Thái Lan vực dậy du lịch giữa đại dịch

Thứ Sáu, 16/07/2021, 21:20 [GMT+7]
In bài này
.

Thái Lan là quốc gia đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á quyết tâm vực dậy ngành du lịch giữa đại dịch COVID-19 bằng sự kiện mở cửa lại địa danh du lịch biển nổi tiếng ở miền Nam-Phuket-vào đầu tháng 7. Tiếp theo đó, quốc gia này tiếp tục dự định mở cửa thêm 3 đảo: Koh Samui, Koh Phangan và Koh Tao thuộc tỉnh Surat Thani, cũng nằm ở miền Nam.

Tượng Phật lớn - The Big Buddha tọa lạc trên đồi Nakkerd Hills.
Tượng Phật lớn - The Big Buddha tọa lạc trên đồi Nakkerd Hills.

VÌ SAO CHỌN PHUKET?

Diện tích Phuket 576km2, ít hơn so với Singapore và là tỉnh nhỏ thứ hai của Thái Lan. Phuket được tạo thành từ một tập hợp quần đảo, trong đó đảo lớn nhất mang tên Phuket và 32 hòn đảo nhỏ khác ngoài khơi. Điểm đặc biệt, trên tất cả các hòn đảo đều có núi đá vôi với vô số hang động, vách đá và dải bờ biển rộng lớn ẩn chứa sức hút kỳ lạ, khiến cho những ai từng đến đều muốn quay trở lại, không chỉ một lần.

Trong đó, vịnh Phang Nga được tạo thành từ hơn 100 núi đá vôi thẳng đứng mọc trên mặt biển màu xanh ngọc luôn mê hoặc du khách. Tại đây có đảo James Bond hình ngón tay ngộ nghĩnh, từng là phim trường của bộ phim “The man with the golden gun” thuộc series “Điệp viên 007” đình đám vào thập niên 1960. Đảo Phi Phi nổi tiếng vì được Hollywood chọn làm bối cảnh cho nhiều bộ phim với những bãi cát trắng mịn màng cùng làn nước ngọc lam óng ánh.

Ngoài biển xanh, cát trắng như tranh vẽ, hoạt động trải nghiệm nơi đây vô cùng phong phú cho du khách nghỉ dưỡng, với đủ loại hình như: dạo quanh đảo bằng xe đạp, chèo thuyền kayak, lặn biển ngắm san hô, khám phá hang động, thăm đảo khỉ.

Hòn đảo này cũng có những công trình kiến trúc đặc trưng văn hóa bản địa và dấu vết du nhập nhờ vị trí địa lý nằm trên một trong những tuyến giao thương biển chính giữa Ấn Độ và Trung Quốc. Trên đảo có chùa Wat Chalong, xây dựng từ năm 1837 và tượng Phật lớn-The Big Buddha tọa lạc trên đồi Nakkerd Hills đặc trưng cho đất nước được mệnh danh xứ sở chùa Vàng. 

Ẩm thực Phuket cũng rất phong phú, hòa trộn tinh tế giữa thảo dược, gia vị, cùng thực phẩm gốc Hoa, món Thái và hải sản tươi sống…

Từ thế kỷ 16, khai thác thiếc, trồng cao su là nguồn thu nhập chính của Phuket. Đến những năm 1980, Phuket bắt đầu chuyển hướng phát triển du lịch và trở thành một trong những tuyến điểm du lịch chính của Thái Lan nhờ những bờ biển cát trắng phau, làn nước xanh ngọc tuyệt đẹp và địa hình hang động.

Năm 2019, du khách nước ngoài chiếm khoảng 73% trong tổng số 14,55 triệu du khách đến Phuket. Toàn đảo có hơn 1.800 khách sạn với hơn 100.000 phòng, 80-90% nguồn thu dựa vào ngành du lịch.

Thế nhưng từ năm 2020, khi dịch COVID-19 bùng phát trên thế giới, Chính phủ Thái Lan áp dụng các biện pháp thắt chặt kiểm soát người nhập cảnh khiến hòn đảo này bị ảnh hưởng nặng nề. Cuộc sống của rất nhiều cư dân bị đảo lộn nghiêm trọng vì tình trạng thất nghiệp.

Bất kể việc Thái Lan đang đối mặt với đợt bùng dịch thứ ba, song Chính phủ vẫn quyết tâm khởi động lại du lịch trên cơ sở đánh giá kỹ lưỡng rủi ro. Phuket, thiên đường du lịch yêu thích của du khách nước ngoài được chọn mở cửa trở lại từ 1/7 với chiến dịch mang tên “Phuket Sandbox” (hộp cát Phuket).

Các bãi biển tại Phuket đẹp tựa tranh vẽ.
Các bãi biển tại Phuket đẹp tựa tranh vẽ.

