Ủy ban Khoa học-Công nghệ và Môi trường của Quốc hội: Giám sát công tác bảo vệ môi trường tại KCN Mỹ Xuân A2

Thứ Năm, 13/09/2018, 20:40 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 13-9, Đoàn công tác của Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường của Quốc hội do đồng chí Trần Văn Minh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban, làm Trưởng Đoàn đã bắt đầu đợt giám sát về công tác bảo vệ môi trường (BVMT) tại tỉnh BR-VT. Trong ngày đầu làm việc đầu tiên, Đoàn đã giám sát công tác BVMT tại KCN Mỹ Xuân A2 (TX.Phú Mỹ).

Đoàn công tác của Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường của Quốc hội giám sát hệ thống xử lý nước thải tập trung của KCN Mỹ Xuân A2.
Đoàn công tác của Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường của Quốc hội giám sát hệ thống xử lý nước thải tập trung của KCN Mỹ Xuân A2.

Báo cáo tại buổi làm việc, Công ty TNHH phát triển Quốc tế Formosa (FIDC), chủ đầu tư hạ tầng KCN Mỹ Xuân A2 cho biết, KCN Mỹ Xuân A2 có diện tích 422,22ha, hiện có 27 nhà đầu tư thứ cấp hoạt động trong các lĩnh vực: sản xuất cơ khí, mũ bảo hiểm, linh kiện điện tử, may mặc, thuộc da, cán thép... Tỷ lệ lấp đầy đạt 93,39%. KCN Mỹ Xuân A2 đã đầu tư nhà máy xử lý nước thải tập trung với công suất 15.000m3/ngày đêm và xây dựng trạm quan trắc tự động truyền thông số về Trung tâm quan trắc tự động của tỉnh. Hiện nay, trong KCN có tới 3 điểm xả thải ra sông Thị Vải, trong đó 1 điểm của FIDC, 2 điểm của 2 nhà đầu tư thứ cấp trong KCN (được Bộ TN-MT cho phép xả thải riêng). Việc này ảnh hưởng đến việc kiểm soát chất lượng nguồn thải ra sông. Khi chất lượng nguồn nước thải không đạt chuẩn, gây ô nhiễm môi trường sẽ khó xác định được của đơn vị nào. Do vậy, FIDC kiến nghị, tất cả các điểm xả thải của nhà đầu tư thứ cấp trong KCN phải đấu nối về Nhà máy xử lý nước thải tập trung của KCN để thuận lợi trong công tác quản lý.

Tại buổi làm việc, các cơ quan chức năng của tỉnh: Sở TN-MT, Cảnh sát môi trường, lãnh đạo TX. Phú Mỹ đã báo cáo với Đoàn về công tác BVMT của KCN Mỹ Xuân A2. Theo đó, đơn vị này tuân thủ các quy định về BVMT qua nhiều lần kiểm tra, chưa phát hiện KCN Mỹ Xuân A2 vi phạm về xả thải vượt chuẩn ra môi trường.

Đoàn giám sát của Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đã ghi nhận kiến nghị của DN, đồng thời yêu cầu DN khắc phục việc để lẫn lộn hoá chất trong kho, tuân thủ nghiêm các quy định về BVMT.

Theo kế hoạch, ngày 14-9, Đoàn sẽ tiếp tục giám sát công tác BVMT  tại KCN Phú Mỹ 1, Nhà máy Thép miền Nam, số nhà đầu tư thứ cấp tại KCN Phú Mỹ 1.

Tin, ảnh: QUANG VŨ

;
.