Nỗ lực để gỡ "thẻ vàng" hải sản

Thứ Ba, 21/07/2020, 20:30 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 21/7, Đoàn của Quân chủng Hải quân do Trung tá Lê Thanh Sơn, Trưởng Phòng Kinh tế, Quân chủng Hải quân đã có buổi làm việc với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về việc phối hợp nắm tình hình thực hiện Chỉ thị 45/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).

Thương lái thu mua cá tại cảng Bến Lội - Bình Châu, huyện Xuyên Mộc.
Thương lái thu mua cá tại cảng Bến Lội - Bình Châu, huyện Xuyên Mộc.


NHIỀU CHUYỂN BIẾN TÍCH CỰCBáo cáo với Đoàn công tác của ngành nông nghiệp cho thấy, nhờ thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp, công tác khắc phục thẻ vàng trên địa bàn tỉnh đang có nhiều chuyển biến tích cực.

Tại buổi làm việc, ông Lê Tòng Văn, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh cho biết, trong 2 năm qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã vào cuộc, thực hiện nhiều giải pháp để gỡ “thẻ vàng” trước mắt, đồng thời phục vụ cho việc phát triển bền vững ngành đánh bắt thủy, hải sản của BR-VT. Trong đó, công tác tuyên truyền để thay đổi nhận thức của ngư dân là một trong những mấu chốt quan trọng. Cụ thể, Sở NN-PTNT đã phối hợp với các ngành, địa phương liên quan tổ chức gần 50 lớp tuyên truyền cho gần 3.000 ngư dân; in ấn, cấp phát hơn 10.000 sổ nhật ký theo từng loại nghề khai thác và gần 20.000 tờ rơi cho ngư dân. Đồng thời, bà con đến thực hiện đăng ký, đăng kiểm tàu cá cũng được cán bộ thủy sản trực tiếp phổ biến tuyên truyền. 

Cùng với việc nâng cao nhận thức ngư dân, Sở NN-PTNT cũng đã tiến hành các giải pháp quản lý tàu cá trên biển và khi cập cảng. Trước hết là đẩy nhanh công tác lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu, tính đến tháng 6/2020 trên địa bàn tỉnh đã có 2.334 tàu khai thác vùng khơi được lắp thiết bị giám sát hành trình. Số lượng tàu cá đã lắp thiết bị thông tin liên lạc định vị qua vệ tinh GPS VX-1700 là 796 chiếc. Như vậy, hiện nay còn 562 (14 tàu có chiều dài trên 24m và 548 tàu có chiều dài từ 15-24m) chưa lắp thiết bị giám sát hành trình. Đối với những tàu này, Chi cục Thủy sản đang phân loại, những tàu cá có nguy cơ vi phạm IUU để cung cấp cho cơ quan, đơn vị liên quan trong và ngoài tỉnh để phối hợp theo dõi giám sát đặc biệt, ngăn ngừa vi phạm.

Sở NN-PTNT cũng đã tiến hành chuyển đổi, chấm dứt loại hình tàu khai thác nghề lưới kéo trên biển. Đồng thời, tích cực tuyên truyền, vận động hướng dẫn, giới thiệu các mô hình chuyển đổi nghề hiệu quả cho tàu cá hoạt động nghề lưới kéo và tàu cá khai thác thủy sản ven bờ sang nghề khai thác hợp lý. Đến nay, số lượng tàu cá hoạt động nghề lưới kéo trên địa bàn tỉnh là 1.575 chiếc, giảm 79 chiếc so với năm 2018. UBND tỉnh cũng đã thực hiện đề án chuyển đối nghề cho tàu cá hoạt động ben bờ và các nghề hủy diệt nguồn lợi thủy sản trên địa bàn. 

Nhờ những giải pháp trên, công tác khắc phục “thẻ vàng” của tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Ý thức của ngư dân được nâng cao rõ rệt. Nhiều chủ tàu, tài công đã có thói quen ghi sổ nhật ký khai thác, đánh bắt, các cảng cá cũng đã thực hiện đầy đủ các quy định về thủ tục cập cảng và truy xuất nguồn gốc đánh bắt. Đặc biệt, số vụ tàu cá BR-VT vi phạm vùng biển nước ngoài giảm mạnh. 

TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN

Tại buổi làm việc, Trung tá Lê Thanh Sơn, Trưởng Phòng Kinh tế, Quân chủng Hải quân đánh giá cao công tác thực hiện chống đánh bắt thủy hải sản bất hợp pháp của BR-VT trong thời gian qua. Trung tá Lê Thanh Sơn nhấn mạnh, thời gian tới, Quân chủng Hải quân sẽ tiếp tục tăng cường các đội tàu tuần tra, kiểm tra tại các khu vực giáp ranh vùng biển các nước để tiến hành công tác tuyên truyền, vận động và hướng dẫn bà con ngư dân trong quá trình khai thác. Đồng thời, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với BR-VT, nhất là trong công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức ngư dân, từ đó, tiến tới gỡ “thẻ vàng” của EU.

Tham dự và phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Xinh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ghi nhận và cảm ơn sự phối hợp giữa các đơn vị Hải quân với các lực lượng của tỉnh, nhất là trong công tác cứu hộ, cứu nạn và tuần tra, kiểm soát trên biển. Về công tác gỡ “thẻ vàng”, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Văn Xinh cho biết, thời gian qua, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã phối hợp với ngành nông nghiệp và các cơ quan chuyên môn triển khai công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, từ các phương tiện truyền thông đại chúng cho đến gặp gỡ, trực tiếp vận động bà con. Trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Văn Xinh đề nghị các lực lượng Hải quân tiếp tục đồng hành, phối hợp chặt chẽ với tỉnh trong công tác gỡ “thẻ vàng”. Không chỉ trong công tác tuần tra, kiểm soát trên biển mà còn kết nối với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy BR-VT nhằm tuyên truyền cho ngư dân về việc đánh bắt, khai thác đúng quy định.

HÀN GIANG - KIM HỒNG

;
.