Hộ chiếu vắc xin - vé thông hành du lịch châu Âu

Thứ Sáu, 04/06/2021, 22:02 [GMT+7]
In bài này
.

Mới đây, đại diện 27 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua đề xuất của Ủy ban châu Âu về việc nới lỏng hơn các tiêu chí xác định “quốc gia an toàn” và cho phép đón khách du lịch đã có “hộ chiếu vắc xin” từ các nước ngoài EU khi vào mùa du lịch hè.

Hệ thống chứng chỉ du lịch COVID-19 hay “hộ chiếu vắc xin COVID-19” của Liên minh châu Âu đã bắt đầu hoạt động ở 7 quốc gia từ ngày 1/6 vừa qua.

Theo đó, các nhà lập pháp Nghị viện châu Âu và Chủ tịch luân phiên EU Bồ Đào Nha đại diện cho các quốc gia thành viên đã đạt được thỏa thuận về ‘’hộ chiếu vắc xin’’. Ủy ban châu Âu (EC) kỳ vọng thỏa thuận mới sẽ sớm cho phép du khách đoàn tụ với bạn bè và người thân của họ sống ở châu Âu và hỗ trợ nền kinh tế của khối vào mùa hè này.

Sau khi đã đạt được thỏa thuận, Nghị viện châu Âu dự kiến sẽ thông qua điều luật trong tuần kể từ ngày 7/6 và cho phép hơn 10 quốc gia EU, bao gồm cả Pháp và Tây Ban Nha, thử nghiệm hệ thống này trước khi ra mắt vào ngày 1/7. Giấy thông hành vắc xin này sẽ được triển khai dưới hình thức mã QR cấp trên điện thoại hoặc giấy nhằm cho phép chính quyền các nước xác định thông tin sức khỏe của du khách. Chứng nhận sẽ cung cấp thông tin về việc tiêm ngừa COVID-19, kết quả xét nghiệm âm tính trong thời gian gần hoặc quá trình mắc bệnh và hồi phục. Chứng nhận này hiện chỉ cho phép du lịch trong EU và có hiệu lực 12 tháng.

Với các tiêu chí hiện có, danh sách các quốc gia được EU coi là an toàn (danh sách xanh) bao gồm 7 nước: Australia, Israel, New Zealand, Rwanda, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan và Trung Quốc. Theo Reuters, du khách đến từ những nơi này có thể nhập cảnh vào các nước thuộc EU, bất kể họ đã được tiêm phòng hay chưa.

Trước đó, Hy Lạp, quốc gia phụ thuộc nhiều vào du lịch, đã dỡ bỏ các hạn chế kiểm dịch đối với Mỹ, Anh, Israel và các quốc gia không thuộc EU khác. Hiện gần 40% người trưởng thành ở EU đã được tiêm liều vắc xin COVID-19 đầu tiên.

Hệ thống kỹ thuật của Liên minh châu Âu chịu trách nhiệm xác minh các tính năng bảo mật có trong mã QR của tất cả chứng chỉ COVID-19 kỹ thuật số của Liên minh châu Âu đã chính thức hoạt động với 7 quốc gia thành viên EU trước thời hạn triển khai một tháng. Chứng chỉ COVID -19 kỹ thuật số hiện đang được chấp nhận ở Hy Lạp, Bulgaria, Croatia, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Đức, và Ba Lan. Ngoài ra, các quốc gia EU cũng được phép bổ sung các loại vắc xin được phép tiêm vào danh sách cho phép nhập cảnh ở từng nước, bao gồm một số loại vắc xin có thể chưa được chính thức cấp phép sử dụng ở EU.

Tuy nhiên, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi châu Âu nên hạn chế du lịch vì dịch bệnh vẫn còn. “Đại dịch vẫn chưa kết thúc. Việc gia tăng đi lại và tương tác có thể dẫn đến việc lây nhiễm nhiều hơn… Trước các mối đe dọa liên tục và sự bất ổn mới, chúng ta cần thận trọng cân nhắc hoặc tránh du lịch quốc tế”, giám đốc WHO tại khu vực châu Âu Hans Kluge cảnh báo.

THU HẰNG

;
.