Tăng hiệu quả kết nối cung - cầu công nghệ

Thứ Năm, 26/11/2020, 18:08 [GMT+7]
In bài này
.

Hoạt động kết nối cung- cầu công nghệ là một trong những giải pháp quan trọng phát triển thị trường ứng dụng KH-CN, tạo cầu nối giữa các DN, đơn vị, tổ chức có nhu cầu đổi mới công nghệ và những nhà nghiên cứu, nhà sở hữu công nghệ. Từ đó chuyển giao, ứng dụng công nghệ vào thực tiễn đời sống.

Giải pháp hố ga ngăn mùi, chống muỗi của Công ty TNHH SiGen trưng bày tại Triển lãm “BR-VT nói không với chất thải nhựa” tổ chức ngày 20/11.
Giải pháp hố ga ngăn mùi, chống muỗi của Công ty TNHH SiGen trưng bày tại Triển lãm “BR-VT nói không với chất thải nhựa” tổ chức ngày 20/11.

Theo ông Mai Thanh Quang, Giám đốc Sở KH-CN, sàn giao dịch công nghệ trực tuyến của tỉnh đi vào hoạt động từ tháng 5/2016, đến nay đã thu hút hơn 800 nhà cung cấp (với khoảng 3.000 sản phẩm chào bán), 275 tổ chức và chuyên gia tư vấn đăng ký tham gia sàn. Ngoài ra, những năm gần đây Sở KH-CN thường xuyên tổ chức hàng loạt các hoạt động nhằm kết nối cung - cầu công nghệ như: tổ chức trưng bày, triển lãm; hội thảo về phát triển thị trường KH-CN, hội nghị KH-CN; thúc đẩy các dự án ứng dụng KH-CN; tổ chức các hội thi sáng tạo kỹ thuật; hội thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo…

Nhiều giải pháp, sáng kiến của tỉnh đã được nhiều DN trong, ngoài tỉnh biết đến, được các DN trong tỉnh chuyển giao về áp dụng tại địa phương… Giải pháp hố ga ngăn mùi, chống muỗi của Công ty TNHH SiGen đoạt giải Ba tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh BR-VT, giải Khuyến khích tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc 2014-2015 là một ví dụ. Hệ thống hố ga thu nước ngăn mùi, chống muỗi của Công ty TNHH SiGen gồm hố ga chính có nắp, hố ga phụ nối với hố ga chính dưới dạng chảy tràn. Nhờ có bộ phận thoát nước ngăn mùi lắp vào đường thông đáy, hố ga phụ luôn được khô ráo, đồng thời ngăn chặn triệt để sự sinh trưởng, phát triển của muỗi. Hệ thống hố ga kể trên có thể áp dụng ở mọi hệ thống thoát nước thải đô thị, trường học, bệnh viện, chợ, gia đình. Sau khi đoạt giải, từ tháng 6/2019, Công ty TNHH SiGen đã sản xuất hàng loạt theo đơn đặt hàng của các đơn vị. 

Hiện nay, Công ty TNHH SiGen đang lắp đặt thi công thử nghiệm mô hình hệ thống thu nước ngăn mùi, chống muỗi trên tuyến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa; hẻm 20, Trần Bình Trọng; hẻm 855, Bình Giã; đường Bến Nôm; đường Lê Quang Định… Theo đại diện Công ty TNHH SiGen, thông qua các hoạt động kết nối cung - cầu KH-CN do tỉnh BR-VT tổ chức và kết nối nên sản phẩm của công ty đã tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng. Tính đến nay, Công ty TNHH SiGen đã bán được 120 sản phẩm tại BR-VT, Vĩnh Phúc, TP. Hồ Chí Minh với doanh thu gần 800 triệu đồng.

Ngoài ra, thời gian qua đã có rất nhiều dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ được triển khai trên địa bàn tỉnh nhờ “cầu nối” của Sở KH-CN. Cụ thể, sau khi chuyển giao các ứng dụng KH-CN vào việc trồng bưởi da xanh và nhãn xuồng cơm vàng theo chuẩn VietGAP, Sở KH-CN đã triển khai dự án “Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật cải tạo và thâm canh vườn cây ăn quả xã Long Phước, TP.Bà Rịa”. Dự án là chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cải tạo, thâm canh vườn cây ăn quả nhằm cải thiện chất lượng cây, tăng năng suất và góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất một số cây ăn quả (sầu riêng, măng cụt, bưởi da xanh) tại xã Long Phước. Kết quả thực tế của dự án cho thấy, năng suất cây tăng 40-63% và hiệu quả kinh tế tăng 69-125% so với phương pháp sản xuất thông thường.

Không chỉ chuyển giao, ứng dụng công nghệ vào cuộc sống, BR-VT cũng tăng cường kết nối các đơn vị ngoài tỉnh để giúp các DN trong tỉnh tiếp cận dễ dàng hơn với nguồn cung công nghệ. Máy bay không người lái của Công ty CP Đại Thanh (Hà Nội) phục vụ ngành nông nghiệp là một trong những giải pháp công nghệ được mời tham gia triển lãm “Kết nối cung - cầu công nghệ năm 2020” tổ chức tại TP. Vũng Tàu vào tháng 12 tới. 

Ông Nguyễn Đức Trường, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Đại Thành cho biết, sử dụng máy bay không người lái giúp tiết kiệm thời gian, giảm chi phí, phù hợp với những diện tích lớn hoặc những địa hình trồng trọt phức tạp. Với 17 lít thuốc, mỗi chiếc máy bay có thể phun kín 2ha cây trồng chỉ trong 10 phút, năng suất cao gấp 50 lần so với các phương pháp truyền thống. Các chỉ số, tọa độ sẽ tự động lưu trên hệ thống, nông dân chỉ cần bấm nút khởi động và theo dõi máy bay qua màn hình điện thoại, không cần phải điều chỉnh. Đây là một giải pháp công nghệ thích hợp với mô hình cánh đồng lớn mà BR-VT có thể áp dụng.

Sự kiện “Kết nối cung - cầu công nghệ” hiện có gần 150 đơn vị đăng ký tham gia với khoảng 200 gian hàng. Những gian hàng trưng bày tập trung vào các lĩnh vực: nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; ứng dụng công nghiệp 4.0; xử lý chất thải - môi trường; năng lượng - giải pháp tiết kiệm năng lượng… Sự kiện dự kiến diễn ra trong 2 ngày (ngày 3 và 4/12/2020) tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh (607, Nguyễn An Ninh, phường Nguyễn An Ninh, TP. Vũng Tàu)...

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 
;
.