.

Nâng tầm du lịch ở mọi tiêu chí

Cập nhật: 22:40, 23/09/2020 (GMT+7)

Sau một thời gian dài chuẩn bị, đến nay du lịch BR-VT đã có những bước phát triển vững chắc ở mọi tiêu chí. Trong đó, ấn tượng nhất là môi trường du lịch đẹp lên từng ngày, bên cạnh hệ thống cơ sở vật chất và chuỗi dịch vụ đa dạng, đồng bộ, ngày càng cao cấp.

Du khách đến Lan Rừng Resort Phước Hải. Ảnh: MỸ LƯƠNG
Du khách đến Lan Rừng Resort Phước Hải. Ảnh: MỸ LƯƠNG

XANH-SẠCH-ĐẸP-AN TOÀN

“Sạch quá, đẹp quá, thay đổi nhiều quá” là cảm nhận của người dân và du khách nói về BR-VT những năm gần đây. Ông Nguyễn Thanh Tuấn (du khách đến từ TP.Hồ Chí Minh) chia sẻ, năm nào ông cũng về BR-VT nghỉ dưỡng 2 đến 3 lần nên ông cảm nhận BR-VT có chuyển biến lớn về vệ sinh môi trường, bãi biển sạch, an ninh trật tự nơi công cộng được bảo đảm. “Trước đây, tôi rất ngại tắm biển vì thấy quá nhiều rác thải lẫn trong nước biển. Khi dạo biển, ngồi chơi trên công viên cũng không thoải mái vì bị hàng rong chèo kéo. Khoảng 4 năm trở lại, TP.Vũng Tàu không cho ăn uống, bán hàng ăn trên bãi biển, công viên. Vũng Tàu còn tăng cường tuyên truyền và kiên quyết xử phạt những trường hợp cố tình vi phạm đã giúp hình thành được thói quen ăn có nơi, có chỗ, không xả rác bừa bãi nơi công cộng. Giờ đây, mỗi lần về BR-VT du lịch, tôi an tâm tắm biển, thoải mái đi chân trần dạo trên biển”, du khách Nguyễn Thanh Tuấn nói.

Trung tâm du lịch Bãi Sau với hệ thống cơ sở dịch vụ phục vụ du lịch, chất lượng ngày càng tốt hơn. Ảnh: HOÀI ÂN
Trung tâm du lịch Bãi Sau với hệ thống cơ sở dịch vụ phục vụ du lịch, chất lượng ngày càng tốt hơn.
Ảnh: HOÀI ÂN

Cộng đồng du lịch nhận xét, môi trường du lịch tiếp tục được duy trì sạch đẹp là một trong những thành công lớn của BR-VT, trong đó, địa phương làm quyết liệt nhất là TP.Vũng Tàu. Từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn TP.Vũng Tàu không còn tình trạng khách mang thức ăn xuống bãi tắm. Rác thải do thủy triều đưa vào được thu gom, đưa ra khỏi bãi tắm nhanh chóng. Nhiều KDL duy trì thói quen cho nhân viên tổ chức nhặt rác, làm sạch bãi biển định kỳ hàng tuần, hàng ngày. Một số KDL chuyển sang sử dụng vật liệu từ tự nhiên trong xây dựng, thiết kế cơ sở, thay thế túi nilon bằng túi giấy, túi vải, đặt thêm nhiều thùng rác, vận động khách bỏ rác đúng nơi quy định. Toàn tuyến biển sạch sẽ, ngăn nắp. Công tác tuyên truyền, vận động, nêu gương, giáo dục người dân thực hiện văn minh du lịch kết hợp kiểm tra liên ngành ở một số cơ sở kinh doanh du lịch đã có tác dụng răn đe, xóa sổ tình trạng buôn bán chụp giựt.

Tiếng thơm lan tỏa từ TP.Vũng Tàu đã tạo hiệu ứng tốt để các huyện Long Điền, Đất Đỏ, Xuyên Mộc ra quân chỉnh trang, sắp xếp, tổ chức lại dịch vụ bãi tắm, dẹp nạn hàng rong, vận động, tuyên truyền để du khách và nhân dân cùng chung tay giữ gìn, cải thiện môi trường du lịch.

Trải qua 2 lần dịch COVID-19 bùng phát trong cộng đồng, khiến du lịch cả nước sụt giảm sâu, thế nhưng BR-VT vẫn thu hút một lượng khách nhất định nhờ vị trí địa lý thuận lợi, môi trường trong lành, cảnh quan đẹp và dịch vụ tốt. Thống kê từ Hiệp hội Du lịch cho biết, từ tháng 9 đến nay, du lịch BR-VT vào mùa thấp điểm du lịch nội địa, nhưng các khách sạn, resort ven biển vẫn đón một lượng khách ổn định về nghỉ dưỡng, thư giãn cuối tuần. 

