Mùa thu đẹp như tranh ở hồ Plitvice

Thứ Sáu, 30/10/2020, 20:35 [GMT+7]
In bài này
.

Vườn quốc gia hồ Plitvice có gần 20 hồ nước lớn nhỏ soi bóng những hàng cây đổi màu sang thu làm say lòng biết bao du khách.

Công viên quốc gia hồ Plitvice.
Công viên quốc gia hồ Plitvice.

Vườn quốc gia hồ Plitvice nằm ở miền trung của Croatia là một di sản thế giới của UNESCO và được ví như viên ngọc xanh quý giá của châu Âu. Nơi đây bao gồm gần 20 hồ nước lớn nhỏ tiếp nối nhau được bao quanh bởi núi non trùng điệp và mây mù bao phủ, tạo nên khung cảnh như hoàn toàn cách biệt với thực tại bên ngoài.

Công viên quốc gia hồ Plitvice nằm ở miền Trung của Cộng hòa Croatia, cách thủ đô Zagreb khoảng 130km về phía tây nam. Năm 1979, công viên này đã được đưa vào danh mục Di sản Thế giới của UNESCO và được xem như một trong những thắng cảnh thiên nhiên đẹp nhất tại châu Âu.

Công viên quốc gia hồ Plitvice trải rộng trên diện tích gần 300km², bao gồm một hệ thống gần hai chục hồ nước xanh biếc và trong vắt tiếp nối nhau. Tham quan Công viên quốc gia hồ Plitvice sẽ mang lại cảm giác như lạc vào một xứ sở cổ tích, bởi bạn có thể lắng nghe bản giao hưởng của thác nước, của nắng, gió và chim chóc trong những cánh rừng sồi, rừng thông...

Ở đây có sự hiện diện của các loài đặc hữu, quý hiếm, và các loài được bảo vệ, trong đó nhiều loài được liệt kê vào Sách Đỏ loài thực vật của Croatia và Sách đỏ IUCN về các loài thực vật đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Công viên Plitvice được cho là một khu vực thực vật đặc biệt có giá trị không chỉ ở Croatia, mà còn ở châu Âu và thế giới, trong đó có loài phong lan đẹp nhất châu Âu. Trong thảm thực vật đất thấp của đồng cỏ ẩm ướt trong công viên, chúng ta có thể tìm thấy loài Pinguicula vulgaris - một loài thực vật ăn thịt quý hiếm, cũng như Utricularia - cây ăn thịt thủy sản rất hiếm gặp.

Hệ thực vật của công viên không chỉ đa dạng và đặc biệt bởi rừng nguyên sinh Corkova Uvala, đầm lầy, Rudanovac và Vrelo mà còn có giá trị quan trọng đối với thế giới động vật rất phong phú ở đây.

Vì ở đây môi trường sống dưới nước khá rộng nên các loài động vật không xương dưới nước khá phong phú. Với địa hình sông suối trải dài, loài cua sông và cua suối cũng xuất hiện rất nhiều ở đây. Đối với côn trùng, người ta dành sự chú ý đặc biệt cho nhóm các loài bướm. Số lượng các loài được biết đến theo nghiên cứu hiện nay đã tăng lên 321, trong đó có 76 loài ăn ban ngày, và 245 loài ăn ban đêm. Các nhà nghiên cứu cho rằng con số này chỉ chiếm 40-50% của các loài động vật tiềm năng.

Vườn quốc gia Plitvice Lakes cũng là nơi cư trú của 50 loài động vật có vú: sóc chuột, chuột chù, chuột đồng, nhím, chồn thông, chồn sồi, heo rừng, và nhiều loài khác. Nghiên cứu gần đây đã xác định có 20 loài dơi sống trong môi trường khác nhau, chẳng hạn như trong các lỗ, hang động, hốc cây. Những loài có số lượng tương đối cao ở đây là chó sói, nai trứng, hươu đỏ, mèo rừng, rái cá, và tất nhiên là gấu nâu - loài được trao vương miện quý giá của vương quốc động vật Plitvice.

Ngoài việc cung cấp dịch vụ đa dạng, những hình thức khám phá công viên cũng rất phong phú. Khách tham quan có thể chọn đi bộ, leo núi, đi xe đạp, đi xe điện hoặc tàu thủy…

MINH LONG

 
;
.