123
Sớm tháo gỡ vướng mắc cho các dự án PPP - Báo Bà Rịa - Vũng Tàu điện tử

Sớm tháo gỡ vướng mắc cho các dự án PPP

Thứ Sáu, 24/03/2017, 22:11 [GMT+7]
In bài này
.
Dự án nạo vét kênh Bến Đình (TP. Vũng Tàu) dự kiến đầu tư theo hình thức PPP. Trong ảnh: Dân ở dọc kênh Bến Đình.
Dự án nạo vét kênh Bến Đình (TP. Vũng Tàu) dự kiến đầu tư theo hình thức PPP. Trong ảnh: Dân ở dọc kênh Bến Đình.

Hiện nay, do nguồn vốn ngân sách hạn hẹp nên việc kêu gọi các nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách, đặc biệt là mô hình hợp tác công tư (PPP), cho đầu tư hạ tầng giao thông, đô thị đang được tỉnh BR-VT ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, việc triển khai các dự án PPP đang gặp một số khó khăn, vướng mắc, đòi hỏi cần sớm được tháo gỡ.

NHIỀU DỰ ÁN KÊU GỌI PPP

Theo ông Nguyễn Văn Đặng, Phó Giám đốc Sở KH-ĐT thì PPP (Public - Private Partner) là hình thức tư nhân cùng tham gia đầu tư vào các dịch vụ hoặc công trình công cộng của Nhà nước. Với mô hình PPP, Nhà nước còn thiết lập các tiêu chuẩn về cung cấp dịch vụ, còn tư nhân được khuyến khích cung cấp bằng cơ chế thanh toán theo chất lượng dịch vụ. Đây là hình thức hợp tác tối ưu hóa hiệu quả đầu tư và cung cấp dịch vụ công cộng chất lượng cao, mang lại lợi ích cho cả Nhà nước và người dân vì tận dụng được nguồn lực tài chính và quản lý từ tư nhân, trong khi vẫn bảo đảm lợi ích cho người dân. Hiện tại, có 5 hình thức PPP phổ biến là: xây dựng - chuyển giao (BT), xây dựng - cho thuê - chuyển giao (BLT), xây dựng - vận hành - chuyển giao (BOT), xây dựng - chuyển giao - vận hành (BTO); xây dựng - sở hữu - vận hành (BOO). Tuy nhiên, hiện nay, 2 hình thức hợp tác công tư đang được áp dụng nhiều nhất là BT và BOT.

Ông Nguyễn Văn Việt, Trưởng Phòng Quy hoạch địa phương (Sở KH-ĐT) cho biết, theo danh mục các dự án đề xuất đầu tư theo hình thức đối tác công tư đã được UBND tỉnh phê duyệt, giai đoạn 2016-2020, trên địa bàn tỉnh có 15 dự án, tổng mức đầu tư khoảng 13.640 tỷ đồng. Trong đó, lĩnh vực kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, môi trường có 11 dự án, với tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng, gồm: cầu Phước An (hơn 5.600 tỷ đồng); đường Thống Nhất, đoạn từ Lê Hồng Phong đến Quang Trung và nhánh giao với hồ Bàu Sen (hơn 1.000 tỷ đồng); nạo vét kênh Bến Đình (gần 1.590 tỷ đồng); kè hai bờ sông Dinh, đoạn còn lại (gần 975 tỷ đồng)… Lĩnh vực nhà ở xã hội, trụ sở cơ quan đơn vị hành chính, sự nghiệp có 4 dự án, với tổng mức đầu tư hơn 2.330 tỷ đồng, gồm các dự án: nhà ở xã hội phường 12, TP.Vũng Tàu (1.000 tỷ đồng); nhà ở xã hội phường Long Tâm, TP.Bà Rịa (400 tỷ đồng); nhà ở xã hội khu Gò Cát, TP.Bà Rịa (370 tỷ đồng), trụ sở các đơn vị sự nghiệp (568 tỷ đồng). Mới đây, UBND tiếp tục có công văn đề xuất bổ sung thêm 3 dự án kêu gọi vốn theo hình thức PPP từ nay đến 2020, gồm: dự án Bàu Trũng, 145ha (TP.Vũng Tàu); kè hai bờ sông Dinh, đoạn từ cầu Long Hương đến cầu Nhà máy nước TP.Bà Rịa và dự án nâng cấp tỉnh lộ 52 (TP.Bà Rịa).

“Trong số các dự án trên, riêng cầu Phước An đã có nhà đầu tư là Tập đoàn Đức Bình tham gia đầu tư theo hình thức BOT, các dự án còn lại chưa có nhà đầu tư. Hiện Sở KH-ĐT đang hướng dẫn trình tự, thủ tục cho nhà đầu tư cầu Phước An lập đề xuất dự án đầu tư xây dựng theo đúng quy trình”, ông Nguyễn Văn Việt cho biết thêm.

SỚM THÁO GỠ VƯỚNG MẮC

Theo phản ánh của các đơn vị, hiện nay, các văn bản quy phạm pháp luật quy định về hình thức đầu tư PPP hiện chỉ dừng lại ở mức nghị định của Chính phủ nên hành lang pháp lý về hoạt động này vẫn còn phụ thuộc vào các luật như: Luật Doanh nghiệp, Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư công... Trong khi đó, những văn bản này chủ yếu được xây dựng để điều chỉnh hoạt động đầu tư công, chưa đề cập sâu đến loại hình đầu tư PPP. Theo nhà đầu tư, một dự án PPP có thời gian đầu tư tương đối dài, trong khi chính sách lại thường xuyên thay đổi. Việc chuyển tiếp từ chính sách này sang chính sách khác khiến nhà đầu tư rất lúng túng và các sở, ngành quản lý dự án cũng vướng trong việc áp dụng. “Để triển khai một dự án BOT, BT phải mất thời gian 4 đến 5 năm là quá kéo dài. Do vậy, cần tiếp tục đẩy mạnh đơn giản hóa thủ tục hành chính để rút ngắn thời gian triển khai dự án”, ông Nguyễn Văn Trình, Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải, đề xuất.

Bên cạnh đó, Nghị định 15/2015/NĐ-CP về đầu tư theo đối tác công - tư chưa có quy định về xử lý vi phạm trong quá trình triển khai dự án PPP nên chưa có chế tài xử lý đối với các trường hợp như: nhà đầu tư góp vốn không đúng tiến độ, nhà đầu tư chuyển nhượng quyền và nghĩa vụ theo hợp đồng dự án quá sớm, dẫn tới việc triển khai dự án không hiệu quả.

“Trước những vướng mắc trên, hiện Chính phủ đang rà soát lại và điều chỉnh toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hình thức đầu tư PPP để bảo đảm tính đồng bộ và phù hợp với thực tiễn”, ông Nguyễn Văn Việt cho biết.

ĐỒNG VÂN

;
.