"Tiêu dùng xanh" để phát triển bền vững

Thứ Ba, 16/04/2019, 18:06 [GMT+7]
In bài này
.

Gói thực phẩm bằng lá chuối thay cho túi ni-lông; đi chợ bằng làn nhựa hoặc túi tự may; tự mang ly, ống hút khi đi uống cà phê và từ chối sử dụng đồ nhựa dùng một lần… Đó là những việc làm thiết thực được nhiều người dân BR-VT hưởng ứng nhằm hình thành một xu hướng “tiêu dùng xanh”, góp phần vào sự phát triển bền vững.

Vifarm là cửa hàng thực phẩm đầu tiên tại Vũng Tàu gói rau, củ, quả bằng lá chuối.
Vifarm là cửa hàng thực phẩm đầu tiên tại Vũng Tàu gói rau, củ, quả bằng lá chuối.

BẮT ĐẦU TỪ NHỮNG HÀNH ĐỘNG NHỎ

Mỗi khi vào quán cà phê để mua mang đi, chị Hồ Thị Thu Thủy (150, Trần Phú, phường 5, TP. Vũng Tàu) thường mang theo ly và ống hút bằng inox. Chị Thủy cho biết, sau khi du học Anh trở về, khoảng 1 năm nay chị bắt đầu thói quen mang theo ly và ống hút khi đến những quán ăn, nhà hàng sử dụng ly nhựa, ống hút nhựa. Ngay cả việc đi chợ, chị Thủy cũng mang theo hộp và túi vải để đựng thực phẩm và từ chối tất cả các loại mặt hàng đựng trong túi ni-lông bảo vệ môi trường (BVMT). “Tôi đã chính thức nói không với túi ni-lông và các loại sản phẩm nhựa dùng một lần. Tôi nghĩ, đó là thói quen tốt. Mỗi việc làm nhỏ sẽ góp phần làm cho thế giới sạch hơn”, chị Thủy nói.

Người dân sử dụng làn nhựa đi chợ tại chợ Vũng Tàu. Ảnh: QUANG VŨ
Người dân sử dụng làn nhựa đi chợ tại chợ Vũng Tàu. Ảnh: QUANG VŨ

Để bắt kịp với xu hướng “tiêu dùng xanh”, từ ngày 25-3, cửa hàng thực phẩm sạch Vifarm.org (17G2, Nguyễn Thái Học, phường 7, TP. Vũng Tàu) là cửa hàng đầu tiên ở BR-VT chuyển từ túi ni-lông sang gói lá chuối. Chị Trần Thị Cẩm Thạch, Quản lý cửa hàng Vifarm.org cho biết, sau gần 20 ngày chuyển đổi sang gói rau, củ, quả… bằng lá chuối, cửa hàng đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía khách hàng. Nhờ đó, mỗi ngày cửa hàng cắt giảm được khoảng 70% lượng túi ni-lông không cần thiết. “Việc BVMT phải tính đến đường dài chứ không phải làm ngày một ngày hai cho có phong trào rồi thôi nên thời gian tới Vifarm.org muốn cắt giảm được nhiều hơn nữa lượng túi ni-lông và khuyến khích khách hàng tự mang túi khi đi mua thực phẩm”, chị Thạch nói.