KIÊN ĐỊNH DU LỊCH CHẤT LƯỢNG CAO

Nếu như trước đây du lịch BR-VT chủ yếu khai thác thế mạnh biển với dịch vụ tắm biển, nghỉ dưỡng, phục vụ số đông nhu cầu của khách bình dân thì gần đây ngày càng nhiều KDL, cơ sở dịch vụ cao cấp ra đời. Ngành du lịch ngày càng khẳng định vai trò kinh tế trụ cột theo hướng chất lượng cao. 

Theo đồng chí Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều chủ trương quan trọng định hướng cho du lịch phát triển mạnh mẽ, như Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 27/12/2017 của Tỉnh ủy về phát triển du lịch chất lượng cao giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2030; Quyết định số 2538/QĐ-UBND ngày 11/9/2018 của UBND tỉnh phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Du lịch đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030; kế hoạch phát triển bền vững ngành Du lịch…

Hiện nay, một số tập đoàn bất động sản lớn như Novoland, Hưng Thịnh đang đổ vốn kích hoạt một loạt dự án bất động sản nghỉ dưỡng vùng ven biển. Các dự án như: KDL Lâm viên Núi Dinh, Vườn thú hoang dã Safari, khu vực An Hải, Cảng tàu khách quốc tế tại Vũng Tàu… cũng có nhiều nhà đầu tư đến tìm hiểu và đề xuất ý tưởng. Điều này khẳng định, BR-VT sẽ tiếp tục là tâm điểm thu hút đầu tư du lịch của cả nước và mục tiêu phát triển du lịch chất lượng cao, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh không còn xa. 
(Đồng chí Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch)

Trên cơ sở đó, tỉnh cũng tập trung nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông kết nối đến các khu, điểm du lịch. Hạ tầng kỹ thuật điện, nước, giao thông, điểm vui chơi giải trí - mua sắm, internet, nhà vệ sinh đạt chuẩn… được đầu tư tại các địa bàn du lịch. Cùng với nguồn lực từ Nhà nước, tỉnh cũng tạo cơ chế, chính sách ưu đãi để xã hội hóa các nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực du lịch. Tính đến nay, toàn tỉnh có 125 dự án đầu tư du lịch đang triển khai với tổng diện tích 2.822ha, tổng vốn đăng ký đầu tư 37.020 tỷ đồng và 9,117 tỷ USD. Các dự án phân bố chủ yếu trên tuyến ven biển Vũng Tàu - Long Điền- Đất Đỏ - Xuyên Mộc và huyện Côn Đảo. Đáng chú ý, những resort, nghỉ dưỡng hạng sang, tầm cỡ khu vực đi vào hoạt động ngày càng nhiều, phục vụ khách có hiệu quả, tiêu biểu như: Vietsovpetro resort, The Grand Hồ Tràm resort & casino, Oceanami Villas & Beach Club, Sanctuary Hồ Tràm, Sixsenses Côn Đảo, Melia Hồ Tràm, Khách sạn Pullman…

Tuy đạt được những kết quả nhất định trong thu hút đầu tư, nhưng đến nay các DN đầu tư vào lĩnh vực du lịch ở BR-VT vẫn chủ yếu là DN vừa và nhỏ, nguồn vốn, kinh nghiệm quản lý còn ít, chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư du lịch chiến lược có thương hiệu, kinh nghiệm, uy tín trên thị trường quốc tế đầu tư vào địa phương. 

Để từng bước cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư, tạo sức hấp dẫn cho ngành du lịch, đồng chí Trịnh Hàng cho biết thêm, tỉnh đang tập trung triển khai 9/37 dự án trọng điểm có ảnh hưởng tích cực đối với phát triển du lịch tỉnh trong thời gian tới. Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục giao các sở, ngành, địa phương rà soát thu hồi các dự án chậm triển khai để giao cho nhà đầu tư có thực lực; phát huy giá trị di sản, các di tích lịch sử - văn hóa, đặc biệt giá trị di tích nhà tù Côn Đảo và Vườn Quốc gia Côn Đảo. Đối với những dự án đã đi vào hoạt động, tỉnh khuyến khích nhà đầu tư không ngừng nâng chất lượng, đa dạng thêm sản phẩm để tăng tính hẫp dẫn, kéo dài thời gian lưu trú và tăng chi tiêu của khách du lịch.

Từ 2015-2020, ngành du lịch  luôn duy trì được tốc độ tăng trưởng khá và có đóng góp tích cực vào tăng trưởng chung của tỉnh. Lượng khách du lịch đến BR-VT tăng trưởng bình quân hơn 12,9% năm; tổng thu từ khách du lịch tăng bình quân trên 15,9%/năm. Tổng số cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh đến nay là 1.177 cơ sở, tăng 25% so với năm 2016, với khoảng 25.500 phòng; trong đó số cơ sở xếp hạng từ đạt chuẩn đến 5 sao là 470 cơ sở với 12.660 phòng, 462 căn hộ trong các tòa nhà chung cư kinh doanh phục vụ khách du lịch với khoảng 1.400 phòng, lượng khách có lưu trú tăng bình quân 7,39%/năm; khách quốc tế có lưu trú tăng bình quân 0,68%/năm.

ĐĂNG KHOA

.
.
.