123
Mức thu phí quốc lộ 51: Doanh nghiệp vận tải "kêu" bất hợp lý - Báo Bà Rịa - Vũng Tàu điện tử

Mức thu phí quốc lộ 51: Doanh nghiệp vận tải "kêu" bất hợp lý

Thứ Ba, 13/12/2016, 23:35 [GMT+7]
In bài này
.
Dù Chính phủ đã có chủ trương giảm từ 10-20% phí thu tại các dự án BOT trong năm 2016, nhưng đến nay các trạm thu phí tại QL51 vẫn chưa thực hiện chủ trương này. Trong ảnh: Trạm thu phí T3 tại xã Tân Hải (huyện Tân Thành).
Dù Chính phủ đã có chủ trương giảm từ 10-20% phí thu tại các dự án BOT trong năm 2016, nhưng đến nay các trạm thu phí tại QL51 vẫn chưa thực hiện chủ trương này. Trong ảnh: Trạm thu phí T3 tại xã Tân Hải (huyện Tân Thành). Ảnh: TRÚC GIANG.

* Phí cầu đường lớn hơn cả chi phí nhiên liệu

Theo nguyện vọng của các DN vận tải trên địa bàn tỉnh, Hiệp hội Vận tải hàng hóa tỉnh vừa có kiến nghị gửi Bộ GTVT xem xét giảm mức phí đường bộ tại quốc lộ 51 (QL51). Vì hiện nay mức thu phí trên tuyến QL này quá cao, gây khó khăn cho DN.

CHẠY 100KM, MẤT 500 NGÀN TIỀN DẦU, 640 NGÀN TIỀN PHÍ

Ông Trần Ngọc Thọ, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa tỉnh cho biết, theo quy định của Bộ Tài chính khoảng cách giữa hai trạm thu phí ở trên cùng một tuyến đường tối thiểu là 70km. Thế nhưng, tại QL51, tuyến đường từ TP. HCM đi Vũng Tàu với gần 120km có đến 3 trạm thu phí (trạm T1, T2 trên địa bàn tỉnh xã Tam Phước và xã Long Phước (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai), trạm T3 (ở xã Tân Hải, huyện Tân Thành, tỉnh BR-VT). Bên cạnh đó, từ năm 2013 tới nay, các trạm thu phí trên QL51 tăng giá thu phí gấp đôi, khiến DN vận tải phải chịu rất nhiều áp lực. “Với mỗi xe container 40 feet đi trên tuyến đường này, mức phí qua trạm lên tới 640.000 đồng/chuyến (cả đi và về), trong khi đó nếu xe chạy với khoảng cách 100km thì mức chi phí cho nhiên liệu chỉ khoảng 500.000 đồng/chuyến, thấp hơn nhiều so với phí cầu đường. Chi phí cầu đường cao hơn chi phí nhiên liệu đang thực sự là gánh nặng cho các DN vận tải”, ông Trần Ngọc Thọ cho biết.

Ông Ngô Văn Dũng, Phó Giám đốc Công ty Dịch vụ vận tải Hải Hoàng (huyện Tân Thành) phân tích: Một DN vận tải lớn thường có bình quân khoảng 100 chuyến xe container 40 feet chạy qua các trạm thu phí/ngày, ước tính chi phí qua trạm phát sinh tới 70 triệu đồng/ngày. Theo ông Dũng chi phí cao buộc DN phải tăng cước vận tải dẫn đến khả năng cạnh tranh kém đi và làm cho giá cả hàng hóa cũng tăng theo. Và cuối cùng, người tiêu dùng vẫn là người chịu thiệt. “Để cân đối giá hàng hóa, dịch vụ phù hợp với thị trường và đáp ứng nhu cầu cạnh tranh, DN vận tải rất mong muốn sẽ điều chỉnh mức thu phí trên QL51”, ông Ngô Văn Dũng cho biết thêm.

Hiệp hội Vận tải hàng hóa tỉnh cho rằng, việc thu phí qua các trạm trên QL 51 cao như hiện nay là bất hợp lý.
Hiệp hội Vận tải hàng hóa tỉnh cho rằng, việc thu phí qua các trạm trên QL 51 cao như hiện nay là bất hợp lý.

GIẢM MỨC PHÍ LÀ CẦN THIẾT

Theo ông Trần Ngọc Thọ, mức thu phí của các trạm thu phí trên QL51 như hiện nay là bất hợp lý. Ông Trần Ngọc Thọ phân tích rằng, khi đầu tư mở rộng QL51, Công ty CP phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) chỉ mở thêm mỗi bên 1 làn xe và gia cố mặt đường hiện hữu nên chi phí đầu tư thấp hơn rất nhiều so với các tuyến đường đầu tư xây dựng mới.

Bên cạnh đó, lưu lượng phương tiện tham gia lưu thông trên QL51 những năm gần đây tăng cao nên nguồn thu của BVEC tại các trạm thu phí được bù đắp đủ để tính đến phương án giảm mức thu.

Ông Trần Ngọc Thọ cho rằng, cần thiết lập hệ thống thu phí không dừng trên QL51, nhằm thống kê đầy đủ, chính xác lưu lượng xe để rà soát, đối chiếu, từ đó tính toán mức thu phí hợp lý. Bởi phí cầu đường cao không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của DN vận tải, mà còn ảnh hưởng đến chi phí vận tải hàng hóa cho DN xuất nhập khẩu, cũng như quyền lợi của người dân.

Cần nói thêm rằng, từ tháng 8-2016, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã có văn bản đồng ý với đề xuất của Bộ GTVT giảm 10-20% phí đường bộ với từng loại phương tiện tại một số tuyến đường cao tốc, quốc lộ. Cụ thể, mức giảm 10-15% được áp dụng với xe có trọng tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 feet và xe tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng container 40 feet. Xe dưới 12 chỗ, xe có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt và xe 12-30 chỗ ngồi, xe tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn... có mức giảm phí 10-20%. Tuy nhiên, đại diện Công ty BVEC cho biết, đến nay BVEC vẫn chưa nhận được văn bản chỉ đạo của Bộ GTVT về việc giảm phí dự án BOT tại QL51. Do đó, việc giảm giá phí BOT tại tuyến đường này BVEC vẫn chưa thực hiện.

“Việc giảm phí là điều cần thiết phải sớm thực hiện. Đồng thời, chỉ nên thu phí 1 lần cho cả 3 trạm tại tuyến QL51, giảm bớt khó khăn cho DN vận tải. Hiệp hội Vận tải hàng hóa tỉnh cũng rất mong UBND tỉnh có những đề xuất và giải pháp cụ thể, nhằm đưa mức thu phí tại QL51 về đúng giá trị nhằm tạo cơ hội phát triển cho DN và giảm gánh nặng chi tiêu cho người dân”, ông Trần Văn Thọ kiến nghị. 

Việc thu phí sử dụng đường bộ các trạm thu phí T1, T2, T3 QL51 được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 159/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính về “Hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ để hoàn vốn đầu tư xây dựng đường bộ”. Mức phí cụ thể như sau: xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng giá vé là 20.000 đồng/vé/lượt; Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn: 30.000 đồng/lượt; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn: 44.000 đồng/lượt; xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng Container 40 feet: 160.000 đồng/lượt… 

Bài, ảnh: THANH HẢI

;
.