.

PTSC Offshore Services - "Đem chuông đi đánh xứ người"

Cập nhật: 22:59, 23/09/2016 (GMT+7)
Công nhân làm việc tại Xưởng cơ khí bảo dưỡng.
Công nhân làm việc tại Xưởng cơ khí bảo dưỡng.

Những năm gần đây, cái tên PTSC POS đã trở nên quen thuộc với các công ty dầu khí trong khu vực. Liên tiếp từ năm 2013 trở lại đây, màu áo đỏ của PTSC POS đã xuất hiện trên công trường những dự án lớn ở Myanmar, Brunei, Qatar…

Năm 2013, PTSC POS đã khiến các nhà thầu trong khu vực ngỡ ngàng khi vượt qua nhiều nhà thầu của Thái Lan và Trung Quốc để giành chiến thắng trong gói thầu Đấu nối và Chạy thử cho dự án Zawtika 1A tại Myanmar của khách hàng PTTEP International. Đây là lần đầu tiên PTSC POS “mang chuông đi đánh xứ người”.

Bước vào giai đoạn triển khai dự án, do nhà thầu chế tạo khối thượng tầng (topside) để lại rất nhiều hạng mục công việc còn dang dở, PTSC POS được yêu cầu phải huy động nguồn lực trong thời gian sớm nhất để hoàn thành phần công việc này. Nhận được yêu cầu từ phía chủ đầu tư, chỉ trong vòng hơn một tuần, PTSC POS đã huy động đầy đủ nhân sự, vật tư và trang thiết bị cần thiết có mặt tại công trường ngoài khơi. Đây là một nỗ lực phi thường của Tổ quản lý dự án Zawtika 1A cũng như Ban lãnh đạo công ty. Có thể nói trong lần huy động này, PTSC POS đã cứu cho chủ đầu tư PTTEP International “một bàn thua trông thấy”.

Nối tiếp thành công của dự án Zawtika 1A, dự án Maharaja Lela South (MLS)tại Brunei do công ty Total E&P Borneo B.V. làm chủ đầu tư là dự án mà bàn tay và khối óc của đội ngũ cán bộ công nhân viên PTSC POS lại một lần nữa được vinh danh ngoài nước. Ngày 22-10-2015, Total E&P Borneo B.V. trong thư khảo sát sự hài lòng của khách hàng đã đánh giá POS là nhà thầu tiêu chuẩn quốc tế, trong đó nhấn mạnh việc nhân sự của PTSC POS luôn lắng nghe và trao đổi với phía khách hàng trong quá trình triển khai dự án đồng thời ghi nhận sự quan tâm sát sao của Ban lãnh đạo công ty PTSC POS trong suốt thời gian triển khai dự án này.

Cuối năm 2015, khi tình hình thị trường đã rất xấu do giá dầu thô xuống thấp, công ty PTSC POS lại nhận được tin vui khi khách hàng Hyundai Heavy Industries Ltd (HHI) đồng ý ký kết hợp đồng thuê sà lan nhà ở “PTSC Offshore 1”, thuê nhân sự và trang thiết bị của PTSC POS, phục vụ cho dự án Sửa chữa, hoán cải ngoài khơi LCP-Badamyar thuộc mỏ khí Yadana, lô M5/M6, cách bờ Myanmar 80km về phía Tây Nam. Đây là dự án do công ty Total E&P Myanmar làm chủ đầu tư và công ty Hyundai Heavy Industries Ltd (HHI) làm nhà thầu chính. Có thể nói đây là một thành công của công ty trong công tác quảng bá và phát triển dịch vụ ra nước ngoài. Giai đoạn 1 của dự án kết thúc vào tháng 5-2016 đã được PTSC POS thực hiện thành công và sà lan nhà ở “PTSC Offshore 01” lại chuẩn bị đưa máy móc, thiết bị và nhân sự của PTSC POS sang Myanmar để triển khai tiếp giai đoạn 2 của dự án trong vài ngày tới đây.