4 CẤP ĐỘ ĐỐI PHÓ VỚI RỦI RO

Trước đó, từ tháng 4 Thái Lan đã tổ chức tiêm ngừa COVID-19 đồng loạt cho 70% cư dân trên đảo. Để đối phó với các rủi ro trong quá trình đón khách, chính quyền Phuket áp dụng một số biện pháp kiểm soát COVID-19 riêng đối với du khách quốc tế đặt chân đến đảo và từ đây đi các tỉnh khác của Thái Lan. Những khách du lịch đến đảo chủ yếu đến từ các quốc gia có nguy cơ thấp, đồng thời phải có giấy xác nhận nhập cảnh (CoE) của Đại sứ quán Thái Lan đặt ở nước sở tại và đã được tiêm đủ liều vaccine. Ngoài ra, du khách cũng cần kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 3 ngày trước đó. Trẻ em dưới 6 tuổi đi cùng cha mẹ có thể tới Phuket mà không cần tiêm vắc xin ngừa SARS-CoV-2.

Ngoài ra, du khách được yêu cầu phải mua gói bảo hiểm y tế không thấp hơn 100.000 USD bao gồm chi trả chăm sóc và điều trị COVID-19 trong thời gian ở lại Thái Lan. Trước khi lên máy bay tới Phuket, họ phải có thư xác nhận đặt phòng tại các khách sạn nằm trong danh sách được chính phủ Thái Lan phê duyệt.

Du khách phải ở lại Phuket 14 ngày và được xét nghiệm 2 lần. Nếu đều có kết quả âm tính với SARS-CoV-2, du khách mới được cho đi đến các nơi khác của Thái Lan. Nếu ở lại Phuket ít hơn 14 ngày, du khách cần trình thông tin về vé máy bay rời khỏi Thái Lan đã được hãng bay xác nhận.

Chính quyền Phuket cũng vạch ra 4 cấp độ để đối phó với những rủi ro có thể xảy ra, tùy vào số lượng các ca mắc mới COVID-19 được ghi nhận trên đảo. Chiến lược này bao gồm: giảm tần suất hoạt động; kiểm soát lộ trình di chuyển khép kín; cách ly trong khách sạn. Cấp độ cuối cùng mạnh tay nhất là, tạm dừng chiến dịch Phuket Sandbox nếu phát hiện hơn 90 ca bệnh mới mỗi tuần và ổ dịch lan rộng ra tại 3 quận, huyện và hơn 6 tiểu khu.

Đến nay, sau gần 2 tuần đón khách, Phuket ghi nhận 3 du khách mắc COVID-19. Dù các nhà khoa học lo ngại trước sự phức tạp của làn sóng dịch lần này, song  thống kê từ khi mở cửa, Phuket đã đón 3.287 du khách nước ngoài, trong đó có hơn 2.000 khách đến ngay trong tuần đầu tiên. Ông Kusak Kukiatkul, Giám đốc Sở Y tế công cộng tỉnh Phuket kêu gọi người dân bình tĩnh.

Sau Phuket, ngày 15/7 vừa qua, Thái Lan tiếp tục mở cửa 3 đảo ở tỉnh Surat Thani gồm: Koh Samui, Koh Phangan và Koh Tao. Hiện nay 70% dân số của các đảo này được tiêm vắc xin ngừa SARS-CoV-2. Các điều kiện nhập cảnh với 3 hòn đảo trên có phần nghiêm ngặt hơn Phuket. Trong 7 ngày đầu tiên, tất cả du khách nước ngoài sẽ phải ở trên đảo Koh Samui. Từ ngày thứ 8, họ mới có thể đến 2 đảo còn lại là Koh Phangan và Koh Tao. Họ sẽ được xét nghiệm 3 lần, gồm ngày đầu tiên đến, ngày 6 hoặc 7 và ngày 12 hoặc 13.

Sau 2 tuần lưu trú tại các khu vực được chỉ định, khách du lịch có kết quả âm tính sẽ được đến các tỉnh khác trên toàn quốc. Trang The Thaiger cho biết, việc mở cửa trở lại 3 đảo trên, ban đầu sẽ được thực hiện trên cơ sở thử nghiệm. Với những quy định đi kèm hạn chế hơn, nên 3 đảo trên có thể sẽ đón ít khách hơn so với Phuket. Tổng cục Du lịch Thái Lan ước tính sẽ có khoảng 1.000 du khách quốc tế đến 3 đảo này để nghỉ dưỡng trong 30 ngày đầu tiên mở cửa trở lại, tạo ra doanh thu ít nhất 3 triệu USD cho nền kinh tế tỉnh Surat Thani.   

Hiện có gần 8.000 khách nước ngoài đã nộp đơn xin giấy chứng nhận nhập cảnh (CoE) thông qua các Đại sứ quán, Lãnh sự quán Thái Lan trên khắp thế giới để “xếp hàng” tới Phuket. Chính phủ Thái Lan hy vọng, sẽ có khoảng 100.000 du khách nước ngoài tới Phuket trong quý III năm nay, tạo ra doanh thu khoảng 8,9 tỷ baht (277 triệu USD).

KHÁNH HẰNG 

(Tổng hợp)

 
;
.