123
Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải ít bị ảnh hưởng - Báo Bà Rịa - Vũng Tàu điện tử
VỤ PHÁ SẢN CHẤN ĐỘNG LỊCH SỬ HÀNG HẢI THẾ GIỚI:

Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải ít bị ảnh hưởng

Thứ Tư, 07/09/2016, 23:00 [GMT+7]
In bài này
.

Hãng tàu Hanjin (Hàn Quốc) vừa đệ đơn phá sản và thông báo dừng nhận hàng từ ngày 31-8. Tuy nhiên, theo đại diện các cảng container tại khu vực Cái Mép, do lượng hàng của hãng đến và đi tại khu vực hãng tàu Hanjin đảm nhận không lớn nên cụm cảng Cái Mép không bị ảnh hưởng nhiều khi hàng tàu này phá sản.

Ông Nguyễn Xuân Kỳ, Phó Tổng Giám đốc Cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) nhận định, hoạt động kinh doanh các cảng sẽ không chịu ảnh hưởng quá nhiều bởi sự kiện mà chủ yếu liên quan đến công nợ. Các chủ hàng sẽ chuyển hàng sang các hãng tàu khác cho nên lượng hàng sẽ chỉ giảm đi trong ngắn hạn. Do các cảng biển ở Việt Nam hầu hết chốt công nợ với các hãng tàu theo tháng, vì vậy rủi ro sẽ chỉ gói gọn trong một tháng doanh thu nên công nợ của tháng 8 có khả năng sẽ không thu hồi được. Đến thời điểm hiện tại, các cảng biển đã ngừng phục vụ Hanjin.

Hanjin nằm trong liên minh 5 hãng tàu đưa tàu làm hàng trung chuyển tại CMIT, tàu hoạt động cho tuyến không phải là tàu Hanjin. Vì vậy, khi Hanjin phá sản thì các hãng còn lại sẽ đảm nhận luôn vai trò Hanjin. Lượng hàng do hãng tàu Hanjin đảm nhận là rất ít nên không đáng kể. Lượng hàng tồn tại cảng của Hanjin cũng chỉ vài chục container, chủ hàng muốn lấy hàng phải có xác nhận và cam kết trả công nợ từ phía Hanjin.

Được biết, tại Việt Nam, Hanjin là một trong những hãng tàu đầu tiên bỏ vốn vào thị trường cảng biển. Hãng tàu này trước đây góp vốn liên doanh tại Cảng quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT), một liên doanh giữa Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn với ba hãng tàu bao gồm Mitsui O. S. K. Lines (Nhật Bản), Hanjin Shipping (Hàn Quốc), và Wanhai Shipping (Đài Loan). Được biết, Hanjin Shipping trước đây có trên 20% vốn tại cảng quốc tế Tân Cảng Cái Mép, nhưng đã bán lại cho Hanjin Transportation (chuyên về logistics).

SA HUỲNH

;
.