Khám phá miền Tây mùa nước nổi

Thứ Sáu, 09/10/2020, 17:08 [GMT+7]
In bài này
.

Mùa nước nổi (mùa lũ sông Cửu Long) là một hiện tượng lũ lụt tự nhiên, đặc trưng của vùng hạ lưu sông Mekong. Với du lịch miền Tây và người dân vùng sông nước này, mùa nước lũ không phải là thiên tai mà là ưu đãi của thiên nhiên ban tặng với lượng phù sa màu mỡ cùng bao sản vật, cá tôm, cây trái.

Đến Châu Đốc hái bông súng mùa nước nổi là một trải nghiệm thú vị. 
Đến Châu Đốc hái bông súng mùa nước nổi là một trải nghiệm thú vị. 

ĐIỂM ĐẾN HẤP DẪN

Điểm đến ấn tượng mùa nước nổi là An Giang. Nằm ở vùng đầu nguồn, giáp với biên giới Campuchia, tỉnh An Giang có núi non kỳ vĩ, vừa có ao hồ mênh mông. Những yếu tố này hội tụ khiến tỉnh An Giang có nhiều điểm đến hấp dẫn, thú vị nhất là trong mùa nước nổi. Hình ảnh mà khách du lịch An Giang có thể thấy được còn lại chỉ là những ngôi nhà lấp lửng trong màn nước bạc, chỉ còn lại hàng cây thốt nốt và rừng tràm xanh thẳm yên bình, chỉ còn lại cánh bèo trôi dạt khắp nơi như mảnh đời người dân miền sông nước lắm cơ cực.

Không chỉ có cảnh đẹp hoang sơ hữu tình, mùa nước nổi ở An Giang còn thu hút du khách bởi nhịp mưu sinh sôi động. Mùa nước cũng là mùa đánh bắt cá của cư dân vùng đầu nguồn. Những người không sinh ra, lớn lên ở đây vô cùng tò mò, thích thú mùa nước nổi. Chính vì vậy, nhiều nhóm phượt đã trải nghiệm giăng câu, thả lưới, được hòa mình vào nhịp sống đời thường đầy vất vả nhưng rất đỗi bình yên ở thôn quê miền Tây.

Du lịch miền Tây mùa nước nổi, nhất định không thể bỏ qua rừng tràm Trà Sư. Nơi đây được bao phủ bởi một màu xanh ngăn ngắt với những hàng cây tràm thẳng tắp, dưới nước là lớp bèo cám xanh nõn bình yên, dịu dàng quá đỗi. Ở rừng tràm Trà Sư, bạn sẽ được trải nghiệm di chuyển trên chiếc ghe nhỏ, rẽ sóng đạp nước di chuyển một cách nhẹ nhàng giữa những hàng cây tràm tĩnh lặng, ngắm những bông điên điển rực rỡ sắc vàng hay thích thú chiêm ngưỡng cảnh tượng từng đàn chim đậu trắng cả ngọn cây...

Ấn tượng không kém là biệt thự của công tử Bạc Liêu xây dựng năm 1919 do kiến trúc sư người Pháp thiết kế. Đây là căn nhà to đẹp nhất Nam Kỳ lục tỉnh lúc bấy giờ. Dù đã trăm năm trôi qua, ngôi nhà vẫn giữ được vẻ đẹp sang trọng vốn có và sự xa hoa bậc nhất của Trần gia.

Trong khi đó, chùa Dơi (hay chùa Mã Tộc, chùa Mahatup, ở Sóc Trăng), một trong những ngôi chùa cổ nhất ở Sóc Trăng lại mang vẻ kỳ bí với những bầy dơi treo mình trên khắp những tán cây trong khuôn viên chùa.

Đất mũi Cà Mau lại quá thiêng liêng. Đến nơi cuối trời cực Nam của Tổ quốc trên đất liền, bạn không chỉ được tận tay chạm vào cột mốc tọa độ quốc gia và chiêm ngưỡng biểu tượng của Mũi Cà Mau mà còn được khám phá hệ sinh thái rừng ngập mặn phong phú, đa dạng. Đây cũng là địa điểm duy nhất trên cả nước có thể ngắm mặt trời mọc ở biển Đông và lặn ở bờ biển Tây.

