Phường Mỹ Xuân, TX.Phú Mỹ: Vùng nuôi thủy sản thiếu nước do bị chặn dòng

Thứ Sáu, 14/12/2018, 17:18 [GMT+7]
In bài này
.

Gửi thư đến Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, các hộ dân có đùng nuôi thủy sản tại phường Mỹ Xuân, TX.Phú Mỹ phản ánh: Nhánh sông dẫn nước vào vùng nuôi trồng thủy sản của họ bị san lấp chặn dòng, khiến hàng trăm ha đùng nuôi tôm, cua, cá đang đối mặt với nguy cơ mất mùa do thiếu nước và ô nhiễm, có thể sẽ phải bỏ hoang trong thời gian tới. 

Thiếu nước ra vào, nguồn nước tại các đùng nuôi tôm bị tù đọng, có dấu hiệu  ô nhiễm, khiến vật nuôi bị chết. Trong ảnh: Đùng nuôi tôm, cua của ông Nguyễn Văn Bạch (tổ 9, khu phố Phước Lập, phường Mỹ Xuân, TX. Phú Mỹ).
Thiếu nước ra vào, nguồn nước tại các đùng nuôi tôm bị tù đọng, có dấu hiệu ô nhiễm, khiến vật nuôi bị chết. Trong ảnh: Đùng nuôi tôm, cua của ông Nguyễn Văn Bạch (tổ 9, khu phố Phước Lập, phường Mỹ Xuân, TX. Phú Mỹ).

Có mặt tại hiện trường, phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu ghi nhận: Hiện nay, nhánh sông Vàm Hưng Mỹ dẫn nước từ sông Thị Vải vào vùng nuôi thủy sản của các hộ dân ở phường Mỹ Xuân, TX.Phú Mỹ đã cạn kiệt, trơ đáy. Do đó, gần 150ha đùng nuôi trồng thủy sản của người dân đang thiếu nước trầm trọng. Một số đùng đã xuất hiện tình trạng tôm, cua, cá bị chết rải rác. Các hộ nuôi thủy sản khu vực này như đang “ngồi trên đống lửa” vì thiếu nước. “Nếu tình trạng thiếu nước kéo dài sẽ gây thiệt hại rất lớn về kinh tế cho chúng tôi”, ông Nguyễn Văn Bạch (tổ 9, khu phố Phước Lập, phường Mỹ Xuân), một hộ nuôi tôm ở khu vực này, lo lắng.

Theo các hộ dân, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do đơn vị thi công dự án cảng Sài Gòn Thép Việt san lấp mặt bằng gây chặn nguồn nước, khiến nguồn nước từ sông Thị Vải không thể chảy vào sông nhánh Vàm Mỹ Hưng để dẫn nước vào các đùng nuôi thủy sản của người dân. Ông Vũ Văn Tuyền (tổ 21, khu phố Thị Vải, phường Mỹ Xuân) cho biết, gia đình ông có 11ha đùng nuôi tôm, cua. Hàng năm, từ hoạt động nuôi trồng thủy sản, ông Tuyền thu nhập từ 300-400 triệu đồng. Thế nhưng, vụ nuôi năm nay, gia đình ông Tuyền đứng trước nguy cơ trắng tay vì không có nước để dẫn vào đùng. “Hiện nay, trong các đùng nuôi đã xuất hiện tình trạng tôm, cua chết lẻ tẻ. Nếu tình trạng này kéo dài rất dễ xảy ra tình trạng tôm, cua chết hàng loạt”, ông Tuyền cho biết thêm.

Nhánh sông Vàm Hưng Mỹ đã bị san lấp, không còn khả năng dẫn nước vào đùng nuôi thủy sản của các hộ dân.
Nhánh sông Vàm Hưng Mỹ đã bị san lấp, không còn khả năng dẫn nước vào đùng nuôi thủy sản của các hộ dân.

Được biết, nhánh sông Vàm Hưng Mỹ dài khoảng 1,5km, rộng hơn 50m, dẫn nước trực tiếp từ sông Thị Vải vào đùng nuôi của các hộ dân. Hàng chục năm qua, người dân khu vực này sống nhờ vào nguồn thu từ việc nuôi trồng thủy sản. Nhưng hiện nay, do không có nước nên gần 150ha đùng nuôi trồng thủy sản của các hộ dân có nguy cơ bị bỏ hoang. “Cuộc sống của chúng tôi chỉ trông chờ vào đùng nuôi tôm, cua, cá. Nếu đùng không có nước thì không thể sản xuất được. Rất mong cơ quan chức năng có giải pháp giúp đỡ người dân”, ông Vũ Mạnh Tùng (tổ 7, khu phố Tân Ngọc, phường Mỹ Xuân) kiến nghị.

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án cảng Sài Gòn Thép Việt do Công ty CP Thép Pomina 2 (KCN Phú Mỹ I, TX.Phú Mỹ) làm chủ đầu tư, với diện tích 34,5ha. Dự án được cấp phép thực hiện từ năm 2009, với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng. Hiện nay, dự án đang trong giai đoạn san lấp mặt bằng. Cụ thể, tại nhánh sông Vàm Hưng Mỹ, chủ đầu tư đã san lấp đoạn dài khoảng 100m, làm chặn nguồn nước chảy vào khu vực đùng nuôi trồng thủy sản của người dân. Đáng chú ý, ngày 6-6-2017, trước khi san lấp mặt bằng, đại diện chủ đầu tư dự án đã ký vào bản cam kết sẽ chừa đường nước để các hộ dân tiếp tục nuôi trồng hải sản.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Phùng Ngọc Quý - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Thép Pomina 2 cho biết, nhánh sông chạy qua dự án cảng Sài Gòn Thép Việt vào đùng nuôi của các hộ dân đã làm phân đôi diện tích đất của dự án. Việc san lấp mặt bằng nhằm bảo đảm dự án thi công đúng tiến độ. Trước đây, chủ đầu tư cam kết chừa đường nước là để các hộ dân có thời gian thu hoạch thủy sản. Đến nay, thời hạn đã hết nên DN phải triển khai thực hiện dự án và tiến hành san lấp mặt bằng theo giấy phép. 

Về vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND TX.Phú Mỹ cho biết, UBND thị xã đã nhận được phản ánh của người dân về tình trạng nguồn nước tại vùng nuôi thủy sản phường Mỹ Xuân bị chặn dòng. UBND TX.Phú Mỹ sẽ làm việc với chủ đầu tư để yêu cầu đơn vị này chừa lại đường dẫn nước vào đùng cho người dân như đã cam kết ở trên. Nếu chủ đầu tư đã san lấp nhánh sông Vàm Hưng Mỹ thì phải làm đường dẫn nước khác để người dân nuôi trồng thủy sản. 

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

;
.