KHAI TRƯƠNG TUYẾN PHÀ VŨNG TÀU - CẦN GIỜ

Kết nối giao thông liên vùng

Thứ Hai, 04/01/2021, 19:17 [GMT+7]
In bài này
.

Đúng 10 giờ 30 phút ngày 4/1/2021, tại cầu tàu Bến phà Vũng Tàu-Cần Giờ (phường 5, TP. Vũng Tàu), ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã bắt tay, trao những bó hoa tươi thắm chào đón Đoàn lãnh đạo Thành ủy, UBND TP. Hồ Chí Minh khi vừa bước xuống cầu cảng từ phà Thạnh Thới. Sau đó, lãnh đạo 2 địa phương đã thực hiện nghi thức cắt băng khai trương tuyến phà Vũng Tàu-Cần Giờ.

Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chào đón Đoàn lãnh đạo Thành ủy, UBND TP. Hồ Chí Minh đến Vũng Tàu dự lễ khai trương tuyến phà.
Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chào đón Đoàn lãnh đạo Thành ủy, UBND TP. Hồ Chí Minh đến Vũng Tàu dự lễ khai trương tuyến phà.

Tham dự khai trương tuyến phà về phía tỉnh BR-VT có các ông: Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Bùi Chí Thành, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh; Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo TP. Vũng Tàu và các sở, ban, ngành của tỉnh. Về phía TP. Hồ Chí Minh có các ông: Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP. Hồ Chí Minh; Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh và lãnh đạo các sở, ngành TP. Hồ Chí Minh.

Lãnh đạo tỉnh BR-VT và lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh thực hiện nghi thức cắt băng khai trương tuyến phà Vũng Tàu-Cần Giờ tại cầu cảng ở Vũng Tàu.
Lãnh đạo tỉnh BR-VT và lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh thực hiện nghi thức cắt băng khai trương tuyến phà Vũng Tàu-Cần Giờ tại cầu cảng ở Vũng Tàu.

RÚT NGẮN KHOẢNG CÁCH

Phát biểu tại lễ khai trương tuyến phà, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, tuyến phà đã mở đường cho việc nối kết 2 bờ Vũng Tàu-Cần Giờ và chỉ mất khoảng 30 phút thay vì hơn 3 giờ 30 phút di chuyển bằng đường bộ hay 1 giờ 20 phút nếu đi tàu vỏ gỗ. “Tuyến phà này đã tạo nên hệ thống giao thông liên hoàn, kết nối liên vùng kinh tế trọng điểm, tạo tiền đề, động lực để tỉnh BR-VT nói riêng và các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung phát triển kinh tế-xã hội”, ông Nguyễn Văn Thọ nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở GT-VT phối hợp chặt với Sở GT-VT TP. Hồ Chí Minh trong công tác quản lý, cấp phép vào, rời bến nhằm bảo đảm an toàn cho hành khách, đưa tuyến phà cao tốc Vũng Tàu-Cần Giờ thực sự là một điểm nhấn, là công trình trọng điểm nâng cao hiệu quả giao thông đường thủy trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung và của tỉnh BR-VT nói riêng.

Đại biểu và hành khách trong chuyến phà đầu tiên Cần Giờ-Vũng Tàu vui vẻ bước xuống cầu cảng khi phà cập bến.
Đại biểu và hành khách trong chuyến phà đầu tiên Cần Giờ-Vũng Tàu vui vẻ bước xuống cầu cảng khi phà cập bến.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cũng khẳng định, đây là một trong những công trình quan trọng, phục vụ nhu cầu đi lại, kết nối giao thương, vận tải hàng hóa, phát triển du lịch giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành, góp phần phát triển kinh tế TP. Hồ Chí Minh và tỉnh BR-VT. Tuyến phà còn góp phần giảm áp lực cho vận tải đường bộ, giảm ùn tắc giao thông, nhất là trên Quốc lộ 51. “Tuyến phà cũng tạo điều kiện cho huyện Cần Giờ kết nối giao thông thuận lợi với các tỉnh lân cận, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và du lịch của huyện Cần Giờ”, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nhận định. 

