Vịnh Lan Hạ - Bức tranh thiên đường huyền ảo

Thứ Sáu, 25/09/2020, 21:51 [GMT+7]
In bài này
.

Nằm ở phía Nam của vịnh Hạ Long và phía Đông của đảo Cát Bà (TP. Hải Phòng), vịnh Lan Hạ có diện tích hơn 7.000ha, bao gồm một quần đảo khá hoang sơ với khoảng 400 hòn đảo lớn nhỏ dày đặc tạo nên một bức tranh khổng lồ đẹp huyền ảo.

Vịnh Lan Hạ.
Vịnh Lan Hạ.

Những đảo đá vôi phủ đầy cây xanh và thảm thực vật bồng bềnh trong sương mây. Vùng vịnh Lan Hạ nước lặng, hiện là thành viên của Hiệp hội CLB Các vịnh đẹp nhất thế giới (MBBW).

Điều đặc biệt trên vịnh có nhiều đảo có những bãi cát ở dưới chân núi làm cho vẻ đẹp càng sinh động, giúp du khách có thể ghé thuyền vào để rong chơi trên bãi cát hoặc tắm biển tại những bãi cát hoang sơ này. Trong vịnh Lan Hạ có làng nổi Cái Bèo, nơi có hơn 2 trăm hộ gia đình sinh sống trên các ngôi nhà được thiết kế trên những chiếc phao. Theo khảo cứu của Viện Khảo cổ học Việt Nam, Cái Bèo là di chỉ khảo cổ học có giá trị quan trọng nhất hiện nay ở vùng ven biển và hải đảo đông bắc nước ta. Người dân từng sinh sống nhờ vào đánh cá biển và bắt sò, hàu cách đây khoảng 7.000 năm.

Các du khách thường thuê thuyền đi 3-4 tiếng với lịch trình bến Bèo - vịnh Cái Bèo - thăm bè cá (nếu mua cá phải hỏi kỹ giá cả trước nhé) hoặc thăm đảo Ba Trái Đào - về bơi, nghỉ ngơi, giải khát ở đảo Khỉ sau đó về lại bến Bèo.

Khác với vịnh Hạ Long, vịnh Lan Hạ có tới 139 bãi cát vàng nhỏ nhắn, xinh xắn và hoang vắng như những “eo biển xanh” gọi mời du khách khám phá. Nhiều bãi cát trải dài giữa hai núi đá, yên tĩnh không có sóng lớn, thực sự là những bãi tắm lý tưởng. Dưới làn nước trong xanh là những bãi san hô nhiều mầu sắc như bãi Vạn Bội, Vạn Hà… Những vùng biển lặng nước như ở đảo Sến, đảo Cù, đảo Khỉ…, chính là nơi du khách có thể lặn ngắm san hô.

Nhờ vẻ đẹp tự nhiên hoang sơ, yên tĩnh ngày nay vịnh Lan Hạ đã được đưa vào khai thác như là một tuyến điểm du lịch nghỉ dưỡng hấp dẫn nhất du khách trong và ngoài nước chỉ sau mỗi vịnh Hạ Long. Tuy chưa được đông đảo khách du lịch biết đến nhưng vịnh Lan Hạ được đánh giá là một trong những vịnh biển đẹp nhất của Việt Nam. Khi tiết trời sang thu cũng là thời điểm vịnh Lan Hạ đẹp nhất với ánh nắng nhạt, không nóng cháy, dịu nhẹ với làn gió mát rượi của đại dương, khiến du khách thoải mái tận hưởng sự sảng khoái, thư thái khi đi thuyền chiêm ngưỡng khu vịnh.

Trên hành trình quan vịnh đoàn sẽ ghé thăm quan Đảo Khỉ – đến đây quý khách còn có cơ hội gặp bầy khỉ bầy khỉ vui nhộn, rất thích hợp cho đoàn khách có trẻ nhỏ. Ở đảo Khỉ cũng có bãi tắm Cát Dứa là bãi tắm vệ tinh đẹp nhất của đảo Cát Bà, nước biển tuyệt đối trong. Trước mặt bãi tắm là những dãy núi nhấp nhô tạo nên cạnh vịnh vô cùng đặc sắc.

Sau khi được MBBW đưa vào danh sách các vịnh biển đẹp nhất thế giới và được thông báo trên Cổng thông tin điện tử TP.Hải Phòng vào tháng 1/2020, vịnh Lan Hạ trở nên nổi tiếng hơn và là điểm nghỉ dưỡng hấp dẫn với du khách, các nghệ sĩ trong nước và quốc tế.

Gần đây trong tháng 5/2020, tài tử Leonardo DiCaprio, diễn viên chính trong bom tấn Titanic đăng video dài 58 giây trên Instagram, quay cảnh đẹp vịnh Lan Hạ từ trên cao và ví nơi đây là “thiên đường”. Bên cạnh đó, Leonardo còn lưu ý vùng vịnh nổi tiếng này đang bị đe dọa bởi nước thải nhựa, các hoạt động du lịch không bền vững và biến đổi khí hậu. Do vậy du khách tới đây cần chung tay bảo vệ và giảm bớt tác động đến môi trường.

THU HÀ

;
.