tham quan, trải nghiệm dịch vụ. Trò chuyện với chúng tôi, một nhóm du khách đến từ Bình Dương chia sẻ, cả nhóm làm trong ngành ăn uống, từ tháng 5 đến nay chưa có thời gian nghỉ xả hơi. Khi thấy du lịch cả nước chựng lại, xác định đây là cơ hội để du lịch với chi phí thấp lại không chịu cảnh ồn ào, chen chúc, cả nhóm rủ nhau nghỉ phép đi Vũng Tàu hít thở khí hậu biển trong lành. “Đến Vũng Tàu mới thấy có nhiều du khách cũng nghĩ như chúng tôi. Họ thoải mái dạo chơi, tắm biển, tắm nắng, ăn uống, không chút lo lắng COVID-19. Tuy nhiên, khi đến các điểm đông người, gần như ai cũng đeo khẩu trang. Tôi thấy cả nhóm đúng đắn khi du lịch Vũng Tàu lúc này”, một thành viên trong nhóm chia sẻ.

Ngoài nhóm khách gia đình, ghi nhận tại một số cơ sở lưu trú, KDL thời điểm này bắt đầu xuất hiện phân khúc khách nghỉ dưỡng trốn dịch. Ông Hoàng Mạnh Cường, Phó Tổng quản lý phụ trách Oceanami Villas & Beach Club cho biết, từ nay đến hết 15/8, mỗi ngày Oceanami Villas & Beach Club có khoảng 50 phòng và cao nhất là 165 phòng khách vẫn giữ cọc. Đáng chú ý, trong số đó có nhiều khách từ các tỉnh, thành Đông Nam bộ đưa gia đình về nghỉ hè, kết hợp trốn dịch. Nhóm khách này lưu lại khá dài, ít nhất là 1 tuần, dài nhất có thể đến 3 tháng. “Chúng tôi đã xây dựng chính sách giá kích cầu, giảm từ 30 đến 50% để thu hút phân khúc khách này”, ông Cường cho hay.

NÊU CAO PHÒNG DỊCH

Ghi nhận tại khối DN du lịch, đợt bùng phát dịch COVID-19 thứ hai này, DN du lịch, du khách đều khá bình tĩnh ứng phó. Các khách sạn, KDL đều không đón khách đến từ các vùng có dịch như Đà Nẵng, Quảng Nam và một số quận, huyện tại các tỉnh, thành phố khác đã có người mắc COVID-19. Bên cạnh đó, tuân thủ quy trình phòng dịch gồm: kiểm tra thân nhiệt du khách và nhân viên, nhân viên đeo khẩu trang, trang bị nước rửa tay sát khuẩn, đặt bảng hướng dẫn phòng dịch tại những nơi đông người qua lại, thường xuyên tẩy rửa vệ sinh sàn nhà, thang máy, yêu cầu khách khai báo y tế…

Theo ông Hoàng Mạnh Cường, nhờ có kinh nghiệm trong phòng chống dịch bệnh từ lần trước, đợt này chúng tôi kiểm soát từ đầu, đối với các khách ở các vùng dịch kiên quyết không nhận khách; còn khách các vùng khác sẽ yêu cầu gửi thông tin và khai báo y tế trước, rồi mới đến nhận phòng. Tất cả du khách đều thông cảm vì họ hiểu đó là vì sức khỏe của cộng đồng.

Dù thế, trước diễn biến dịch bệnh ảnh hưởng đến tâm lý, nên nhu cầu đi du lịch giảm hẳn. Tại Hồ Mây Park, tranh thủ thời gian khách giảm sâu bảo trì hệ thống trò chơi, tu sửa cơ sở vật chất. Nhiều hạng mục như thảm cỏ, lối đi, sàn nhà, máy lạnh cũng được Oceanami Villas & Beach Club sửa chữa trong khoảng thời gian này sẵn sàng đón khách khi dịch bệnh được kiểm soát tốt trong cộng đồng. Bảo tàng Vũ khí cổ đóng cửa ngưng đón khách để bảo đảm an toàn.

Hiệp hội Du lịch tỉnh cho biết, đang tiếp tục vận động và khuyến cáo các cơ sở lưu trú chủ động các biện pháp phòng chống dịch cao nhất, đặc biệt là phương án phòng từ xa. Đồng thời, cũng khuyến khích các cơ sở chủ động và duy trì đón khách không đến từ vùng dịch, dựa trên tiêu chí an toàn là trên hết.

Theo ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch, tình hình dịch bệnh thay đổi hàng ngày và những chỉ đạo, phương án phòng chống trong ngành du lịch cũng thay đổi tương ứng. Hiện, BR-VT vẫn đón khách, song những ngày tiếp theo chưa thể khẳng định, nên du khách đến BR-VT vào thời điểm này cần theo dõi tình hình thường xuyên, để chủ động cho chuyến đi của mình.

Sở Du lịch cho biết, hiện nay có 3 khách sạn đang làm cơ sở cách ly cho các chuyên gia, thương nhân từ nước ngoài vào Việt Nam làm việc có trả phí gồm: Hoa Phượng Đỏ, Ngọc Hân và cụm khách sạn DIC Star-Cap Saint Jacques. Mới đây, thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh về việc vận động thêm cơ sở lưu trú tham gia làm khu cách ly tập trung của tỉnh, có thêm 2 khách sạn 3 sao đăng ký gồm: Rex và Tiến An. Sở đã báo cáo BCĐ phòng chống dịch COVID-19 tỉnh để thực hiện thẩm định, nếu đáp ứng yêu cầu sẽ được chọn và hướng dẫn quy trình, nghiệp vụ phục vụ trong khu cách ly để sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có yêu cầu.


Bài, ảnh: MINH HƯƠNG

;
.