Châu Âu khởi động du lịch hè

Thứ Bảy, 15/05/2021, 07:39 [GMT+7]
In bài này
.

Các nước châu Âu đã sử dụng nhiều chiêu thu hút du khách nước ngoài như phân vùng an toàn đón khách, nới lỏng quy định cách ly...

PHÁP “MỞ CỬA” TỪ 9/6

Du khách quốc tế, nằm ngoài khu vực Liên minh châu Âu (EU) sắp đến đã có thể quay lại khám phá nước Pháp, quốc gia nổi tiếng với vùng nông thôn trữ tình và tham quan mang tính biểu tượng như Louvre và Tháp Eiffel vào tháng 6 năm nay.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đưa ra kế hoạch mở cửa, cho phép người dân sở hữu hộ chiếu ngoài châu Âu nhập cảnh vào Pháp từ ngày 9/6/2021. Kế hoạch này sẽ được tiến hành nếu diễn biến dịch COVID-19 vẫn nằm trong tầm kiểm soát và du khách có thể xuất trình bằng chứng đã tiêm phòng hoặc xét nghiệm COVID-19 âm tính trong thời gian gần. Pháp dự định sẽ cho phép các quán cà phê và nhà hàng hoạt động bình thường trở lại cho đến 11 giờ đêm. Các sự kiện với sự tham gia tối đa 5.000 người tham gia cũng sẽ được phép tổ chức.

Trước đó, Pháp đã “đóng cửa” với du khách mang hộ chiếu quốc tế kể từ tháng 3/2020. Tuy nhiên, quốc gia này đã nới lỏng các hạn chế đối với khách du lịch từ một số nơi kiểm soát được tình hình dịch bệnh như Australia và New Zealand.

Những người đi du lịch đến Pháp phải trình báo kết quả xét nghiệm PCR COVID-19 âm tính được thực hiện trong vòng 72 giờ trước đó. Bất kỳ ai đến từ Ấn Độ hoặc Brazil cũng phải cách ly trong 10 ngày khi đến nơi, bên cạnh đó họ sẽ bị phạt nặng nếu vi phạm các quy tắc phòng chống dịch.

Thành phố ven biển Positano (Italia)
Thành phố ven biển Positano (Italia)

ITALIA SẴN SÀNG ĐÓN KHÁCH CÓ “THẺ XANH”

Theo kế hoạch đề ra của chính phủ Italia, “thẻ xanh” này sẽ cho phép du khách nhập cảnh mà không cần phải cách ly. Điều kiện cần thiết để có được sự ưu tiên này là du khách phải có thể chứng minh mình đã được tiêm phòng, xét nghiệm âm tính gần đây hoặc đã khỏi bệnh COVID-19.

Chính phủ Italia đưa ra quyết định này ngay trước khi EU thực hiện “chứng chỉ xanh kỹ thuật số”. Ủy ban châu Âu - cơ quan điều hành của EU - gần đây đã trình bày một đề xuất giảm bớt các hạn chế đối với việc đi lại không cần thiết đối với du khách đến từ các quốc gia có tình hình dịch tễ tốt, cũng như những người đã nhận được liều vắc-xin được khuyến nghị của EU. Nếu đề xuất được thông qua, “chứng chỉ xanh” nhiều khả năng sẽ được tiến hành trong nửa cuối tháng 6.

Tuy vậy, Italia mong muốn đón nhận khách du lịch trở lại sớm hơn nữa. Ông Draghi cho biết: “Chúng tôi phải cung cấp các quy tắc rõ ràng và đơn giản để đảm bảo rằng khách du lịch có thể đến và đi du lịch trong Italy một cách an toàn”. Động thái này được kỳ vọng sẽ giúp Italia tái khởi động ngành du lịch, tương tự như một số quốc gia châu Âu khác. Bộ trưởng Du lịch Italia, ông Massimo Garavaglia, đã xác nhận với kênh tin tức trong nước rằng thẻ sẽ được cung cấp cho du khách đến từ các quốc gia không thuộc EU, bao gồm cả khách du lịch đến từ Mỹ và Anh.

Sau khi đẩy nhanh các bước dỡ bỏ phong tỏa hồi tháng 4/2021, từ ngày 15/5, Italia sẽ miễn quy định cách ly 5 ngày và áp dụng "hộ chiếu vắc-xin" riêng cho công dân Italia và du khách nước ngoài đến từ các nước EU. Người được cấp "hộ chiếu vắc-xin" là người đã tiêm vắc xin COVID-19, đã điều trị khỏi COVID-19 hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính.

Du khách đến từ các nước khác vẫn phải cách ly 10 ngày, nhưng Italia có kế hoạch nới lỏng biện pháp này đối với Mỹ, Anh và Israel, nơi phần lớn dân số đã được tiêm chủng. Thủ tướng Mario Draghi cam kết sau ngày 15/5, Italia sẽ công bố "các quy định rõ ràng và đơn giản cho phép du khách quay lại Italia du lịch an toàn".

HY LẠP CHỌN CÁC ĐẢO "KHÔNG COVID" 

Hy Lạp đã mở chương trình "Chiến dịch Tự do" nhằm tiêm chủng cho 100% cư dân các đảo trên biển Aegean và biển Ionia, để đón du khách nước ngoài từ giữa tháng 5/2021. Mục đích nhằm biến các đảo này thành khu vực "không COVID" để du khách an tâm. Đến nay, các đảo dưới 1.000 dân đều đạt chỉ tiêu tiêm chủng.

Đầu tháng 4/2021, Hy Lạp đã cho phép các hoạt động kinh doanh không thiết yếu mở cửa trở lại. Ngày 3/5, các quán cà phê có không gian bên ngoài và nhà hàng đã hoạt động sau 6 tháng đóng cửa. Cuối tháng 4/2021, hàng không dân dụng Hy Lạp đã bỏ quy định cách ly 7 ngày đối với du khách là cư dân các nước EU, khu vực Schengen, Anh, Mỹ, Israel, Serbia và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE).

Một số nước khác như Bồ Đào Nha (nước chủ tịch luân phiên Hội đồng EU) đang thúc đẩy thông qua "hộ chiếu vắc-xin" để thúc đẩy du lịch trong EU. Cuối tháng 4/2021, Bồ Đào Nha đã bước vào giai đoạn cuối của kế hoạch dỡ bỏ phong tỏa. Các quán cà phê và nhà hàng đã mở cửa trở lại từ ngày 19/4. Hoạt động thể thao cũng trở lại bình thường. Đối với Anh, từ ngày 17/5, du khách nước ngoài đến Anh được miễn cách ly. Song quy định này chỉ dành cho du khách đến từ "danh sách xanh" và họ phải qua 2 lần kiểm tra COVID-19, lần đầu trước khi đến Anh và hai ngày sau khi đến.

MINH LONG

;
.