Cần Thơ gạo trắng nước trong

Thứ Sáu, 11/09/2020, 16:15 [GMT+7]
In bài này
.

“Cần Thơ gạo trắng nước trong/ Ai đi đến đó lòng không muốn về…”, chắc rằng ai cũng sẽ có chung một cảm xúc đầy lưu luyến, thương nhớ vùng miệt vườn, sông nước Cần Thơ nếu một lần dừng chân, được khám phá các nhà vườn xanh mướt, ghé thăm làng nghề truyền thống, chợ nổi tấp nập thuyền ghe khắp dọc con sông Ba Láng đỏ ngầu phù sa mùa nước nổi.

Chợ nổi Cái Răng.
Chợ nổi Cái Răng.

Khác với nhiều địa phương trong vùng, Cần Thơ là đô thị lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long, nằm trên vùng đất bằng phẳng, được khai thác lâu đời; là địa phương có nguồn tài nguyên du lịch gắn liền với tự nhiên, tài nguyên mang tính nhân văn, tài nguyên gắn liền với lịch sử, làng nghề truyền thống. Đây chính là những lợi thế, tiềm năng giúp Cần Thơ thúc đẩy phát triển du lịch sinh thái miệt vườn, sông nước, văn hóa, làng nghề truyền thống trong suốt chiều dài phát triển kinh tế, xã hội.

Tài nguyên du lịch của Cần Thơ trải rộng, vì vậy, dù có đến Cái Răng, hay về Phong Điền, đến Thốt Nốt, Bình Thủy du khách đều được thỏa thích đắm chìm vào không gian xứ miệt vườn, sông nước với nhiều ngỡ ngàng và thích thú.

Tham gia chương trình tour sinh thái với các điểm đến đặc sắc tại Phong Điền, Cái Răng dọc con sông Ba Láng mùa nước nổi chính là một hành trình đáng nhớ, được khơi dậy rất nhiều cảm xúc đặc biệt dành cho Cần Thơ bởi được ngắm nhìn, được hòa mình vào không gian bình dị mà sống động của người dân gắn với ruộng vườn trên các cù lao và vùng đất ven sông.

Chợ nổi là một nét văn hóa đặc trưng của người dân miền Tây Nam Bộ mà bạn ít tìm thấy ở những địa phương khác. Đặc biệt chợ nổi Cái Răng là một trong những chợ nổi lớn nhất khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Chợ nổi chuyên buôn bán các loại trái cây, đặc sản của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Thuở xưa, chợ nổi hình thành là vì đường bộ và phương tiện lưu thông đường bộ chưa phát triển, với nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa, người ta tụ tập trên sông và bằng các phương tiện như xuồng, ghe.... Ngày nay, dù mạng lưới giao thông đường bộ đã phát triển rộng khắp nơi nhưng chợ nổi vẫn tồn tại như một nét văn hóa truyền thống của người dân và phục vụ nhu cầu tham quan mua sắm của khách du lịch. Bạn nên đi vào lúc tờ mờ sáng bởi vì đây là thời điểm chợ hoạt động sôi nổi và đông vui nhất. Những sinh hoạt mua bán hay ăn uống đều diễn ra trên sông, bạn sẽ có những trải nghiệm thú vị ở nơi đây.

Đến Cần Thơ cũng không thể không ghé qua ngôi nhà cổ Bình Thủy. Ngôi nhà được gia tộc họ Dương xây dựng vào năm 1870, ban đầu là kiến trúc gỗ, lợp ngói, sau đó được xây dựng lại với quy mô lớn hơn vào đầu thế kỷ 20. Ngôi nhà có năm gian được thiết kế theo phong cách Pháp nhìn từ bên ngoài nhưng bên trong lại được xây dựng theo kiểu truyền thống với cách bài trí mang đậm bản sắc gia đình Việt. Đặc biệt, khi xây dựng bên dưới nền nhà được trải một lớp muối khoảng 10cm để giữ cho ngôi nhà ấm vào mùa đông, mát vào mùa hè.

Các vật dụng trong ngôi nhà được làm từ nhiều loại gỗ quý hiếm và được chạm khắc tinh xảo, gắn liền với các sinh hoạt nơi miệt vườn sông nước Tây Nam Bộ. Đồng thời, nơi đây còn lưu giữ rất nhiều đồ cổ quý giá suốt hơn 140 năm qua.

Một điểm đến cũng rất hấp dẫn du khách là vườn trái cây Mỹ Khánh. Miệt vườn nổi tiếng ở Nam Bộ này tọa lạc ở 335 Lộ Vòng Cung, xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, cách TP. Cần Thơ khoảng 10km. 

Với tổng diện tích hơn 4ha, vườn trái cây Mỹ Khánh thuộc hàng những vườn trái cây lớn và nổi tiếng bậc nhất ở Cần Thơ. Điểm du lịch này là một làng quê bình yên, mộc mạc, mang đậm những nét văn hóa đặc sắc của vùng sông nước miệt vườn miền Tây.

Đến với vườn trái cây Mỹ Khánh, du khách không chỉ tham quan, ngắm nhìn những chùm trái cây trĩu quả mà còn có thể hái và thưởng thức những quả chín cây ngay tại vườn hoăc mua về làm quà biếu gia đình, người thân. Khi tự tay mình chọn lựa những quả mình thích, thưởng thức ngay tại chỗ lúc nào cũng cảm thấy ngon hơn nhiều so với những quả mua ngoài chợ.

LAN HƯƠNG

;
.