123
Thể chế chưa đủ tạo lực cho DN - Báo Bà Rịa - Vũng Tàu điện tử

Thể chế chưa đủ tạo lực cho DN

Thứ Bảy, 10/06/2017, 00:12 [GMT+7]
In bài này
.
Vì không được đăng kiểm nên các tàu đóng bằng vật liệu PPC của Công ty CP Việt - Séc phải neo ở bến, không lưu thông được.
Vì không được đăng kiểm nên các tàu đóng bằng vật liệu PPC của Công ty CP Việt - Séc phải neo ở bến, không lưu thông được.

Thể chế chặt chẽ nhưng thông thoáng, ít rào cản… đó là chất xúc tác quan trọng đối với hành trình khởi nghiệp của doanh nghiệp (DN). Thời gian qua, việc cải cách thể chế, tạo điều kiện cho DN phát triển đã được triển khai tích cực trong cả nước, nhưng vẫn có những câu chuyện, những chính sách chưa làm DN hài lòng.

CÂU CHUYỆN VỀ TÀU VẬT LIỆU MỚI PPC

Tàu đóng bằng vật liệu mới PPC đã từng được nhận Cúp Vàng KH-CN năm 2012. Loại tàu bằng vật liệu mới này cũng đã được cơ quan đăng kiểm của Cộng hòa Séc công nhận. Tuy nhiên, Cục Đăng kiểm Việt Nam lại từ chối đăng kiểm, khiến các DN đóng tàu bằng vật liệu PPC như JamesBoat, Công ty Cổ phần Việt - Séc gặp khó khăn.

Tại BR-VT, Công ty CP Việt - Séc (KCN Đông Xuyên, TP. Vũng Tàu) là DN KH-CN đầu tiên của tỉnh đóng tàu bằng vật liệu PPC. Hiện nay, do vướng đăng kiểm, 5 tàu đóng mới bằng vật liệu PPC trị giá hơn 10 tỷ đồng đang phải đắp chiếu, khiến DN lao đao.

Tại buổi làm việc với Ủy ban KH-CN của Quốc hội cuối tháng 5 vừa qua, ông Vũ Văn Đảo, Giám đốc Công ty CP Việt - Séc cho biết: Công ty đã mất rất nhiều thời gian “kêu cứu” với các cơ quan chức năng để đưa tàu đóng bằng vật liệu PPC vào sử dụng.

Cụ thể, năm 2012, Cục Đăng kiểm Việt Nam (VR) không đăng kiểm tàu đóng bằng vật liệu PPC với lý do, loại vật liệu quá mới, chưa có tiêu chuẩn quy phạm. Công ty đã phải thuê đơn vị đăng kiểm CS Lloyd (Cộng hòa Séc) kiểm định và ký thỏa thuận hợp tác với VR. Nhưng sau đó, khi Công ty Việt - Séc đóng mới 5 tàu vật liệu PPC, có sức chở từ 20-35 người cho khách hàng ở Quảng Ninh, Thanh Hóa, thì VR đã không chấp nhận cho đăng kiểm.

Sau nhiều lần Công ty gửi đơn thư kêu cứu, tháng 6-2015, Bộ GTVT yêu cầu VR giải quyết khó khăn cho Việt - Séc. Tuy nhiên, thay vì tìm giải pháp hỗ trợ tối ưu cho DN thì VR lại tham mưu cho Bộ GTVT ban hành quy chuẩn đóng tàu vật liệu PPC, trong đó giới hạn sức chứa không quá 12 người. Quy chuẩn này sau đó được Bộ GTVT thông qua, chính thức có hiệu lực từ tháng 7-2016. Cách giải quyết của VR đã đẩy Công ty Việt - Séc cũng như các DN đóng tàu bằng vật liệu PPC vào thế vô cùng khó khăn. Riêng Công ty CP Việt – Séc, hiện đã hoàn thành 5 tàu trị giá hàng chục tỷ đồng nhưng không thể bàn giao cho khách hàng như hợp đồng đã ký kết.

Không chỉ vướng về tàu du lịch, Trung tâm Đăng kiểm tàu cá thuộc Bộ NN-PTNT cũng đã từ chối Công ty CP Việt - Séc trong việc đăng kiểm tàu đánh cá cho ngư dân bằng công nghệ vật liệu PPC. Nên từ tháng 1-2016, dự án sản xuất tàu cá của công ty đành đắp chiếu chờ đăng kiểm. “Các hợp đồng với tổng trị giá hơn 10 tỷ đồng của công ty cũng bị phá vỡ. Công nhân thất nghiệp, công ty nhiều khả năng phải đền bù thiệt hại cho khách hàng”, ông Đảo nói.

