123
Giải bài toán "đường vận chuyển container" - Báo Bà Rịa - Vũng Tàu điện tử

Giải bài toán "đường vận chuyển container"

Chủ Nhật, 14/08/2016, 22:24 [GMT+7]
In bài này
.
Sà lan vận chuyển container từ cụm cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải về TP. Hồ Chí Minh qua sông Đồng Tranh.
Sà lan vận chuyển container từ cụm cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải về
TP. Hồ Chí Minh qua sông Đồng Tranh.

Nhiều năm nay, ách tắc vận tải đường bộ xảy ra tại các cửa ngõ TP. Hồ Chí Minh, kẹt xe trên tuyến Quốc lộ 51 luôn là vấn đề gây khó khăn cho việc vận chuyển container ra vào các cảng ở Cái Mép - Thị Vải. Trong khi đó con đường rẻ hơn, ít rủi ro và thông thoáng - đường thủy nội địa - lại chưa phát huy hết hiệu quả.

Hiện nay, tuyến kết nối giữa cụm cảng Cái Mép - Thị Vải với các vùng hàng hóa, các tỉnh lân cận chủ yếu là Quốc lộ 51. Tuy nhiên, tuyến đường này đang quá tải, thường xuyên xảy ra kẹt xe hàng giờ đồng hồ ở cửa ngõ vào TP. Hồ Chí Minh. Trong khi đó, một tàu container cập cảng thường chỉ trong 1 ngày nên yêu cầu giải phóng hàng hóa và bốc hàng nhanh. Việc vận chuyển container phụ thuộc hoàn toàn vào “huyết mạch” QL 51 vì thế gây ra rất nhiều áp lực và khó khăn cho các DN. Trong khi chờ xây dựng xong cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường liên cảng thì giải pháp phát triển đường thủy nội địa tạo đường vận chuyển container thuận lợi cho cụm cảng Cái Mép - Thị Vải cần được khai thác tối đa.

Theo phương thức vận chuyển container bằng đường thủy, một sà lan chở được 150 container, thời gian từ TP. Hồ Chí Minh đến các cảng tại Cái Mép - Thị Vải. mất khoảng 7 tiếng. Trong khi với đường bộ, nhiều nhất một xe đầu kéo chỉ chở được 2 container 20 feet/chuyến. Không những vận chuyển nhanh mà giá thành vận chuyển bằng sà lan rẻ hơn rất nhiều, cao nhất cũng chỉ bằng 2/3 so với giá cước xe đầu kéo. 1 chuyến sà lan sẽ giảm được cả trăm chuyến xe container chạy trên đường bộ qua đó sẽ làm giảm tải cho đường bộ, tránh kẹt xe và hạn chế tai nạn giao thông. Theo ông Nhữ Đình Thiện, Tổng thư ký Hiệp hội đại lý và Môi giới hàng hải, cần xây dựng liên kết giữa các tuyến luồng hàng hải nội thủy từ Cái Mép tới TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai nhằm tiết kiệm thời gian hành hải và để tăng khả năng và công suất vận tải.

Để nâng cao hiệu quả vận tải đường thủy, theo các DN thì cần đầu tư đồng bộ  luồng tuyến, cảng bến, thiết bị bốc xếp, phương tiện vận tải và năng lực quản lý. Bên cạnh đó, cần đầu tư kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa gắn kết với mạng lưới giao thông khác tạo thành hệ thống liên hoàn, thông suốt.

Theo ông Phạm Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Tư vấn thiết kế cảng-kỹ thuật biển (Portcoast), lượng hàng container đến và đi từ cụm cảng Cái Mép-Thị Vải bằng xà lan qua sông Đồng Tranh - một phân lưu của sông Đồng Nai làm ranh giới tự nhiên giữa TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai - chiếm hơn 60%. Vì vậy việc nâng cấp tuyến luồng sông Đồng Tranh có ý nghĩa rất quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa cho cụm cảng Cái Mép - Thị Vải. “Trong lúc tuyến đường liên cảng chưa hoàn thành thì vận tải hàng hóa bằng đường thủy luôn có rất nhiều lợi thế: khối lượng vận tải lớn, ít chậm trễ, chi phí rẻ nên cần ưu tiên phát triển”, ông Phạm Anh Tuấn phân tích.

Tại buổi làm việc với tỉnh BR-VT cuối tháng 7 vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, vận tải đường thủy sẽ vận chuyển khối lượng lớn hơn đường bộ. Vì vậy, cần sớm nâng cấp các tuyến đường thủy nội địa để khơi thông tuyến kết nối đường sông đưa hàng về cụm cảng Cái Mép - Thị Vải. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu, cần phát triển vận tải đa phương thức, hướng tới phát triển hài hòa, hợp lý các phương thức vận tải, tăng cường kết nối các phương thức nhằm giảm áp lực cho vận tải đường bộ.

Quốc lộ 51 thường xuyên kẹt xe, gây ảnh hưởng không nhỏ đến tốc độ vận chuyển container về các cảng ở Cái Mép – Thị Vải.
Quốc lộ 51 thường xuyên kẹt xe, gây ảnh hưởng không nhỏ đến tốc độ vận chuyển container về các cảng ở Cái Mép - Thị Vải.

Bài, ảnh: THÀNH CHƯƠNG

;
.