Ngoài việc gói rau bằng lá chuối, nhiều năm qua mô hình “giỏ nhựa đi chợ” của Hội LHPN phường Phước Nguyên (TP. Bà Rịa) cũng đã góp phần làm thay đổi thói quen sử dụng túi ni-lông khi đi chợ của các hội viên phụ nữ phường, nâng cao ý thức BVMT. Sau 7 năm thực hiện, đến nay trên địa bàn phường Phước Nguyên đã có hơn 1.500 hội viên phụ nữ sử dụng giỏ nhựa thay thế việc dùng túi ni-lông. Là người nội trợ trong nhà, bà Nguyễn Thị Hương (khu phố 3, phường Phước Nguyên,  TP. Bà Rịa) ngày nào cũng phải đi chợ mua thức ăn và các vật dụng thiết yếu cho sinh hoạt gia đình. Bà Hương cho biết, trước đây mỗi khi đi chợ chỉ mang theo tiền, nên khi trở về trên tay bà lúc nào cũng có đến 5-7 túi ni-lông, mỗi túi đựng các loại rau, thịt, cá, tôm, trái cây… Thậm chí, một vài loại thức ăn tươi sống tanh hôi còn được bọc trong 2-3 lớp túi ni-lông. Từ khi được Hội LHPN phường và chi hội phụ nữ khu phố phát động phong trào “Hạn chế sử dụng túi ni-lông, BVMT”, bà Hương đã nhận thức được rõ hơn về những tác hại do túi ni-lông gây ra. Từ đó, mỗi lần đi chợ bà đều xách theo giỏ nhựa để đựng các loại rau, củ, quả, thịt, cá…

Chị Hồ Thị Thu Thủy mang theo bình và ống hút inox khi đi uống cà phê để không dùng ly và ống hút nhựa.
Chị Hồ Thị Thu Thủy mang theo bình và ống hút inox khi đi uống cà phê để không dùng ly và ống hút nhựa.

HỆ THỐNG SIÊU THỊ ĐÃ VÀO CUỘC

Một ngày giữa tháng 4, có mặt tại Siêu thị Co.op Mart Vũng Tàu, từng bó rau như hành lá, cần tây, ngò gai, ngò rí, rau muống… được cuốn bằng một lớp lá chuối xung quanh và dùng dây thừng cột lại xếp gọn gàng trên những kệ nhựa khiến nhiều khách hàng thích thú. Chị Lê Thị Ngọc (nhà ở khu chung cư 21 tầng, Nguyễn Thái Học, TP. Vũng Tàu) cho biết: “Hàng ngày tôi thường mua thực phẩm và đồ dùng cho gia đình tại Siêu thị Co.op Mart Vũng Tàu. Mấy hôm nay, khi mua các loại rau gói bằng lá chuối, tôi thấy rất thích thú. Cách làm này khiến tôi nhớ lại hình ảnh quen thuộc ở những phiên chợ quê thời thơ ấu. Bên cạnh đó việc gói lá chuối cho các loại rau củ thân thiện với môi trường và yên tâm hơn”.

Bà Đỗ Thị Hồng Thắm, Phó Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Bà Rịa cho biết, chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh được Saigon Co.op thực hiện từ năm 2010. Sau 9 năm triển khai, chương trình đã tạo được sức lan tỏa sâu rộng, tác động đến ý thức của người tiêu dùng trong việc BVMT. Theo tính toán của siêu thị, mức tiêu thụ sản phẩm của các DN xanh tại các hệ thống siêu thị Co.op Mart tăng từ 40%-60% trong tháng diễn ra chiến dịch. Để đa dạng hóa sản phẩm xanh, hệ thống siêu thị luôn xem xét ưu tiên nhập hàng hóa của các đơn vị sản xuất tuân thủ tốt và có chứng nhận về môi trường. Đây là động thái hiệu quả để khuyến khích DN sản xuất chú trọng và thực hiện tốt các biện pháp cần thiết để BVMT. Đối với các loại rau củ quả, cùng với chuẩn an toàn, Saigon Co.op khuyến khích và hỗ trợ nông dân, nhà vườn canh tác theo chuẩn VietGAP, Global GAP, Organic để hạn chế sử dụng hóa chất, vừa bảo vệ môi trường, vừa bảo vệ sức khỏe cả người trồng lẫn người ăn. Để kích thích tiêu thụ sản phẩm xanh, cứ cách nhau 2 tuần, hệ thống Co.op Mart, Co.op Xtra, Co.op Food đều có chương trình khuyến mãi với sự tham gia của các sản phẩm xanh, sản phẩm của các DN thực hiện tốt công tác BVMT.