NGƯỜI DÂN HỒ HỞI 

Chuyến phà đầu tiên xuất phát tại bến Tắc Suất (huyện Cần Giờ) lúc 10 giờ 00 phút ngày 4/1 để kịp về Vũng Tàu làm lễ khai trương vào lúc 10 giờ 30 phút như dự định. 

Trên cabin, thuyền trưởng Nguyễn Văn Tuyên điều khiển cần gạt cho phà rời bến. Sau khi chỉnh mũi phà hướng về Vũng Tàu, thuyền trưởng Tuyên kéo ga, phà lướt trên mặt biển vịnh Gành Rái với tốc độ 17 hải lý/giờ. Ở tốc độ cao, phà vẫn  chạy rất êm, không rung lắc. Thuyền trưởng Tuyên cho biết, với tốc độ trung bình 17 hải lý/giờ, thời gian di chuyển mất khoảng 30 phút, còn với tốc độ 20 hải lý/giờ, thời gian di chuyển chỉ còn 20 phút. “Với thiết kế tiêu chuẩn châu Âu, trang bị máy móc hiện đại và kết cấu vững chắc, phà có thể chạy trong điều kiện biển động cấp 7. Tuyến phà giúp cho khoảng cách Vũng Tàu - TP. Hồ Chí Minh gần hơn”, thuyền trưởng Tuyên bày tỏ. 

Tuyến phà Vũng Tàu-Cần Giờ giúp rút ngắn thời gian hành trình, góp phần làm đa dạng loại hình vận tải giữa TP. Hồ Chí Minh và tỉnh BR-VT, đồng thời giảm tải đáng kể cho đường bộ, nhất là tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây và Quốc lộ 51. Tuyến vận tải này không dùng ngân sách nhà nước, không được trợ giá cước mà được xã hội hoàn hoàn toàn. 
(Ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở GT-VT)

Bà Phan Thị Nhạn, ở thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ - một trong những hành khách đầu tiên của tuyến phà vui vẻ nói: “Tôi đã mang áo dài, đội nón lá để chào đón sự kiện quan trọng này. Phà chạy êm, không rung lắc. Ngồi trong phà thoải mái như ngồi trong phòng khách sạn, có máy lạnh, tivi để giải trí. Tôi sẽ cùng người nhà đi phà qua Vũng Tàu du lịch thường xuyên hơn”. Là người con gốc Cần Giờ, ông Nguyễn Văn Thạch (phường Thắng Nhất, TP. Vũng Tàu) thì cho biết, bao năm qua, mỗi lần muốn về thăm quê, ông phải đi bằng tàu gỗ mất 80-90 phút. Nay có tuyến phà hiện đại, tuy giá vé cao hơn nhưng thời gian chỉ bằng 1/3-1/4,  rất thuận tiện nên ông rất hào hứng. “Phà mới đi nhanh, an toàn, tiết kiệm thời gian nên tôi sẽ năng về thăm người thân ở Cần Giờ hơn”, ông Thạch bày tỏ.

Ông Nguyễn Quốc Chánh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Quốc Chánh, chủ đầu tư dự án phà biển này cho biết, trước mắt, DN đưa vào hoạt động 2 phà, mỗi chiếc có sức chở 190 hành khách, 10 ô tô tải (mỗi xe 13,1 tấn), 12 xe ô tô 7 chỗ và 150 xe máy. Giá vé trung bình từ 50-70 ngàn đồng/lượt cho người đi bộ, xe máy và 350 ngàn đồng/lượt ôtô. Phà chạy với tần suất 1giờ/chuyến. Khi nhu cầu tăng lên, Công ty sẽ bổ sung thêm phà và tăng số chuyến. 
Tuyến phà Vũng Tàu-Cần Giờ có cự ly khoảng 15km, xuất phát từ bến Tắc Suất (huyện Cần Giờ) đến TP. Vũng Tàu và ngược lại, hành trình khoảng 30 phút. Phà có chiều dài 45m, rộng 10m, công suất 2.900 mã lực, tốc độ tối đa 24 hải lý/giờ; tần suất khai thác dự kiến 24 chuyến/ngày, thời gian giãn cách 60 phút/chuyến. Sau thời gian vận hành, chủ đầu tư sẽ căn cứ nhu cầu thực tế để tăng cường thêm phà, dự kiến có thể nâng lên 12 chiếc.

Bài, ảnh: THÀNH HUY

;
.