Doanh nghiệp du lịch tự làm mới, đợi ngày lắng dịch

Thứ Sáu, 14/05/2021, 18:44 [GMT+7]
In bài này
.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhiều cơ sở lưu trú ngưng đón khách. Thay vào đó tập trung duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp dịch vụ sẵn sàng đợi ngày dịch bệnh được kiểm soát và nhu cầu du lịch bùng nổ trở lại.

Oceanami Villas & Beach Club tạm dừng hoạt động từ ngày 9/5 để phòng dịch COVID-19.
Oceanami Villas & Beach Club tạm dừng hoạt động từ ngày 9/5 để phòng dịch COVID-19.

NÂNG CẤP CƠ SỞ

Ông Đậu Thế Anh, Tổng Giám đốc Hồ Mây Park cho biết, từ ngày 3 đến ngày 5/5, khách đồng loạt huỷ dịch vụ đã đặt trước và khách lẻ hằng ngày cũng chỉ lác đác vài người mỗi ngày. Nhận thấy dịch bệnh COVID-19 không chỉ làm du khách ngại du lịch mà người lao động cũng có tâm lý lo lắng khi phải tiếp xúc với du khách, những người đến để tiêu tiền. Do vậy, khi Chính phủ và UBND tỉnh kêu gọi người dân hạn chế tập trung đông người nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh, từ ngày 7/5, Hồ Mây Park tạm ngưng hoạt động. Tranh thủ thời gian này, Hồ Mây Park duy tu cơ sở, tôn tạo cảnh quan, bảo dưỡng các trò chơi.

Chúng tôi có mặt tại Hồ Mây Park vào ngày 13/5. Những chiếc ca bin cáp treo chạy liên tục ngày đêm đưa khách lên núi Lớn vốn quen mắt tại Bãi Trước ngừng hẳn. Trước lối lên xuống cáp treo, một hàng rào tạm được dựng lên, bên trên gắn 2 bảng thông báo nội dung “Hồ Mây Park tạm ngừng hoạt động để phòng chống dịch COVID-19. Quý khách vui lòng liên hệ theo số điện thoại… hoặc cổng phụ đường Vi Ba”.  Toàn khuôn viên vắng lặng chỉ có 3 tốp công nhân chia nhau bảo dưỡng hệ thống vòi phun thuỷ lực tại khu nhạc nước, thay mới lan can khu trượt cỏ, làm lại mái che khu trò chơi zipline, trồng cỏ bên các lối đi…

Oceanami Villas & Beach Club cũng tạm dừng hoạt động từ ngày 9/5 nhằm đảm bảo an toàn cho du khách và người lao động trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19. Theo ông Hoàng Mạnh Cường, Tổng quản lý Oceanami Villas & Beach Club, trong thời gian tạm dừng hoạt động có 3 bộ phận gồm kỹ thuật, chăm sóc sân vườn cảnh quan và làm buồng vẫn làm bình thường. Các bộ phận khác như lễ tân, chăm sóc khách hàng, nhà hàng, bếp… chỉ bố trí người trực. “Kinh nghiệm đón khách trong suốt năm 2020 giúp chúng tôi rút ra được một quy luật rằng cứ sau mỗi đợt dịch COVID-19 được kiểm soát tốt là nhu cầu du lịch lại bùng nổ. BR-VT với khoảng cách gần TP.Hồ Chí Minh và khí hậu biển mát mẻ luôn có sức hút lớn nhất với thị trường Đông Nam Bộ. Đó là lý do dù dừng hoạt động nhưng chúng tôi vẫn tập trung sửa chữa, sơn sửa cơ sở vật chất, tôn tạo khuôn viên, bảo quản thiết bị phòng, hút ẩm… tạo sự tươi mới, sạch sẽ, mỹ quan để sẵn sàng đón khách ngay khi dịch lắng”, ông Cường cho hay.

