Vũng Tàu - thành phố của những mùa hoa

Thứ Sáu, 09/04/2021, 19:22 [GMT+7]
In bài này
.

Gọi Vũng Tàu là thành phố của những mùa hoa có lẽ cũng chẳng có gì sai khi ở đây quanh năm rực rỡ sắc màu vàng, đỏ, hồng, cam, tím, trắng của hoa hoàng yến, huỳnh liên, móng bò, giấy…

Đường Trần Quý Cáp (phường Thắng Tam) rực rỡ hoa chuông vàng.
Đường Trần Quý Cáp (phường Thắng Tam) rực rỡ hoa chuông vàng.

Đến Vũng Tàu giờ đây du khách đâu chỉ nghĩ đến biển, đến những khu resort sang chảnh mà còn bởi những mùa hoa say đắm. Mùa Xuân, du khách kéo nhau xuống Vũng Tàu để “sống ảo” với “hoa anh đào xứ biển”. Cuối Xuân, đầu Hè là hàng cây bông gòn bung nở trắng xóa. Mùa hè, khách đến Vũng Tàu không chỉ để giải nhiệt mà còn để thỏa sức chụp hình với những con đường rực rỡ của các loài hoa hay mùa Thu là mùa cây thay lá đẹp tựa phim Hàn.

Tháng Tư về, những hàng cây chuông vàng trên đường Trần Quý Cáp (phường Thắng Tam, TP. Vũng Tàu) lại nở hoa vàng rực cả một tuyến đường dài gần 1km. Cuối tuần, nhiều chị em xúng xính áo dài, váy hoa thả bộ dưới hàng cây để lưu lại những khoảnh khắc tuyệt đẹp. Chị Đỗ Thị Mai (45, Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường Thắng Tam) cho biết: “Tôi sống ở Vũng Tàu nhiều năm rồi nhưng từ facebook của một người bạn tôi mới biết đến đường Trần Quý Cáp với hàng cây đẹp mê man như thế này”.

Hoa chuông vàng đúng như tên gọi của nó - có hình chuông, màu vàng tươi sặc sỡ. Thời điểm cây nở hoa là lúc lá rụng hết, để lại trên cây là sắc hoa vàng chói cả một góc trời. Mùa hoa chuông vàng thường kéo dài từ tháng 3 đến tháng 5 hàng năm. Ngoài tuyến đường Trần Quý Cáp, trên các triền cỏ xanh của Đền thờ Liệt sĩ hay trong khuôn viên của một số cơ quan trên địa bàn TP. Vũng Tàu phủ một màu vàng rực rỡ của hoa chuông vàng.

Ngoài chuông vàng, TP. Vũng Tàu còn có nhiều loại hoa màu vàng cũng đua nhau khoe sắc, đó là hoa hoàng yến kết thành từng chùm như đèn lồng, hoa huỳnh liên được trồng 2 bên đường 3/2, hoa điệp vàng nở đầy dọc đường Hoàng Hoa Thám, Nguyễn Thái Học…

Những năm gần đây, nhiều loài hoa được trồng trên các tuyến đường của thành phố đã trở thành điểm “check-in” lý tưởng cho người dân và khách du lịch. Chẳng hạn, hoa giấy được trồng nhiều tại các dải phân cách trên đường 2/9, 3/2. Hoa giấy nở quanh năm nhưng rực rỡ nhất là vào đầu mùa Hè. Ngoài ra, hoa giấy còn có mặt khắp nơi ở Vũng Tàu, từ những con đường dẫn lên Núi Lớn, Núi Nhỏ, dẫn lên ngọn Hải Đăng hay tượng chúa Kitô… đến những ngõ hẻm đâu đó của thành phố.

Đặc biệt, vào cuối tháng 4, đầu tháng 5, người dân TP. Vũng Tàu ra đường không khỏi bồi hồi khi ngắm những cánh chò nâu xoay tít trong gió. Hoa chò kết từng chùm có màu nâu nhạt, khi tàn, cánh sẽ chuyển màu nâu đậm hơn và được nắng hong khô trước khi thả mình trong gió. Hoa chò nâu cũng được xem là một loại hoa đặc trưng của TP. Vũng Tàu. Hoa khi nở có 2 cánh, lúc khô thường rơi rụng xoay như chiếc chong chóng, nằm “vùi mình” dưới mặt đường, hàng loạt cánh hoa như thế tạo nên một “biển hoa chò” nên thơ.

Thạc sĩ Vũ Thị Quyền, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và tư vấn nông nghiệp nhiệt đới Việt Nam cho rằng, công tác phát triển mảng xanh đô thị luôn được TP. Vũng Tàu quan tâm. Tuy nhiên, để tạo “dấu ấn” cho thành phố, Vũng Tàu nên trồng thêm nhiều cây bản địa có hoa như: vên vên, cẩm lai, bằng lăng, hoàng yến… Đối với khu vực công viên chân Núi Nhỏ, thành phố nên trồng các loại cây vừa cho bóng mát, vừa ra hoa lại vừa chịu được gió - nước biển như: muồng hoa hường, muồng hoa vàng, hồng lộc, rạng đông, dây trầu không…


Nhiều du khách giờ đây nhắc đến Vũng Tàu là nghĩ đến thành phố với những loài hoa đẹp. Theo ông Trịnh Trọng Tấn, Phó Trưởng Phòng kế hoạch, Công ty CP Phát triển Công viên cây xanh và đô thị Vũng Tàu (UPC), Vũng Tàu hiện có hơn 36 ngàn cây xanh các loại, trong đó có nhiều cây cho hoa như: hoa giấy, bằng lăng; hoàng yến, huỳnh liên, chuông vàng, điệp vàng; muồng anh đào; phượng vỹ… “Đa số những cây này có hoa nở rộ vào mùa hè và đẹp nhất là khoảng từ tháng 3 đến tháng 5, rực rỡ nhất là tháng 4 hàng năm. Bởi thời gian này, thời tiết Vũng Tàu nắng nhiều, mưa chưa đến, cây quang họp đủ đầy nên cho hoa rực rỡ”, ông Tấn nói.

Theo ông Tấn, khi trồng, Công ty đã nghiên cứu các loại cây vừa tạo cảnh quan, vừa cho bóng mát lại phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng của TP. Vũng Tàu. Mỗi tuyến đường, UPC đều hướng đến những loại hoa đặc trưng khác nhau như đường 3/2 là tuyến đường của hoa giấy, hoa huỳnh liên, hoa muồng hồng; đường Hoàng Hoa Thám là đường hoa lim xẹt; đường Trần Quý Cáp là hoa chuông vàng…

 

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.