Là 1 trong 3 chợ nổi lớn nhất miền Tây Nam Bộ, chợ nổi Cái Răng (Cần Thơ) là một điểm đến nổi tiếng nhất và cũng hấp dẫn bậc nhất của miền Tây mùa nước nổi. Với hàng trăm ghe thuyền buôn bán ngày đêm xuôi ngược, Cái Răng là địa danh mang đến cho du khách cơ hội tìm hiểu, khám phá nét văn hóa du lịch sông nước miền Tây của người dân Cần Thơ trên dòng sông Hậu hiền hòa.

Đặc biệt, có nhiều du khách đi du lịch miền Tây mùa nước nổi chỉ để thăm viếng miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam linh thiêng, huyền bí tại Châu Đốc (An Giang). Sự linh thiêng, màu nhiệm cùng kiến trúc, cảnh quan rộng, đẹp đã khiến hơn 3 triệu Phật tử từ các nơi đổ về hành hương, cúng bái cầu bình an, may mắn, tài lộc ở miếu Bà Chúa Xứ mỗi năm.

ẨM THỰC ĐA SẮC

Nói đến đặc sản mùa nước nổi không thể không nhắc đến cá linh. Cá linh - món quà thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho người dân miền Tây và chỉ có khi “con nước” về. Cá linh đầu mùa, chỉ bé bằng đầu đũa, thịt cá ngon, ngọt, xương mềm, béo ngậy, nước càng dâng cao, cá linh về càng nhiều. Cá linh sau khi bắt, người dân địa phương có thể chế biến thành nhiều món ăn, như: kho, chiên, nướng, nấu canh chua... tuy dân dã nhưng đậm đà hương vị của sông nước miền Tây. Cá linh non dùng để kho lạt, kho xả, nấu canh chua vì xương mềm có thể ăn cả xương. Khi con cá linh lớn một chút sẽ được rửa sạch, làm món nướng mọi, kho mía hoặc tẩm bột chiên giòn… ăn kèm rau sống chấm mắm tỏi thì ngon tuyệt. Ngoài ra, cá linh còn được ủ làm nước mắm hoặc con mắm… càng ủ lâu càng ngon.

Một trong những món ăn gần như không thể thiếu khi kết hợp với cá linh đó là bông điên điển. Đây là sản vật số một mùa nước nổi, khi kết hợp những món ăn chế biến từ cá linh, như: canh chua cá linh, lẩu mắm cá linh… sẽ tạo thành món ăn bình dị, đặc sản nổi tiếng. Để có một nồi lẩu cá linh nấu chua ngon đúng điệu, phải chọn loại cá linh thật tươi, làm sạch và để ráo nước. Kèm theo đó là nhiều nguyên liệu khác, như: nước dừa tươi, bông súng, giá, me non, ớt... Cá linh non còn nhỏ nên chín rất nhanh, chỉ cần bỏ vào nồi lẩu nhanh thôi là đã có thể thưởng thức, điên điển gặp nước nóng sẽ mềm. Vị ngọt từ thịt cá linh hòa quyện với vị chan chát của bông điên điển, tạo nên món ăn đậm đà hương vị vùng sông nước, chinh phục thực khách từ màu sắc, hương thơm, vị ngọt thanh của nước dùng. Thực khách có thể ăn kèm với bún hoặc cơm trắng đều được. Ngoài ra, bông điên điển còn được dùng làm gỏi với tép đồng, làm dưa chua hoặc ăn sống…

Món bánh xèo bông điên điển thì ngon, lạ vô cùng với vị béo ngậy của nước cốt dừa, thịt ba rọi, tép, bông điên điển thanh mát kết hợp cùng đọt bằng lăng, đọt xoài, đọt điều giòn giòn.

Cá lăng kho khóm cũng là một trong những đặc sản không nên bỏ lỡ ở miền Tây vào mùa nước nổi. Vị béo, ngọt, thơm ngon của cá quyện vị chua chua của khóm và thơm lừng của cơm trắng đánh thức mọi giác quan.

Bông súng cũng được dùng làm thức ăn khá phổ biến ở miền Tây mùa nước lũ. Trong đó, bông súng mắm kho thơm ngon, mê hoặc mọi thực khách khó tính nhất với vị cay của ớt, của sả, vị béo ngọt của tép, giòn của bông súng dân dã mà khó quên.

MINH LONG (Tổng hợp)

;
.