NGÀNH DẦU KHÍ

Linh động ứng phó với giá dầu suy giảm

Thứ Năm, 25/02/2021, 18:22 [GMT+7]
In bài này
.

Diễn biến khó lường của dịch COVID-19 cùng với giá dầu duy trì ở mức thấp khiến ngành dầu khí sẽ tiếp tục khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm và doanh thu đạt thấp. Ðể vượt khó, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và các đơn vị thành viên đã linh hoạt triển khai các giải pháp cấp bách nhằm hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Tối ưu công tác bảo dưỡng sửa chữa dừng, giảm cung cấp và tiêu thụ khí cũng là một trong những giải pháp được PV Gas tích cực triển khai. Trong ảnh: Công nhân PV Gas thực hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa máy móc trên công trường Nhà máy xử lý khí Dinh Cố.
Tối ưu công tác bảo dưỡng sửa chữa dừng, giảm cung cấp và tiêu thụ khí cũng là một trong những giải pháp được PV Gas tích cực triển khai. Trong ảnh: Công nhân PV Gas thực hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa máy móc trên công trường Nhà máy xử lý khí Dinh Cố.

Theo ông Dương Mạnh Sơn, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV Gas), một trong những giải pháp được PV Gas tích cực triển khai ngay đầu năm là làm việc với các bên liên quan để sớm ký kết phụ lục hợp đồng bán khí theo giá thị trường. Song song đó, DN chủ động làm việc với các bên trong dây chuyền khí để tối ưu công tác bảo dưỡng sửa chữa, dừng, giảm cung cấp và tiêu thụ khí. Công ty cũng xây dựng và thực hiện các kịch bản huy động, điều độ nguồn khí, chế độ vận hành tối ưu phù hợp với biến động của giá dầu và tình hình dịch bệnh. Về định hướng phát triển thị trường khí, PV Gas phát triển theo hướng đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng hóa hộ tiêu thụ để bảo đảm cho phát triển bền vững…

Ngoài các giải pháp trên, để thúc đẩy giải quyết các vấn đề liên quan đến cơ chế chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh, PV Gas chủ động phối hợp PVN liên hệ với các bộ, ngành, Chính phủ để giải quyết các vấn đề liên quan đến cơ chế giá khí, cước phí, các quy chuẩn, tiêu chuẩn áp dụng trong lĩnh vực kinh doanh sản phẩm khí... thúc đẩy việc tháo gỡ vướng mắc, tạo cơ chế, chính sách phù hợp cho sự phát triển của DN.     

Ứng phó với giá dầu suy giảm và diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Liên doanh Việt Nga-Vietsovpetro cũng đã xây dựng và thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất và tiết giảm, tối ưu chi phí. Ông Nguyễn Quỳnh Lâm, Tổng Giám đốc Liên doanh Việt Nga-Vietsovpetro cho biết, Vietsovpetro tối ưu biện pháp địa chất kỹ thuật, áp dụng các giải pháp khoa học công nghệ mới để nâng cao hệ số thu hồi dầu, bảo đảm gia tăng sản lượng khai thác. Đồng thời, tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảm tiến độ dự án trọng điểm, chủ động kiểm soát tiến độ thực hiện dự án để trong trường hợp nhà thầu không thể cung cấp vật tư thiết bị đúng thời hạn do dịch COVID-19, DN sẽ có biện pháp thi công hoặc biện pháp kỹ thuật thay thế.  

Trong khi đó, lãnh đạo Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) cho biết, sẽ đẩy mạnh thăm dò mở rộng tại các dự án khai thác đã có sẵn cơ sở hạ tầng để đưa vào khai thác ngay sau khi phát hiện dầu khí nhằm gia tăng trữ lượng và chỉ tiêu sản lượng khai thác của năm. Đặc biệt, tranh thủ thời điểm giá dầu thấp, PVEP tối ưu các hoạt động sửa chữa giếng, nâng cấp thiết bị; tiếp tục tìm kiếm các cơ hội, dự án tốt trong nước để đầu tư. 

Ngoài ra, PVEP thực hiện các biện pháp tối ưu, tiết giảm chi phí với mục tiêu tiết giảm tối thiểu 5-15% từng hạng mục. Nhờ thực hiện đồng loạt các giải pháp, từ đầu năm đến nay, PVEP duy trì hoạt động sản xuất ổn định. Tính đến ngày 15/2, sản lượng khai thác của PVEP cả trong và ngoài nước đạt hơn 5,4 triệu thùng. Nếu duy trì được sản lượng như hiện nay thì DN sẽ hoàn thành mục tiêu khai thác 3,7 triệu tấn quy dầu của năm 2021. 

Theo nhận định của ngành dầu khí, năm 2020 khép lại với giá dầu đạt mức khá hơn kỳ vọng là khoảng 51 USD/thùng. Tuy nhiên, dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến kinh tế toàn cầu. Do vậy, năm 2021, PVN và các đơn vị thành viên sẽ tập trung đổi mới phương thức quản trị, quản lý DN; bám sát diễn biến thị trường, thường xuyên cập nhật, đưa ra mục tiêu, giải pháp cho từng lĩnh vực, phù hợp diễn biến giá dầu, cung cấp dầu thô, khí đốt, sản phẩm lọc dầu, hóa dầu trong từng thời điểm. Ðồng thời, ngành tiếp tục rà soát chi phí để tối ưu, tiết giảm chi phí vận hành, cân đối sản lượng giữa các mỏ, sẵn sàng ứng phó kịch bản giá dầu thấp hơn dự kiến; đẩy nhanh tiến độ triển khai những dự án trọng điểm Nhà nước về dầu khí như: chuỗi dự án Lô B, Cá Voi Xanh, LNG Thị Vải, LGP Sơn Mỹ…

Bài, ảnh: HÀ AN

 
;
.