123
TP. Bà Rịa cần bứt phá mạnh mẽ về kinh tế - Báo Bà Rịa - Vũng Tàu điện tử

TP. Bà Rịa cần bứt phá mạnh mẽ về kinh tế

Thứ Ba, 06/09/2016, 23:17 [GMT+7]
In bài này
.
Khách hàng mua sắm tại siêu thị Co.op Mart Bà Rịa.
Khách hàng mua sắm tại siêu thị Co.op Mart Bà Rịa.

Theo quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội TP.Bà Rịa đến năm 2020 đã được UBND tỉnh phê duyệt, từ nay đến năm 2020, TP.Bà Rịa sẽ trở thành đô thị phát triển, có hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội hoàn chỉnh, hiện đại, tương xứng với vai trò là Trung tâm Hành chính – chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh. Trong đó, nền kinh tế dịch vụ giữ vai trò chủ đạo; mức sống của người dân được nâng cao, bảo đảm công bằng xã hội và môi trường sinh thái bền vững. Để thực hiện mục tiêu nêu trên, TP. Bà Rịa rất cần sự bứt phá mạnh mẽ.

Những năm gần đây, TP.Bà Rịa đã chuyển dịch cơ cấu kinh tế tập trung mạnh vào 2 lĩnh vực: phát triển đa dạng các loại hình dịch vụ, trở thành trung tâm dịch vụ thương mại, tài chính, bất động sản, thông tin truyền thông, du lịch, vui chơi giải trí...; Phát triển các cụm công nghiệp theo quy hoạch, ưu tiên thu hút công nghiệp công nghệ cao, ít gây ô nhiễm môi trường, công nghiệp hỗ trợ cho các nhà máy lớn tại các KCN của tỉnh; đồng thời sắp xếp, di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm đến các địa điểm thích hợp theo quy hoạch nhằm bảo đảm quản lý và bảo vệ môi trường.

Đó là hướng đi hoàn toàn đúng đắn, phù hợp với điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý, tiềm năng, lợi thế và vai trò của TP.Bà Rịa. Hiện tại, Bà Rịa đã dần chạm mục tiêu đề ra: cơ cấu kinh tế đã chuyển dịch theo hướng nghiêng về tỷ trọng thương mại – dịch vụ, CN-TTCN từng bước khởi sắc, hạ tầng giao thông, bộ mặt đô thị hoàn thiện, môi trường sinh thái được giữ vững... Tuy nhiên, trong tâm thế hiện tại, rất cần một sự chuyển động mang tính bứt phá để Bà Rịa đạt được mục tiêu khi mà “chặng đường đua” còn không xa – chưa đến một nhiệm kỳ. Và dĩ nhiên, sự bứt phá đó bao gồm cả hai lĩnh vực: Dịch vụ -thương mại  và CN-TTCN.

