Mai Châu mùa em thơm nếp xôi

Thứ Sáu, 02/10/2020, 18:14 [GMT+7]
In bài này
.

Mai Châu là một huyện nằm ở phía tây bắc tỉnh Hòa Bình, cách Hà Nội 140km. Mai Châu vào tháng 10 mang một vẻ đẹp của màu xanh núi rừng, nét bình dị mộc mạc của những cánh đồng lúa thấp thoáng sau những ngôi nhà sàn, cùng với sự chất phác, bình dị của người dân miền sơn cước. 

Thung lũng Mai Châu với bát ngát của những cánh đồng lúa mênh mông.
Thung lũng Mai Châu với bát ngát của những cánh đồng lúa mênh mông.

Thị trấn Mai Châu nằm trong thung lũng bao quanh bởi những ngọn núi xanh mướt, phong cảnh thiên nhiên yên bình, không khí trong lành, thoáng mát. Vậy nên, với những chuyến du lịch đến Mai Châu vào tháng 10, bạn có thể đi xe đạp hoặc dạo bộ trong các bản làng, thăm các hang động và ngắm nhìn những cánh đồng ươm lúa chín. Cảnh sắc thiên nhiên tuyệt vời, không khí trong lành thoáng mát, cộng thêm màu vàng của lúa chín, đem lại cảm giác thư giãn, thoải mái nhất cho khách du lịch khi đến thăm Mai Châu vào thời điểm này.

Nhắc tới du lịch Mai Châu thì không thể không nhắc đến Bản Lác, bản làng đẹp nhất nơi đây. Thay vì là một nơi sầm uất hay tráng lệ hào hoa, Bản Lác hội tụ tất cả các đặc tính dân dã, tự nhiên và thân thiện. Ở đây là nơi in đậm bản sắc văn hóa người Thái trắng, 5 dòng họ người dân tộc Thái sinh sống ở bản Lác là Hà, Lò, Vi, Mác, Lộc. Ngôi làng đã tồn tại được 700 năm cho đến nay. Đến đây bạn sẽ chiêm ngưỡng những thửa ruộng trải dài, xen lẫn những bản làng, cùng thưởng thức và tự tay chọn các món hàng thổ cẩm lưu niệm mà mình thích.

Đặc sản của Bản Lác, Mai Châu trước hết phải kể đến khung cảnh thiên nhiên tuyệt vời ở nơi đây. Nếu là lần đầu tiên ghé thăm mảnh đất này, bạn chắc chắn sẽ bị choáng ngợp ngay từ khi ngồi trên xe để leo lên những con đèo khúc khuỷu, quanh co, hai bên là dãy núi đá sừng sững và vực dốc thăm thẳm. Vào đến Bản Lác, cảnh vật sẽ có những đường nét êm dịu và thơ mộng hơn. Những cánh đồng lúa trải dài tít tắp một màu xanh mướt đến ngợp trời, những đỉnh núi xa xa ẩn hiện trong màn sương mờ đục trong cái lạnh se se của núi rừng đại ngàn chắc chắn sẽ đem lại cho bạn những xúc cảm không thể nào quên được. Ngoài ra, bạn cũng có thể thuê một chiếc xe điện để ghé thăm Hang Chiều nằm cách bản không xa, được rất nhiều khách du lịch khen ngợi vì sự rộng lớn và những nhũ đá hàng nghìn năm tuổi.

Nhà sàn ở đây đều là loại nhà sàn cao ráo, cách mặt đất chừng 2m được chống đỡ bằng những cột gỗ vững chắc. Mái nhà được lợp bằng lá gồi hoặc lá mây. Các cửa sổ có kích thước lớn, vừa đón được gió mát vừa là nơi thoáng đãng để treo các giỏ hoa phong lan trang trí cho ngôi nhà. Hiện nay, các nhà sàn dùng vào việc kinh doanh như thế này đã được cải tiến nhiều về nguyên liệu xây dựng cũng như luôn được trang bị khá đầy đủ các tiện nghi, nhưng vẫn giữ được vẻ đẹp chân xác và mộc mạc nguyên thủy của nó.

Phần lớn cư dân sinh sống tại đây là người dân tộc Thái với nghề nghiệp chủ yếu là làm nương và dệt thổ cẩm. Tuy nhiên, độ nổi tiếng ngày càng tăng, mật độ du khách đến đây mỗi lúc càng nhiều, vì thế họ bắt đầu chú trọng hơn về các hoạt động kinh doanh du lịch như xây dựng nhà nghỉ, đầu tư cơ sở vật chất, trang bị đầy đủ thiết bị dụng cụ hiện đại, nhằm tạo điều kiện phục vụ du khách để tăng thêm kinh tế cho bản làng. Dù thế, người dân Bản Lác đây vẫn cố gắng dung hòa giữa việc phát triển du lịch và bảo tồn những giá trị văn hóa, nếp sống có từ xa xưa.

Một cảnh đẹp Mai Châu hấp dẫn nữa đó là bản Pom Coọng. Bản Pom Coọng thuộc thị trấn Mai Châu. Trong tiếng Thái Pom là quả đồi, Coọng là cái trống, Pom Coọng nghĩa là bản của những quả đồi nằm trên cái trống lớn, ngụ ý chỉ đồng ruộng. Đến đây bạn sễ cảm nhận được vẻ đẹp về thiên nhiên, những nét văn hóa của người dân Thái, hay khung cảnh những ngôi nhà sàn đặc trưng của dân tộc Thái. Và trên hết là những người dân thân thiện, những điệu múa Thái, những câu hát vang vọng khắp núi rừng như mời gọi du khách đến với du lịch Mai Châu.

Đặc biệt, với các món đặc sản nổi tiếng như: cơm lam, gà đồi, xôi nương, thịt lợn mán, trâu nấu lá nồm, măng đắng, nước lá phao, cá suối nướng… sẽ khiến bạn vô cùng hài lòng. Tất cả chúng đều mang một hương vị đặc sắc đậm chất núi đồi Tây Bắc. Bà con dân tộc Mường ở Mai Châu đã làm du lịch được nhiều năm và luôn cố gắng giữ gìn bản sắc văn hóa của riêng mình. Đó chính là điểm hấp dẫn khách gần xa đến với nơi này. 

MINH LONG 

 
;
.