.

VITAMIN A - VI CHẤT DINH DƯỠNG CẦN THIẾT CHO TRẺ EM

Cập nhật: 09:23, 20/05/2004 (GMT+7)

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm tới các chương trình y tế chăm sóc sức khỏe trẻ em. Ảnh: Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Nhân trong chiến dịch tiêm vacxin sởi cho trẻ em - Ảnh: Thanh  Tuấn.

Từ năm 1997, Bộ Y tế đã có chỉ đạo tổ chức "Ngày vi chất dinh dưỡng" trên phạm vi toàn quốc vào ngày 1 và 2- 6 hàng năm, đặc biệt là chương trình cho trẻ em trên toàn quốc uống Vitamin A. Vậy Vitamin A có lợi cho sức khoẻ trẻ em như thế nào?

TẠI SAO VITAMIN A LẠI CẦN THIẾT CHO CƠ THỂ?

Ở nước ta, bệnh khô mắt do thiếu Vitamin A là nguyên nhân chính gây mù loà ở trẻ em. Thiếu Vitamin A làm tăng khả năng mắc bệnh và tử vong ở trẻ em. Thực hiện tốt chương trình Vitamin A có thể làm giảm 23% tỷ lệ tử vong của trẻ em hàng năm. Vitamin A còn là một trong những vi chất giúp cho cơ thể phát triển, nếu thiếu Vitamin A trẻ em sẽ chậm phát triển, còi cọc…

Chính vì vậy, việc cải thiện bữa ăn cho trẻ em có đầy đủ chất dinh dưỡng là điều cần thiết.

VITAMIN A CÓ NHIỀU TRONG NHỮNG THỰC PHẨM NÀO?

Chế độ ăn hàng ngày cần cung cấp đủ Vitamin A và caroten cho trẻ. Trước hết, chúng ta phải thực hiện tốt việc nuôi con bằng sữa mẹ, bởi vì sữa mẹ là nguồn cung cấp Vitamin A tốt nhất đối với trẻ nhỏ. Chế độ ăn của trẻ cần có thức ăn động vật như trứng, gan, bơ, thịt cá và đủ dầu mỡ để hỗ trợ hấp thu Vitamin A… Ngoài ra, còn có các  loại rau xanh đậm có hàm lượng caroten cao, đáng chú ý như rau muống, rau dền, rau bồ ngót, cải, hành lá, rau thơm,… hoặc rau trái có màu vàng cam như cà rốt, bí đỏ, đu đủ, gấc, xoài…

Thực hiện đa dạng hoá bữa ăn của gia đình là phương pháp tốt giải quyết các vấn đề thiếu Vitamin A. Nhiều nước đã áp dụng tăng cường Vitamin A vào một số thực phẩm như Margrim, bột sữa gầy, đường… và trong thời gian tới sẽ tiến hành thử nghiệm tăng cường Vitamin A vào thực phẩm.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ PHÒNG TRÁNH TÌNH TRẠNG THIẾU VITAMIN A CHO TRẺ?

Phải bảo đảm chăm sóc sức khoẻ và dinh dưỡng tốt cho các bà mẹ trong thời kỳ mang thai; khám thai định kỳ, uống viên thuốc sắt phòng thiếu máu, ăn uống nghỉ ngơi hợp lý và đầy đủ. Sau khi sinh cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong 4 tháng đầu và cho trẻ bú kéo dài từ 18 –24 tháng. Cho trẻ ăn bổ sung từ tháng thứ 5 với những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, giàu chất Vitamin A như thịt, cá, trứng, sữa, đậu, vừng và đặc biệt chú ý cho trẻ ăn rau xanh, quả chín. Bảo đảm cho trẻ không bị thiếu Vitamin A bằng các chế độ ăn hoặc uống Vitamin A liều cao theo định kỳ. Theo dõi sự tăng trưởng của trẻ bằng biểu đồ phát triển, quan tâm, chăm sóc và nuôi dưỡng cho trẻ tốt hơn.

"Trẻ em hôm nay, Thế giới ngày mai" - Trẻ em là nguồn hạnh phúc của gia đình, là lớp công dân, là nguồn nhân lực tương lai của đất nước, mỗi chúng ta hãy dành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em. Và trong Ngày Vi chất dinh dưỡng (1 và 2-6-2004) các bậc phụ huynh hãy đưa các cháu từ 6-36 tháng tuổi đến các trạm y tế phường, xã để được uống Vitamin A.

Duy Nguyên

.
.
.