Chủ đầu tư KCN đô thị Sonadezi kiến nghị tỉnh cho phép đầu tư lĩnh vực xi-mạ vì đây là một công đoạn trong quá trình sản xuất cơ khí.
Chủ đầu tư KCN đô thị Sonadezi kiến nghị tỉnh cho phép đầu tư lĩnh vực xi-mạ vì đây là một công đoạn trong quá trình sản xuất cơ khí.

CHÍNH SÁCH CẦN LINH HOẠT

Tại các cuộc gặp gỡ với lãnh đạo tỉnh, nhiều DN cho biết, mặc dù đã có rất nhiều cải cách về thể chế, nhưng thực tế, các quy định, chính sách hiện hành, từ cấp trung ương đến địa phương vẫn còn tạo ra rào cản đối với sự phát triển của DN.

Chẳng hạn, về định hướng thu hút đầu tư, tuy DN biết rất rõ và cũng đồng tình về chủ trương không thu hút dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, ông Đinh Ngọc Thuận, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Sonadezi Châu Đức - Chủ đầu tư KCN đô thị Sonadezicho rằng, cần xem xét kỹ từng dự án. Ông Thuận nêu ví dụ: Thời gian qua, có nhà đầu tư thứ cấp muốn đầu tư dự án gia công - lắp ráp ô tô tại KCN nhưng do chủ trương của tỉnh không cấp phép đối với lĩnh vực xi mạ - một công đoạn nhỏ trong quy trình gia công, lắp ráp ô tô - khiến nhà đầu tư đã từ bỏ ý định.

Một ví dụ khác cần có sự linh hoạt trong thực hiện chính sách là câu chuyện về giá thuê đất của các DN kinh doanh du lịch. Hiện nay, giá thuê đất của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch tăng đột biến từ 5 đến 20 lần theo Nghị định 135/2016/NĐ-CP. Đối với DN, trong một khoảng thời gian ngắn, việc tăng giá đất như trên là “quá sốc”. Điều đáng nói là trong khi DN đang lao đao vì giá thuê đất tăng “chóng mặt” thì các sở, ngành có liên quan vẫn chưa có giải pháp nào để gỡ khó cho DN.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, năm 2016, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh đạt 60,5 điểm, tăng 0,99 điểm so với năm 2015, xếp hạng 16/63 tỉnh thành và tăng 2 bậc so với năm 2015. Tuy nhiên, có 6 chỉ số giảm điểm (gồm: chỉ số gia nhập thị trường, chỉ số tính minh bạch, chỉ số chi phí thời gian, chỉ số tính năng động, chỉ số thiết chế pháp lý, chỉ số cạnh tranh bình đẳng). Ông Lê Hoàng Hải, Phó Giám đốc Sở KH-ĐT nhận định, để nâng cao chỉ số PCI, cải thiện môi trường kinh doanh, BR-VT cần thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp sau: Rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục gồm: nộp thuế và BHXH không quá 1168 giờ/năm; cấp phép xây dựng và các thủ tục liên quan tối đa không quá 120 ngày; thủ tục kết nối cấp, thoát nước không quá 7 ngày; thủ tục đăng ký sở hữu tài sản sau hoàn công không quá 20 ngày; thông quan hàng hóa qua biên giới còn 70 giờ đối với hàng hóa xuất khẩu, 90 giờ đối với hàng hóa nhập khẩu…

Về phía DN, đa số đều cho rằng, muốn tháo bỏ các “rào cản” về cơ chế, chính sách, không chỉ có các cơ quan chức năng ở địa phương mà còn cần cả sự vào cuộc của các bộ, ngành có liên quan.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết, tỉnh sẽ thường xuyên tổ chức cuộc nói chuyện, đối thoại để các DN trong và ngoài tỉnh nâng tầm phát triển DN. Các sở, ngành thực hiện đúng chủ trương Chính phủ kiến tạo, chấn chỉnh những sai phạm của các công chức; giải quyết những nút thắt, tháo gỡ các “rào cản” để DN phát triển.

 

;
.