Ứng dụng vnEdu mang lại nhiều tiện ích cho ngành giáo dục

Thứ Năm, 01/10/2020, 20:30 [GMT+7]
In bài này
.

Mạng giáo dục Việt Nam- vnEdu được đánh giá là một trong những sản phẩm giáo dục uy tín và đang được triển khai rộng khắp trên cả nước. Tại BR-VT, 100% trường học từ Tiểu học đến THPT trên địa bàn tỉnh đã sử dụng ứng dụng vnEdu.

Nhân viên VNPT BR-VT hỗ trợ Hiệu trưởng trường THCS Phước Thắng sử dụng một số ứng dụng mới của vnEdu trên điện thoại.
Nhân viên VNPT BR-VT hỗ trợ Hiệu trưởng trường THCS Phước Thắng sử dụng một số ứng dụng mới của vnEdu trên điện thoại.

VnEdu là ứng dụng nằm trong hệ sinh thái giáo dục Việt Nam được phát triển bởi Tập đoàn VNPT. Đối với nhà trường, lợi ích của vnEdu là giúp hình thành cách thức quản lý mới, khoa học; giảm bớt công việc thủ công, các thủ tục hành chính trong quản lý, tiết kiệm thời gian, chi phí, nâng cao hiệu quả công việc. Với vnEdu, việc tính toán, tổng hợp số học lực, hạnh kiểm… được hệ thống thực hiện tự động tuân theo các quy định của Bộ GD-ĐT ban hành nên tránh được sai sót do việc tính toán thủ công; các số liệu báo cáo được hệ thống cung cấp một cách nhanh chóng, chính xác. Hệ thống vnEdu còn tích hợp các mẫu báo cáo thống kê EMIS theo các giai đoạn của năm học, các mẫu báo cáo về hồ sơ và điểm của HS tương thích với phân hệ quản lý HS VEMIS và quản lý điểm. Nhà trường có thể chủ động trong việc in ấn một số mẫu sổ gọi tên và ghi điểm, mẫu sổ theo dõi và đánh giá HS tiểu học…; tổ chức và quản lý kỳ thi một cách nhanh chóng, hiệu quả. Bên cạnh đó, vnEdu là một kênh liên lạc giúp phụ huynh nắm bắt dễ dàng, trực tiếp và nhanh chóng kết quả học tập, rèn luyện của con em mình.

Trường THCS Phước Thắng (phường 11, TP. Vũng Tàu) có 2.250 HS ở 47 lớp với 78 giáo viên. Trước đây để quản lý HS, 78 giáo viên phải có 78 cuốn lịch báo giảng khác nhau, hơn 2.000 HS sẽ là bấy nhiêu cuốn sổ liên lạc… thì nay tất cả mọi thứ nằm gọn trong một ứng dụng vnEdu, có thể sử dụng trên máy tính hoặc điện thoại có kết nối internet. Cô Nguyễn Thị Mỹ Châu, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, so với ứng dụng của nhà mạng khác thì vnEdu có nhiều tính năng nổi trội như: Điểm danh, thời khóa biểu, đơn nghỉ phép, danh bạ, trò chuyện, thanh toán học phí, nhắc nhở PH theo dõi học tập và nộp bài tập, tin tức, nề nếp, góp ý cho nhà trường, tra cứu điểm thi… Ngoài ra, vnEdu luôn đổi mới để phù hợp với công việc của nhà trường, nguyện vọng của phụ huynh. “Nhờ ứng dụng vnEdu giúp tôi tiết kiệm được 80% thời gian giải quyết công việc của một người làm quản lý. Không chỉ giúp hiệu trưởng quản lý tốt, giáo viên cũng “nhàn” hơn, phụ huynh có thể theo dõi sát sao hơn việc học tập của con em mình. Vì vậy, thời gian đầu triển khai (năm học 2015-2016) toàn trường chỉ có 30% phụ huynh đăng ký dùng vnEdu nhưng đến nay 100% phụ huynh HS của trường đã đăng ký sử dụng ứng dụng này”, cô Châu nói.

Theo chia sẻ của một số trường học đã triển khai vnEdu, việc ứng dụng phần mềm vnEdu đã giúp tạo ra các mạng xã hội tương tác, kết nối giữa các thành viên trong một trường học; tạo mối kết nối giữa gia đình với nhà trường, là kho lưu giữ dữ liệu trực tuyến đáng tin cậy. Thông tin mà trường gửi đến phụ huynh được nhanh chóng, kịp thời thông qua các phương tiện phổ biến nhất hiện nay như: điện thoại di động, Internet hoặc truyền hình MyTV... Chị Phan Thị Bích Liên, phụ huynh trường THPT Vũng Tàu cho biết, chỉ cần tải app vnEdu chị dễ dàng theo dõi quá trình học tập của con, kết quả học tập từng môn; mức độ chuyên cần (đi học chậm, muộn hay nghỉ học). Đặc biệt tiện lợi của ứng dụng này là khi chị xin cho con nghỉ học, chỉ cần vài thao tác đơn giản trên công cụ “đơn nghỉ phép” là xong thay vì phải viết đơn và đem lên trường nộp cho cô giáo chủ nhiệm như trước đây. Ngoài ra, việc thanh toán tiền học, các khoản đóng góp cho nhà trường cũng trở nên dễ dàng như sử dụng chức năng thanh toán liên kết internet banking mà không phải mất thời gian đến trường đóng tiền mặt như trước đây.

Ông Phạm Xuân Trường, Phó Giám đốc Trung tâm kinh doanh VNPT BR-VT cho biết, tại BR-VT, vnEdu được Sở GD-ĐT tỉnh phối hợp với VNPT BR-VT triển khai từ năm học 2014-2015. Qua các năm học vnEdu không ngừng hoàn thiện các tính năng để cập nhật kịp thời nhu cầu của các trường. Khi mới ra đời, vnEdu chỉ có một số chức năng chính như: Quản lý HS (học tập, nề nếp, điểm, kỳ kiểm tra, sổ liên lạc); chức năng phục vụ quản lý và giảng dạy (lịch báo giảng, trộn đề kiểm tra, tạo đề trắc nghiệm, thời khóa biểu, tin nhắn điều hành, xét tốt nghiệp THCS, thống kê báo cáo), tiện ích vnEdu mobile để tra cứu thông tin HS. Đến nay, vnEdu có thêm nhiều chức năng khác như: sổ đầu bài điện tử, điểm danh thông minh, khai giảng trực tuyến, tuyển sinh đầu cấp từ mầm non, xét tuyển sinh lớp 10, sức khỏe, thông tin tuyển sinh, tra cứu điểm thi, khai giảng trực tuyến… mang lại nhiều thuận lợi, nhanh chóng, hiệu quả cao trong công tác giáo dục tại địa phương.

Sau 7 năm triển khai, đến nay toàn tỉnh BR-VT đã có 142 trường TH, 89 trường THCS và 34 trường THPT sử dụng ứng dụng vnEdu (đạt tỷ lệ 100% trường sử dụng). Riêng các trung tâm giáo dục thường xuyên, toàn tỉnh hiện có 8/8 đơn vị sử dụng vnEdu để quản lý học sinh đạt tỷ lệ 100%.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.