10 điểm du lịch hấp dẫn nhất thế giới

Thứ Bảy, 17/10/2020, 07:47 [GMT+7]
In bài này
.

Lonely Planet mới ra mắt cuốn sách phiên bản mới nhất của sách du lịch nổi tiếng “Ultimate Travel List”, cung cấp 500 điểm đến và trải nghiệm du lịch đi kèm. Lonely Planet là thương hiệu lớn nhất thế giới về sách du lịch, chuyên xuất bản những sách hướng dẫn du lịch quốc tế, vật bất ly thân của du khách khắp nơi.

Quần đảo Galapagos của Ecuador và được miêu tả là nơi
Quần đảo Galapagos của Ecuador và được miêu tả là nơi "thay đổi tiến trình khoa học".

Đứng đầu trong danh sách của Lonely Planet là “Thành phố bị lãng quên” Petra của đất nước Jordan. Đây là một thành phố cổ độc đáo với rất nhiều bức tượng được tạc trên vách đá và được mô tả là “một trong những tài sản văn hoá quý giá nhất của nhân loại”. Petra được công nhận là Di sản thế giới của UNESCO năm 1985.

Thành cổ Petra là kho báu quý giá của nhân loại, thu hút lượng lớn khách du lịch tới Jordan. Người du mục cổ đại Nabataean đã định cư ở đây hơn 2.000 năm trước và biến thành phố thành ngã ba quan trọng cho việc trao đổi tơ lụa, gia vị và các tuyến giao thương khác giữa nhiều vùng đất.

Là khu vực khảo cổ học phía tây nam Jordan, giữa thung lũng lớn chạy từ Biển Chết đến vịnh Aqaba, Petra sở hữu nền văn hóa tinh tế, kiến trúc đồ sộ và tổ hợp các con đập, kênh nước độc đáo. Thành cổ đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới. Phần lớn sự hấp dẫn của Petra đến từ khung cảnh ngoạn mục nằm sâu bên trong hẻm núi đá.

Các nhân vật thần thoại và vị thần Nabataean đã được điêu khắc trên bề mặt của tòa Treasury vào thế kỷ 1 sau Công nguyên. Kích cỡ mặt tiền đồ sộ, rộng 30m và cao 43m. Cánh cổng khổng lồ này sẽ dẫn du khách vào ngôi mộ và nơi thờ cúng vua Nabataean Aretas III.

Đặc biệt, khu Lăng mộ Hoàng gia. Để đến đây, du khách phải leo cầu thang dẫn đến Lăng mộ Urn nổi tiếng, nơi được sử dụng để thờ cúng trong Đế chế Byzantine (tồn tại từ năm 330-1453). Thành phố cổ Petra là nơi mang đến cho du khách cơ hội tìm hiểu về lịch sử và văn hóa phong phú của nhân loại.

Xếp thứ 2 trong danh sách là quần đảo Galapagos của Ecuador và được Lonely Planet miêu tả là nơi “thay đổi tiến trình khoa học”. Quần đảo xinh đẹp này chính là nơi nhà nghiên cứu học nổi tiếng Charles Darwin đã phát triển thuyết tiến hóa.

Quần đảo mang danh hiệu đẹp nhất hành tinh sở hữu hệ sinh thái độc đáo, tách biệt với thế giới. Đảo Galapagos được ví như phòng thí nghiệm ngoài đời thực với đủ các loài sinh vật biển kỳ lạ, quý hiếm. Nơi đây cũng là nguồn cảm hứng cho thuyết tiến hóa của Darwin. Những ngày đầu được phát hiện, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy trên đảo có nhiều loài rùa biển to lớn hiếm thấy. Đây cũng chính là lý do quần đảo này còn được gọi là “đảo rùa”, tức Galapagos. Theo NatGeo, quần đảo thiên đường Galapagos sở hữu 600 loài thực vật, 400 loài cá, 58 loài chim, 22 loài bò sát và 6 loài động vật có vú. Du khách tới đây sẽ có cơ hội khám phá những bờ biển tuyệt vời với bãi cát trắng chạy dài, những khu vực lặn biển, lướt sóng, lướt ván, bơi thuyền hay ghé thăm các khu dự trữ sinh quyển, khu bảo tồn thiên nhiên độc đáo.

Đứng ở vị trí thứ 3 là di sản thế giới UNESCO “hòn đá khổng lồ” Uluru ở Vườn quốc gia Uluru-Kata Tjuta (Autralia). Theo Lonely Planet, “vào lúc hoàng hôn, khi những bức tường gợn sóng lấp lánh ánh vàng, Uluru trông giống như một con tàu đang bốc cháy trên biển sa mạc”.

Uluru (còn có tên gọi khác ‘Ayers Rock’ hay ‘The Rock’) vốn là ngọn núi đá nguyên khối khổng lồ thuộc dãy núi Ayers nằm ở miền trung Australia, cách thành phố Ailissibulins 350km về phía đông. Núi thiêng Uluru được tình cờ phát hiện vào năm 1973 và được đặt theo tên vị thủ tướng người Australia lúc bấy giờ là Hengli Ayers. Về sau, tiếng đồn về hòn đá khổng lồ truyền đi khắp nơi, du khách từ khắp nơi nườm nượp kéo đến. Đến nay, nơi này đã được quy hoạch thành công viên quốc gia và trở thành điểm du lịch nổi tiếng trên thế giới.