Trước hết về dịch vụ - thương mại, có thể thấy Bà Rịa đã và đang manh nha một trung tâm dịch vụ tài chính với hàng loạt các ngân hàng mạnh dạn di dời trụ sở chính từ TP.Vũng Tàu về như: Ngân hàng NN& PTNT, Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Công thương…; một số ngân hàng lớn khác cũng đã có phòng giao dịch và chi nhánh tại Bà Rịa. Tuy nhiên, Bà Rịa vẫn vắng bóng các ngân hàng nhỏ, mới nổi có phân khúc thị trường dân sinh, mạnh về cho vay tiêu dùng trong dân. Điều này có thể lý giải từ nguyên nhân các “nhà băng” chưa nhìn thấy tiềm năng từ tỷ trọng dân số khiêm tốn của Bà Rịa so với Vũng Tàu hay Tân Thành, nơi có tốc độ kinh tế phát triển nhanh hơn. Ở mảng dịch vụ hàng hóa, Bà Rịa đã có Trung tâm thương mại, siêu thị và chuỗi cửa hàng tự chọn, các cửa hàng thời trang, điện máy…, nhưng chỉ đủ để phục vụ cho nhu cầu có hạn của người dân địa phương. Gần đây, Bà Rịa đã xuất hiện nhiều nhà hàng, quán ăn với mục tiêu phục vụ cho dân địa phương và hơn 2.000 công chức làm việc tại Trung tâm Hành chính – Chính trị của tỉnh. Hệ thống hàng quán này góp phần tạo dáng dấp đô thị sôi động cho một thành phố trẻ vốn bình yên, tĩnh lặng như Bà Rịa. Là cửa ngõ đón và tiễn du khách của tỉnh, Bà Rịa rất cần có sự khuyến khích mạnh mẽ, đủ sức lôi kéo các nhà đầu tư kinh doanh dịch vụ ăn uống, nghỉ dưỡng có tầm cỡ để du khách khi trở về còn nấn ná dừng chân trước khi chia tay một chuyến du lịch trọn vẹn, nhiều ý nghĩa. Các khu vực ngập mặn ven sông Dinh, miệt vườn Hòa Long – Long Phước, dọc quốc lộ 56, 51, Núi Dinh – Thị Vải… đều có thể đầu tư phát triển những khu vui chơi, giải trí, mua sắm, ẩm thực vừa hiện đại vừa mang đậm bản sắc truyền thống. Vấn đề là cần có một tầm nhìn chiến lược kèm theo chính sách thu hút đầu tư cởi mở và quyết liệt.

Về công nghiệp - ngành kinh tế một thời gian dài được coi là mũi nhọn của Bà Rịa - hiện nay đã được điều chỉnh xuống vị trí thứ hai sau dịch vụ thương mại. Có thể nói, đây là sự chuyển hướng thông minh và quyết liệt của lãnh đạo TP. Bà Rịa. Tuy nhiên, không vì sự chuyển hướng đó mà coi nhẹ vai trò của ngành CN-TTCN khi nó chính là một trong những giải pháp thu hút dân số và giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân địa phương. Đã từng có một thời Bà Rịa là bến đỗ của nhiều nhà máy công nghiệp như: giày da, túi xách, may mặc, đông lạnh… Nhưng hiện tại, các ngành nghề này đã vào giai đoạn thoái trào; trên đường phố Bà Rịa không còn tràn ngập màu áo xanh của công nhân vào giờ tan tầm như trước. Kéo theo đó là cơ hội việc làm và sức hút dân cư của thành phố trẻ cũng giảm. Trong khi đó, cách Bà Rịa khoảng 7 -10km về phía TP.Vũng Tàu là khu vực dân cư đông đúc, dù nơi đây các điều kiện về hạ tầng phục vụ dân sinh như: chợ búa, đường sá, trường học… đều kém xa Bà Rịa. Đơn giản chỉ vì nơi đây có nhiều cơ hội việc làm hơn. Điều này cho thấy, cần tạo sự kết nối, hỗ trợ nhau giữa dịch vụ thương mại và công nghiệp. Theo đó, Bà Rịa cần đẩy mạnh thực hiện quy hoạch phát triển CN, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các KCN, cụm CN; chủ động mời gọi đầu tư với những chính sách ưu đãi vượt trội đủ sức cạnh tranh với các địa phương lân cận. Không cần nhiều, chỉ cần có thêm vài chục nhà máy CN, bảo đảm dân số Bà Rịa sẽ tăng nhanh, kéo theo khu vực dịch vụ thương mại cũng khởi sắc.

Phát triển cần sự đánh đổi, quan trọng là phải sáng suốt cân đo giữa được và mất. Bà Rịa có cơ cấu dân số thuần, đó là yếu tố khiến thành phố trẻ luôn giữ được nếp văn minh, sạch sẽ, yên bình. Tuy nhiên, thành phố trẻ cũng cần một chút giao thoa văn hóa vùng miền đủ để tạo nên sắc màu cuộc sống và nhịp độ cạnh tranh cần thiết cho phát triển. Việc phát triển công nghiệp, tạo công ăn việc làm, thu hút dân cư từ nhiều địa phương khác đến chính là yếu tố quan trọng và cần thiết cho tương lai của một đô thị trẻ như Bà Rịa.

HUỲNH LIÊN

;
.