Trải nghiệm "đảo" ở đất nước Triệu Voi

Thứ Sáu, 15/04/2022, 19:13 [GMT+7]
In bài này
.

Được mệnh danh là đất nước Triệu Voi, lại có vị trí nằm sâu trong lục địa, nhưng Lào vẫn có trên 4.000 đảo tập trung ở phía Nam. Du khách đến đây có thể trải nghiệm thiên nhiên hoang sơ, ngắm cá heo nhảy múa trên dòng Mekong và khám phá văn hóa bản địa.

Quần đảo Si Phan Don trên sông Mekongcó hơn 4.000 đảo lớn nhỏ.
Quần đảo Si Phan Don trên sông Mekongcó hơn 4.000 đảo lớn nhỏ.

Khám phá Si Phan Don

Si Phan Don là vùng đất đặc biệt thuộc huyện Pakse, tỉnh Champasak, phía Nam Lào. Si Phan Don theo tiếng Lào có nghĩa là “vùng đất 4.000 đảo”. Đây là nơi dòng Mekong nở rộng hơn 1km với chiều dài khoảng 14km, tạo thành một vòng mênh mông sông nước và hơn 4.000 đảo lớn nhỏ, khoảng một nửa trong số đó bị ngập nước vào mùa mưa. Địa hình có độ dốc lớn, dòng sông bị chia thành nhiều luồng lạch, tạo nên một vùng mênh mông nước, đảo hoang sơ, quyến rũ.

Mặc dù có 4.000 hòn đảo, nhưng trên thực tế chỉ có 4 hòn đảo lớn gồm Don Khong, Don Det, Don Khon và Don Som.... có người sinh sống. Trong đó, đảo Don Khong lớn nhất. Dân cư trên đảo thưa thớt, chỉ có vài ngôi chùa nhỏ lẫn vào một vùng xanh mướt những tán rừng nối tiếp. Tuy nhiên, điều bất ngờ thú vị khi đến Don Khong lại là một bảo tàng nhỏ nằm dưới tán rừng. Bảo tàng này trưng bày rất nhiều hiện vật về nhân vật lịch sử nổi tiếng - Khamtay Si Phan Don - cựu Chủ tịch nước, Chủ tịch Đảng Nhân dân cách mạng Lào, người từng nắm giữ cương vị Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng và nhiều chức vụ quan trọng khác của nước bạn Lào.

Trong 4 hòn đảo trên, Don Det có diện tích lớn thứ 3 nhưng lại thu hút nhiều du khách nhất, bởi ở đây có hệ thống khá đầy đủ dịch vụ lưu trú, ăn uống, khám phá và nghỉ ngơi dành cho du khách.

Từ Don Det, du khách dễ dàng thuê thuyền khám phá các đảo ở Si Phan Don. Những chiếc thuyền máy rộng 1m, dài gần 4m, sức chở 5-6 người/lần sẽ chầm chậm đưa du khách thưởng ngoạn cảnh sắc thiên nhiên trong lành, hoang sơ hai bên bờ, trò chuyện với những ngư dân đánh cá ven sông. Cư dân Si Phan Don sống chủ yếu nhờ nông nghiệp và phụ thuộc vào dòng Mekong, nên hai bên sông luôn tràn ngập màu xanh mát của những vạt bắp, đậu, lúa tươi tốt. Nếu ưa mạo hiểm và có đủ kỹ năng, du khách có thể thử sức chịu đựng của bản thân trên những thuyền độc mộc hoặc thuyền Kayak để di chuyển từ đảo này qua đảo khác với sự hỗ trợ của hướng dẫn viên du lịch địa phương.

Vùng đất thanh tịnh

Một điểm nhấn đặc biệt trên hành trình khám phá Si Phan Don là ngắm bình minh trên dòng Mekong. Dưới ánh bình minh, mặt sông êm đềm lóng lánh được tô điểm bởi những chiếc thuyền giăng câu lưới đánh cá của ngư dân, tìm về cuộc sống nguyên sơ, tĩnh lặng, gần gũi thiên nhiên, nghe tiếng sóng ì oạp vỗ mạn bờ.

Si Phan Don có thác nước Khone Phapheng được xếp vào hàng lớn nhất ở Đông Nam Á. Tại đây nếu may mắn, du khách có thể gặp loài cá heo nước ngọt Irawaddy sinh sống dưới chân thác. Đây là loài động vật đặc hữu của dòng Mekong và đang có nguy cơ tuyệt chủng. Hình ảnh những chú cá heo màu xám tro thi nhau lặn ngụp, tung mình trên mặt nước là kỷ niệm khó quên cho du khách.

Lào không có biển, nhưng ở Si Phan Don du khách có thể thả mình vào làn nước mát lạnh của dòng Mekong vui đùa, bơi lội rồi ngả mình trên bãi cát ngắm bình minh, hoàng hôn hoặc tổ chức BBQ đêm dọc bờ sông.

Một hoạt động trải nghiệm nhẹ nhàng và mang ý nghĩa tôn giáo tại Si Phan Don là quan sát, lắng mình theo bước chân của các nhà sư trong nghi lễ Buddhist Alms Giving (khất thực). Mỗi ngày, vào buổi sáng sớm, những nhà sư trẻ từ các ngôi chùa trên đảo sẽ đi bộ một vòng trong làng với bát khất thực để lấy thức ăn do người dân địa phương cúng dường.

Cách tốt nhất để tham gia nghi lễ Buddhist Alms Giving là đạp xe trên các con đường làng vào buổi sớm, du khách sẽ gặp người dân quỳ thành hàng ở bên đường, trước mặt mỗi người đều để sẵn một giỏ mây (hoặc bạc) đựng đồ ăn hoặc tiền cúng dường. Nếu là người theo đạo Phật, du khách có thể tham gia vào nghi lễ như một người dân bản địa để nhận phước lành. Nếu không theo đạo Phật, quá trình quan sát du khách hãy giữ trật tự và ghi lại những bức ảnh kỷ niệm đẹp.

KHÁNH HẰNG (Tổng hợp)

;
.