Bảo tàng Louvre - độc đáo và hấp dẫn

Thứ Sáu, 13/01/2023, 19:59 [GMT+7]
In bài này
.

Nằm bên bờ phải sông Seine ở thủ đô Paris của nước Pháp, Louvre là một trong những bảo tàng lớn nhất và nổi tiếng nhất thế giới. Với khối kiến trúc độc đáo, là nơi lưu trữ những kiệt tác nghệ thuật của châu Âu, bảo tàng Louvre là điểm đến không thể bỏ qua của khách du lịch khi đến Pháp.

Bảo tàng Louvre là một công trình độc đáo cả về kiến trúc lẫn nghệ thuật trưng bày.
Bảo tàng Louvre là một công trình độc đáo cả về kiến trúc lẫn nghệ thuật trưng bày.

Kiến trúc độc đáo

Dẫn chúng tôi đến khu vực trung tâm của bảo tàng, anh Võ Trọng Lĩnh, hướng dẫn viên du lịch giới thiệu, năm 1190, người Paris lo lắng ở khu vực phía Nam thành phố của họ có nguy cơ sẽ bị xâm chiếm bởi cướp biển Vikings khi chúng vượt biển từ Scandinavia đến Paris. Và Louvre được xây dựng ở thời điểm đó như một pháo đài để bảo vệ thành phố khỏi những cuộc tấn công theo mệnh lệnh của hoàng đế Phillipe-Auguste. Đến thế kỷ thứ 16, Louvre được trùng tu làm cung điện hoàng gia và năm 1793 Louvre chính thức trở thành một bảo tàng nghệ thuật hàng đầu ở Paris.

Bảo tàng Louvre lần đầu tiên được đặt tên là Trung tâm Musee des Arts, sau đó được thay đổi thành Musee Napoleon và cuối cùng là Louvre. Mặc dù vậy, phải đến giữa thế kỷ XIX tổng thể công trình kiến trúc Louvre mà du khách nhìn thấy hiện nay mới hoàn thành. Sau rất nhiều lần mở rộng và tu sửa, đến năm 1989, bảo tàng Louvre chính thức đi vào hoạt động, mở cửa đón tiếp người dân và khách du lịch vào tham quan.

Một em bé tạo dáng chụp hình với kim tự tháp bằng kính ở ngoài sân Napoleon.
Một em bé tạo dáng chụp hình với kim tự tháp bằng kính ở ngoài sân Napoleon.

Nhưng khi nói đến bảo tàng Louvre, không thể không nhắc đến mô hình kim tự tháp nằm ở chính giữa sân Napoléon. Theo đó, toàn bộ kim tự tháp được tạo nên từ 673 miếng kính cùng các khớp nối kim loại, với chiều cao 20,6m. Kim tự tháp tạo lối ánh sáng chiếu xuống sáng rõ những phòng trưng bày phía dưới. Mỗi cánh kim tự tháp đều có cửa riêng dẫn khách tham quan đến với các không gian trưng bày, triển lãm của bảo tàng.

Kiến trúc sư nổi tiếng người Mỹ gốc Hoa Leoh Ming Pei thiết kế kim tự tháp và bắt đầu xây dựng năm 1983 và hoàn thành vào ngày 30/3/1989. Từ đó, kiến trúc sư Leoh Ming Pei đã mang lại sức sống, hiện đại cho một công trình cổ - bảo tàng Louvre. Thiết kế phá cách của khối kim tự tháp ngược tại khu vực giải lao mua sắm không chỉ khiến khách tham quan thích thú mà còn là một giải pháp thông minh cho phép ánh sáng tự nhiên đi xuống và tỏa ra xa nhất cho các diện tích thênh thang âm dưới lòng đất.

Ngàn kiệt tác nghệ thuật

Bảo tàng Louvre có tổng diện tích là 210.000m2, trong đó diện tích để trưng bày tác phẩm nghệ thuật là 60.600m2. Điều độc đáo nằm trong tổng thể kiến trúc của bảo tàng này là cấu trúc gồm 3 cánh: Cánh Devon (phía Nam), cánh Sully (phía Đông) và cánh Richelieu (phía Bắc). Để vào tham quan bảo tàng, du khách có thể đi vào từ cả 3 cánh.

Bên trong bảo tàng Louvre.
Bên trong bảo tàng Louvre.

Hiện bảo tàng đang trưng bày, giới thiệu khoảng 35.000 tác phẩm. Lưu giữ hàng ngàn kiệt tác nghệ thuật vô giá nhưng có lẽ nổi tiếng nhất trong số đó chính là bức tranh “Mona Lisa” của danh họa Leonardo da Vinci. Mona Lisa là một trong những bức chân dung nổi tiếng nhất thế giới, được vẽ bằng sơn dầu vào thế kỷ 16 - thời kì phát triển đỉnh cao của phục hưng Italy.

Điều đặc biệt, chính bảo tàng này cũng là một tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng của thế giới về nghệ thuật kiến trúc và điêu khắc. Bảo tàng Louvre được coi là một trong những bảo tàng có nhiều cái “nhất” nhất thế giới: Là bảo tàng lớn nhất thế giới; là cung điện của nhiều triều đại nhất; là biểu tượng của sức mạnh và sự giàu có nhất; là bảo tàng sở hữu nhiều bộ sưu tập khổng lồ nhất; là bảo tàng được truy cập nhiều nhất thế giới; là bảo tàng đón nhiều khách tham quan nhất thế giới; là bảo tàng có kiến trúc độc đáo nhất; là bảo tàng lưu giữ nhiều kiệt tác nghệ thuật vô giá nhất; là bảo tàng có kim tự tháp bằng kính độc đáo nhất.

Bảo tàng Louvre nằm ở địa chỉ Musée du Louvre 75001 Paris. Bảo tàng mở cửa từ 9 giờ-18 giờ các ngày thứ Hai, Năm, Bảy và Chủ nhật. Ngày thứ Tư và thứ Sáu, Louvre mở cửa từ 9 giờ-21 giờ 45 phút. Mỗi tuần, bảo tàng đóng cửa một ngày vào thứ Ba hàng tuần.
Giá vé tham quan bảo tàng là 17 Euro/người, nhưng miễn phí cho người dưới 18 tuổi đối với tất cả người dân, du khách ở khắp nơi trên thế giới. Riêng người dân châu Âu dưới 26 tuổi đang sinh sống tại các nước thuộc Liên minh châu Âu miễn phí hoàn toàn. Ngoài ra, bảo tàng cũng dành ngày thứ Bảy đầu tiên của mỗi tháng để mở cửa phục vụ miễn phí tất cả mọi người dân từ 18 giờ - 21 giờ 45 phút.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.