Lonely Planet miêu tả đồng cỏ Okavango, xếp thứ 4 trong Ultimate Travel List, là “một trong những điểm đến hấp dẫn nhất châu Phi”. Đồng cỏ này là một trong Bảy kỳ quan thiên nhiên châu Phi và địa điểm thứ 1.000 được ghi vào danh sách Di sản thế giới của UNESCO. Tạo hóa ban cho vùng đồng cỏ này một vẻ đẹp tuyệt hảo và cũng ban nơi đây cho hàng nghìn loài động vật hoang dã, đặc biệt là khu vực nhiều voi hoang dã nhất thế giới. Du khách tới đây để ngắm nhìn vẻ hùng vĩ của một phần sa mạc Kalahari và chiêm ngưỡng những loài động thực vật quý hiếm hoang dã đang sinh sống tại vùng đồng bằng.

Vườn quốc gia đầu tiên và lâu đời nhất thế giới Yellowstone (Mỹ) xếp thứ 5 trong danh sách của Lonely Planet. Thành lập từ năm 1872, vườn quốc gia này nổi tiếng với nhiều loại động vật hoang dã như gấu, sói xám, bò rừng bizon hay nai sừng tấm...

Nổi tiếng với hệ sinh thái đa dạng, Yellowstone luôn nằm trong danh sách những khu vực cần được bảo tồn nhất hành tinh. Ở đây, ngoài các loài động vật quý hiếm như chó sói, gấu đen, linh miêu, nai sừng tấm, hươu, bò rừng bizon... vườn quốc gia còn sở hữu các loại hình đất đai với sông hồ, vực, hẻm núi và hàng trăm thác nước hùng vĩ.

Hồ Bled, Slovenia, xếp thứ 6 với là một hồ băng được hình thành từ kỷ băng hà, bao quanh là những dãy núi hùng vĩ, xanh tươi, ở giữa là hòn đảo tự nhiên với nhiều nhà thờ cổ đại, Bled là điểm du lịch hấp dẫn của Slovenia. Một điểm quyến rũ khác gần hồ Bled là lâu đài cùng tên được xây dựng vào thời Trung Cổ, được xem là biểu tượng của thành phố, tọa lạc trên vách đá cao sừng sững, nằm ở phía bắc hướng mặt tiền ra hồ nước xanh ngọc tuyệt đẹp. Có thể nói rằng, đây là tòa lâu đài lâu đời nhất ở Slovenia và hiện đang là một trong những địa điểm thu hút khách du lịch nhất quốc gia.

Phong cảnh đẹp như tranh vẽ với nhà thờ, những ngôi nhà mái đỏ và rừng cây xanh soi bóng xuống hồ ở Bled khiến du khách nào tới cũng phải ngỡ ngàng. Du khách có thể đạp xe, đi bộ quanh hồ hoặc dạo chơi ngắm cảnh trên những chiếc thuyền gỗ pletna thơ mộng. 

Nằm ở biên giới hai nước Argentina và Brazil, thác Iguazú đứng ở vị trí thứ 7 trong danh sách 10 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới. Đây là chuỗi gồm 275 thác nước lớn cả về chiều dài và rộng, trong đó có ngọn thác Devil’s Throat (Họng Quỷ) dài tới 80m. Iguazu là một thác nước hùng vĩ tuyệt đẹp nằm trên con sông Iguazu huyền thoại, là đường ranh giới tự nhiên giữa bang Parana của Brazil và tỉnh Misiones của Argentina. Nhìn từ trên cao, chúng ta sẽ thấy thác nước Iguaza có hình dạng giống như một chữ J đảo ngược vậy. Phần bên phải thuộc lãnh thổ Brazil, chiếm 20% diện tích thác và phần bên trái thuộc lãnh thổ Argentina, chiếm 80% diện tích. Iguazu nằm bên trong vườn quốc gia Iguazu, đã được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên của thế giới vào năm 1986. Nơi đây cũng được xem là một trong những khu bảo tồn thiên nhiên lớn nhất của khu vực Nam Mỹ.

Quần thể đền tháp Angkor, Campuchia, xếp thứ 8 trong danh sách. Angkor là di tích tôn giáo lớn nhất thế giới được mô tả là “tượng đài lớn của sự sùng đạo” với diện tích tổng là hơn 162ha. Những đền thờ ở Angkor được xây dựng từ thế kỷ 12 tới nay vẫn giữ được nét hùng vỹ, vẻ đẹp hài hòa của kiến trúc và nghệ thuật điêu khắc. 

Đồng muối Salar de Uyuni, Bolivia, xếp thứ 9. Tới cánh đồng muối lớn nhất thế giới này sau những ngày mưa, du khách sẽ thấy mặt hồ lấp loáng nước và biến thành một tấm gương khổng lồ. Khi đó, Salar de Uyuni mang vẻ đẹp siêu thực đầy ấn tượng làm say lòng bao du khách. Khi nước cạn, hồ khô thì du khách có thể thăm hai đảo gần đó là Isla Incahuasi và Isla del Pescado. 

Đứng cuối top 10 là Annapurna Circuit, Nepal. Đây là nơi có cung đường trek mơ ước của những người mê leo núi, trekking. Chiều dài cung đường là 160 - 230km tùy và phương tiện và điểm dừng chân. Annaourna Circuit thực chất là tuyến đường thương mại cổ xưa và được mở cửa cho khách du lịch nước ngoài từ năm 1977. Đây là một trong những tuyến đường đẹp nhất trên hành tinh.

Annapurna Circuit của Nepal có cung đường trek mơ ước  của những người mê leo núi, trekking.
Annapurna Circuit của Nepal có cung đường trek mơ ước của những người mê leo núi, trekking.

Annapurna Circuit còn được gọi với cái tên “Apple-Pie trek”, bởi cung đường này đi qua vùng trồng táo của Nepal. Quãng đường dài, địa hình đa dạng đã giúp mọi người “mở tầm mắt” khi được thưởng ngoạn sự thay đổi đến ngoạn mục của cảnh sắc. 

MINH LONG (Tổng hợp)

;
.