Hạ thủy khối thượng tầng Giàn đầu giếng BK-21, mỏ Bạch Hổ

Thứ Năm, 03/09/2020, 20:04 [GMT+7]
In bài này
.

Tin từ Vietsovpetro (VSP) cho biết: Xí nghiệp Xây lắp, Khảo sát và Sửa chữa các công trình khai thác dầu khí, thuộc VSP vừa hạ thủy thành công khối thượng tầng Giàn đầu giếng BK-21, mỏ Bạch Hổ. Đây là công trình chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Đại diện Vietsovpetro tặng hoa cho các nhà thầu thực hiện công trình Giàn BK-21.
Đại diện Vietsovpetro tặng hoa cho các nhà thầu thực hiện công trình Giàn BK-21.

Giàn BK-21 là loại giàn đầu giếng không có người ở (unmanned), được thiết kế, chế tạo và lắp đặt tại mỏ Bạch Hổ. Giàn BK-21 bao gồm kết cấu chân đế có bến cặp tàu, sàn khoan tạm, các tuyến ống Riser và J-tube; khối thượng tầng, … được thiết kế cho 9 giếng khai thác với tổng trọng lượng hơn 2.360 tấn. Sản phẩm khai khác từ BK-21 sẽ được vận chuyển qua giàn MSP-6 bằng đường ống ngầm. Giàn BK-21 nhận khí Gaslift và nước ép vỉa từ giàn MSP-7 và được cung cấp điện từ giàn MSP-6.

Toàn cảnh Giàn đầu giếng BK-21.
Toàn cảnh Giàn đầu giếng BK-21.

Theo VSP, mặc dù thi công trong thời gian xảy ra dịch Covid -19, gặp khó khăn về vật tư nhưng các nhà thầu đã hoàn thành trước 10 ngày. Kết quả này là nhờ các đơn vị thành viên trong Vietsovpetro tự thiết kế, mua sắm và chế tạo nhiều hạng mục quan trọng, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế. Ông Nguyễn Hữu Phương, Giám đốc Công ty CP Dịch vụ Dầu khí Biển Đông, cho biết: Các hạng mục do công ty này thi công là gói nội thất và hệ thống điều hòa thông gió cho tất cả các phòng của khối thượng tầng có tỷ lệ nội địa hóa lên đến 50%. Tất cả các hạng mục được nội địa hóa có tỷ lệ nội địa hóa cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế. 

Việc thi công công trình BK-21 theo đúng kế hoạch trong điều kiện khó khăn đã khẳng định sự nỗ lực rất lớn của nhà thầu. Qua đó giúp VSP sớm đưa công trình cho dòng dầu đầu tiên trước ngày 31/10/2020, góp phần vào hoàn thành kế hoạch khai thác dầu năm 2020 của VSP.

Tin, ảnh: PHAN HÀ

 
;
.