Vũng Tàu cũng có một mùa hoa anh đào

Thứ Sáu, 14/01/2022, 17:38 [GMT+7]
In bài này
.

Dưới cái nắng vàng rộm của phố biển Vũng Tàu, từng rặng hoa anh đào đã bung nở nhuộm hồng cả một góc núi. Tôi chợt nhận ra mùa Xuân đang về.

Khách du lịch chụp hình với hoa anh đào trên đỉnh Núi Lớn.
Khách du lịch chụp hình với hoa anh đào trên đỉnh Núi Lớn.

Cô bạn chung xóm cũ nhắn tôi: “Ê nàng, lâu rồi không hẹn hò. Cuối tuần hú nhau lên đồi Con Heo đi. Sống ở cái thành phố biển thênh thang này mà mùa hoa anh đào nào cũng bỏ lỡ”. Đó là cái hẹn với hoa anh đào của chúng tôi khi mùa Xuân còn chưa chạm ngõ. Thế là, mỗi đứa một xe honda đi lên con hẻm nhỏ 220 Phan Chu Trinh (phường 2, TP. Vũng Tàu).

Từ đồi Con Heo nhìn hun hút xa, từng rặng hoa anh đào đã bắt đầu chớm nở. Màu trắng tinh khôi xen lẫn với những chùm hoa anh đào hồng phớt khiến những sườn núi ngày thường vốn trống trơn nay nên thơ và đẹp lạ thường. Xung quanh con đường uốn lượn dẫn lên đồi Con Heo, từng rặng hoa anh đào cũng đã dần bung nở.

Bạn tôi tốt nghiệp Đại học Bách khoa tại Nga, vốn không mê văn chương mà gặp mùa hoa anh đào ở xứ biển cũng bâng khuâng thương nhớ. Bạn bảo, dù đã qua lâu rồi cái thời sách vở nhưng mỗi mùa hoa anh đào nở, những tháng năm sinh viên lại ùa về báo hiệu nửa năm “đèn sách” đã đi qua. Thời còn sống ở Nga, mỗi lần xem trên truyền hình, thấy hoa anh đào nở lòng bạn lại se sắt, xốn xang nỗi nhớ nhà, nhớ Vũng Tàu sắp vào Xuân. Vậy mà 10 năm về lại Vũng Tàu sống và làm việc, bạn lại lỡ đến 9 mùa hoa. Trong khi, cứ tháng 1, tháng 2 hàng năm, khách du lịch từ khắp nơi lại nườm nượp kéo nhau về Vũng Tàu không chỉ để tắm biển mà còn để ngắm hoa, để chụp hình với hoa anh đào.

Dọc đường ven biển Hạ Long, Trần Phú… nhìn lên sườn núi, chỗ nào cũng thấy hoa anh đào. Tôi chạy xe chậm lại, đứng thật lâu dưới một cây hoa anh đào đã thắm hồng rực rỡ trên đầu, chờ những đợt gió thổi mạnh, giơ đôi bàn tay khẽ hứng những cánh hoa anh đào mỏng manh rơi xuống. Đâu đó, quanh tôi nhiều bạn trẻ cũng đang tranh thủ chụp những bức hình thật xinh tươi để khoe với bạn bè trên facebook về một mùa hoa từng gây sốt ở Vũng Tàu những năm gần đây - mùa hoa anh đào.

Loài hoa này có tên gọi là hoa đỗ mai nhưng ít người nhắc đến cái tên lạ lẫm của nó mà quen gọi hoa anh đào. Ở Vũng Tàu, người ta quen gọi là hoa anh đào xứ biển. Hoa anh đào xứ biển thuộc họ đậu, thân nhỏ, thường mọc trên vách đá hoặc triền đồi, thân cao từ 4-7m, ưa khí hậu nóng ẩm và có quá trình sinh trưởng, ra hoa, kết trái như anh đào.

Quan sát kỹ từng cánh hoa anh đào xứ biển sẽ thấy sắc hồng đậm hơn ở bên ngoài, giữa cánh có màu vàng nhẹ, càng gần cuống, sắc hồng càng nhạt dần. Hoa mọc thành từng chùm ở nách lá dọc suốt cành. Hoa như nụ cười e ấp, duyên dáng, mặn mà của người con gái xứ biển. Từng cánh hoa mỏng manh, tưởng như chỉ một làn gió thoảng có thể làm rơi rụng hết, thế mà sức sống của nó lại mãnh liệt vô cùng. Càng nắng gió khắc nghiệt, hoa càng vươn lên mạnh mẽ. Bởi thế nên đầu Xuân, tiết trời ấm lên hoa anh đào lại càng khoe sắc thắm.

Bởi sự quyến rũ ấy mà không chỉ tại TP. Vũng Tàu, nhiều tuyến đường ven biển như Long Hải, Bình Châu… hoa anh đào như một “đặc sản” vào dịp cuối năm âm lịch. Vì vậy, những hàng cây anh đào trồng bên đường đã được nhiều cơ sở du lịch trên địa bàn đảm nhận việc chăm sóc, bảo vệ. Nhiều khu du lịch ven biển còn trồng thêm hàng hoa anh đào để phục vụ khách du lịch. Hàng năm, vào mùa anh đào nở, các khu du lịch còn có hoạt động đưa du khách ngắm hoa bằng xe điện, kết hợp chụp ảnh lưu niệm. Loại hình dịch vụ này khiến du khách thích thú.

Bài, ảnh: SONG THƯ

;
.