Theo ông La Trọng Nghĩa, Tổ phó tổ Marketting Siêu thị Co.op Mart Vũng Tàu, trước đây Co.op Mart Vũng Tàu đã triển khai nhiều chương trình thiết thực như tặng túi môi trường cho khách hàng, thay thế các loại túi ni-lông thông thường bằng túi ni-lông tự hủy để gói thực phẩm. Tuy nhiên, nhận thấy nhiều ưu điểm từ việc dùng các nguyên vật liệu tự nhiên để bao gói thực phẩm, Siêu thị Co.op Mart Vũng Tàu đang thử nghiệm và từng bước nhân rộng việc gói các loại rau, củ, quả bằng lá chuối tươi. Đây là cách thiết thực để siêu thị và người tiêu dùng cùng nâng cao ý thức BVMT. “Từ hơn 10 năm nay Saigon Co.op đã chủ động đưa ra lộ trình phù hợp để từng bước giảm thiểu tối đa việc kinh doanh những sản phẩm không có lợi môi trường. Bên cạnh nhiều hoạt động về môi trường được duy trì xuyên suốt, hiện tại Saigon Co.op đã chuẩn bị phương án thay thế ống hút nhựa để vừa không ảnh hưởng đến thói quen của người tiêu dùng vừa có tác dụng tốt trong việc BVMT. Cụ thể, từ tháng 5-2019, cùng với hệ thống siêu thị Co.op trên cả nước, Co.op Mart Vũng Tàu sẽ ngừng kinh doanh mặt hàng ống hút bằng nhựa. Đây là một trong những nỗ lực mà Saigon Co.op mở màn cho một chiến dịch BVMT mới thông qua hành vi tiêu dùng trên kênh bán lẻ hiện đại”, ông La Trọng Nghĩa nói.

“Tiêu dùng xanh” là việc mua và sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, không gây hại cho sức khỏe con người và không đe dọa hệ sinh thái tự nhiên. Việc mua sắm xanh, tiêu dùng xanh có những lợi ích như nâng cao độ an toàn và sức khỏe cho người dân và cộng đồng; giảm thiểu sử dụng năng lượng và tài nguyên thiên nhiên; phát triển các sản phẩm mới, thân thiện với môi trường hơn. Tiêu dùng xanh thúc đẩy quá trình tái chế các chất thải, từ việc thu gom, phân loại cho tới sản xuất và phát triển thị trường sử dụng các sản phẩm tái chế, vì thế không chỉ người tiêu dùng tiết kiệm được kinh phí mà còn góp phần bảo vệ môi trường.

“Tiêu dùng xanh” không chỉ là việc hạn chế việc mua bán, sử dụng các sản phẩm từ ni-lông mà còn là mua và sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, không gây hại cho sức khỏe con người và không đe dọa hệ sinh thái tự nhiên. Khi nền kinh tế phát triển, mức sống của người dân được tăng cao sẽ kéo theo nhu cầu sử dụng các sản phẩm, dịch vụ chất lượng, an toàn, đặc biệt là những sản phẩm phục vụ trực tiếp cho đời sống. Có mặt tại BR-VT được 2 năm, chuỗi cửa hàng VinMart rất chú trọng đến việc sử dụng sản phẩm xanh để phục vụ khách hàng với các nhóm hàng rau củ quả hữu cơ được nhập từ trang trại VinEco của DN được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP. Trong khi đó, nhóm thực phẩm tươi sống cũng được DN ưu tiên lựa chọn của các DN được công nhận bảo đảm an toàn thực phẩm như Anh Hoàng Thi, Vissan, CP… Ông Phạm Duy Thiên, Quản lý chuỗi cửa hàng VinMart tại BR-VT cho biết, từ khi kinh doanh đến nay, VinMart luôn ý thức trong việc BVMT. Các sản phẩm bày bán tại cửa hàng đều được kiểm tra nghiêm ngặt từ trang trại tới tay người tiêu dùng. DN cũng tăng cường công tác truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng về việc sử dụng thực phẩm an toàn, hạn chế sử dụng các vật dụng tác động đến môi trường như túi ni-lông, hộp nhựa…

Bài, ảnh: QUANG VŨ - ĐÔNG HIẾU

;
.