Tính đến ngày 14/5, một số khách sạn đã phát thông báo tạm thời đóng cửa vì dịch bệnh. Nhiều cơ sở khác đang tính toán phương án đóng cửa, hoạt động cầm chừng và hạn chế đón khách. Theo ông Nguyễn Trương Minh Trường, Trưởng phòng Quản lý Phát triển Du lịch Sở Du lịch, việc DN kinh doanh du lịch, dịch vụ chọn “đứng yên” chấp nhận tổn thất nhằm chung tay hạn chế sự lây lan của dịch bệnh rất đáng hoan nghênh. Sở Du lịch cũng đề nghị DN khi tạm dừng hoạt động phòng dịch cần gửi thông báo về Sở, Sở sẽ xác nhận làm căn cứ để DN hưởng các gói hỗ trợ thiệt hại do dịch COVID-19 từ Chính phủ, UBND tỉnh…

CHIA SẺ KHÓ KHĂN

Dù phải đối mặt với nguy cơ thua lỗ, phá sản khi hoạt động cầm chừng hoặc tạm ngừng kinh doanh, song trách nhiệm với người lao động và sự nghiệp phòng dịch luôn được các DN nêu cao. Tại  Khách sạn Mường Thanh dù mỗi ngày chỉ bán được vài phòng cho khách vãng lai nhưng đơn vị này vẫn duy trì phục vụ và nâng mức  phòng dịch lên cao nhất. Theo bà Nguyễn Bình Phương Trúc, Giám đốc Khách sạn Mường Thanh, quan điểm của khách sạn là dù chỉ còn một khách cũng sẽ phục vụ tốt nhất. Do vậy, ngoài kiểm soát chặt khách đầu vào, phòng dịch chặt chẽ, chủ đầu tư là Tập đoàn Mường Thanh không cắt giảm nhân sự, cố gồng gánh chi phí bảo đảm thu nhập cho người lao động.

Từ tháng 5/2021, Hồ Mây Park hỗ trợ 50-60% lương cơ bản cho những lao động đã được ký hợp đồng. Đối với những bộ phận thiết yếu tham gia công việc duy tu, nâng cấp cơ sở vật chất mức lương vẫn đảm bảo như trước dịch. Oceanami Villas & Beach Club cũng cam kết hỗ trợ tối đa trong thời gian ngưng hoạt động để giữ những người lao động thạo nghề, có quá trình gắn bó lâu dài với đơn vị.

Ở các DN lữ hành, đến thời điểm này toàn bộ tour khởi hành trong tháng 5 đã bị huỷ. Lượng huỷ tour đang lan dần sang tháng 6, tháng 7. Để cùng chia sẻ giảm thiệt hại, DN và du khách cùng ngồi lại thương lượng theo hướng bảo lưu dịch vụ để đi vào thời điểm khác thay vì hủy tour. Ghi nhận tại Vietravel, Saigontourist… đa số du khách đồng ý lùi thời điểm du lịch và chuyển sang địa điểm an toàn ở Nam Trung Bộ, Nam bộ, Phú Quốc.

Cũng theo ông Nguyễn Trương Minh Trường, tỉnh BR-VT chưa cấm các hoạt động du lịch. Do vậy, Sở Du lịch yêu cầu các DN du lịch, dịch vụ phải tận tình, chu đáo trong phục vụ khách nhưng tuyệt đối không lơ là phòng dịch, chú ý kiểm soát chặt để sàng lọc nguồn khách đầu vào, chủ động thông báo với cơ quan y tế và ngành du lịch để được hỗ trợ trong trường hợp nghi ngờ khách đến/đi qua vùng dịch hoặc có biểu hiện sốt, ho… Từ đầu tháng 5, Sở Du lịch phối hợp với chính quyền các huyện, thị, thành phố kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong ngành du lịch. Qua kiểm tra, Sở Du lịch ghi nhận tất cả các DN kinh doanh du lịch, dịch vụ đều ý thức làm tốt khâu phòng dịch. Vệ sinh thường xuyên cơ sở, trang bị và đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, khai báo y tế cho khách… được DN thực hiện nghiêm túc.

Theo ông Đỗ Phước Trung, Phó Giám đốc Sở Du lịch, cho biết, trước khó khăn chung của toàn ngành do dịch COVID-19 gây ra, Sở Du lịch cũng đã có văn bản đề nghị Hiệp hội Du lịch thống kê thiệt hại, đề xuất các giải pháp kiến nghị Chính phủ, UBND tỉnh hỗ trợ, đồng thời bàn bạc xây dựng sẵn chương trình kích cầu, quảng bá để khởi động lại thị trường ngay khi dịch COVID-19 được kiểm soát chặt trong cộng đồng.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA

;
.