Tiếng lành đồn xa, giữa năm 2016, PTSC POS đã giành được hợp đồng đấu nối và chạy thử cho hệ thống giàn Forward Mounted Base (FMB) của khách hàng Qatar Petroleum. Đây có thể nói là lần “mang chuông đi đánh xứ người” xa nhất của PTSC POS. Thời điểm bắt đầu thực hiện công việc ngoài biển là vào tháng 8 năm 2016. Đây là thời điểm khí hậu ở Qatar rất nóng bức, nhiệt độ ngoài trời thường trên 45 độ C. Đây là điều kiện thời tiết khắc nghiệt mà người lao động PTSC POS chưa từng trải qua trong quá trình thực hiện các dự án xây lắp công trình biển trước đây. Thêm nữa, Qatar nằm ở khu vực Trung Đông cách khá xa Việt Nam, do vậy công tác hậu cần đưa đón nhân sự, thiết bị, vật tư… từ Việt Nam sang Qatar là rất khó khăn.Nếu điều phối không tốt sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ và chi phí của dự án. Lại một lần nữa, trí tuệ, bàn tay và khối óc của người thợ Việt Nam được thử thách. Với sự quyết tâm của toàn thể công ty, vượt qua nhiều khó khăn, dự án FMB đang được triển khai theo đúng tiến độ mà khách hàng yêu cầu. Dự kiến dự án sẽ kết thúc vào tháng 3-2017.

Không chỉ thành công ở những dự án ngoài khơi tại nước ngoài, PTSC POS cũng đã gặt hái được những thành công đáng kể với các dự án trên bờ. Đối với thị trường nước ngoài, công ty đã thực hiện thành công các dự án chế tạo cấu kiện dầu khí cho thị trường khó tính là thị trường Australia với các dự án như dự án Gorgon (dự án khai thác khí lớn nhất thế giới của chủ đầu tư Chevron) trong năm 2013 hay dự án khai thác khí Persephone trong năm 2015.

Tại thị trường trong nước, trong năm 2015, PTSC POS đã thực hiện thành công dự án “Hệ thống thu gom khí và phân phối khí mỏ Hàm Rồng và mỏ Thái Bình, lô 102 & 106, giai đoạn 1” của chủ đầu tư PV GAS. Đây là dự án thu gom khí đầu tiên của PV GAS tại khu vực miền Bắc, có vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế của vùng đồng bằng Bắc Bộ nói chung và tỉnh Thái Bình, nói riêng. Dự án bao gồm Giàn khai thác khí Thái Bình, hệ thống đường ống chạy từ ngoài khơi mỏ Thái Bình (lô 102) vào Trung tâm phân phối khí (GDC) trong khu công nghiệp Tiền Hải, Trạm tiếp bờ (LFS) và Trung tâm phân phối khí (GDC), có diện tích 5ha. Trong dự án này, PTSC POS đảm nhiệm vai trò tổng thầu, từ khâu thiết kế, mua sắm tới thi công lắp đặt. 

Hiện tại, PTSC POS đang triển khai công tác lắp đặt cho nhà máy Xử lý Khí Cà Mau (CMGPP), thuộc xã Khánh An, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau. Ngày 18-7-2016, dự án đánh dấu mốc 500 nghìn giờ làm việc an toàn với sự đóng góp rất lớn của người lao động PTSC POS. Có thể nói đây là một bước tiến dài trong nỗ lực đa dạng hóa dịch vụ của công ty. Không chỉ dẫn đầu trong công tác thi công ngoài khơi, giờ đây PTSC POS tiếp tục ghi dấu ấn với những công trình thi công trên bờ có quy mô lớn và yêu cầu kỹ thuật cao.

Trưởng thành và được tôi luyện qua hàng loạt các dự án cả trong nước và ngoài nước, đội ngũ nhân sự của PTSC POS tự tin có kinh nghiệm và tay nghề không hề thua kém bất kỳ nhà thầu nào trong khu vực. Với sự quyết tâm, linh hoạt và tầm nhìn của Ban lãnh đạo công ty PTSC POS, Ban lãnh đạo Tổng công ty PTSC, đội ngũ cán bộ công nhân viên PTSC POS vững tin công ty sẽ trụ vững trong cơn bão giá dầu hiện tại và tiếp tục khẳng định bản lĩnh của người thợ dầu khí Việt Nam.

PHẠM HOÀI ĐỨC

.
.
.