123
Sau 3 năm triển khai Nghị định 67 về phát triển thủy sản: Ngư dân phấn khởi trong từng chuyến biển - Báo Bà Rịa - Vũng Tàu điện tử

Sau 3 năm triển khai Nghị định 67 về phát triển thủy sản: Ngư dân phấn khởi trong từng chuyến biển

Thứ Tư, 02/08/2017, 23:26 [GMT+7]
In bài này
.
Bốc dỡ hải sản sau đánh bắt về bờ tại Cảng cá Incomap (phường 5, TP. Vũng Tàu). Ảnh: SA HUỲNH
Bốc dỡ hải sản tại Cảng cá Incomap (phường 5, TP. Vũng Tàu). Ảnh: SA HUỲNH

Sau 3 năm thực hiện Nghị định 67 (NĐ 67) về phát triển thủy sản, BR-VT đã có 240 chiếc tàu đã phê duyệt danh sách đóng mới và nâng cấp. NĐ 67 đã thực sự đi vào cuộc sống, đáp ứng nguyện vọng của ngư dân, giúp họ yên tâm bám biển sản xuất.

NĂNG SUẤT KHAI THÁC HẢI SẢN TĂNG CAO

Được hạ thủy và đưa vào sử dụng cuối năm 2016, đến nay, sau 10 chuyến biển, 2 tàu cá vỏ thép đóng theo NĐ 67 của anh Nguyễn Trường Quang (xã Phước Hưng, huyện Long Điền) hiện đang hoạt động tốt và cho hiệu quả khai thác cao. Anh Quang cho biết, so với các tàu khác, tàu vỏ thép có nhiều ưu điểm như thân tàu cứng, chịu sóng gió tốt độ an toàn đi biển cao; thiết kế có nhiều khoang phao nếu có tai nạn xảy ra, tàu khó bị chìm hơn. Tàu vỏ thép sử dụng máy có công suất lớn nên có thể chạy nhanh hơn tàu vỏ gỗ khoảng 2,7 hải lý/giờ. Thiết kế hầm đá có diện tích lớn, hệ thống giữ nhiệt cao hơn nên chuyến đi biển có thể kéo dài 25-30 ngày, chứa được 25-30 tấn cá. Trong khi đó, với tàu vỏ gỗ, nếu không có tàu dịch vụ hậu cần hỗ trợ thì thường phải quay về bờ chỉ sau 20 ngày do hầm cá nhỏ. Nhờ đó, từ đầu năm 2017 đến nay, trung bình mỗi chuyến biển thu nhập từ 2 tàu vỏ thép của anh Nguyễn Trường Quang tăng thêm 400-500 triệu đồng so với tàu vỏ gỗ cũ.

Với công việc hành nghề lưới rê, trước đây công suất tàu chỉ có 380CV, ngư lưới cụ hạn chế, kho chứa thủy sản xuống cấp, nên mỗi chuyến biển, tàu của ông Trương Quang Đông (phường 3, TP.Vũng Tàu) chỉ có thể ra khơi đánh bắt từ 18-20 ngày. Được hỗ trợ vay 1,65 tỷ đồng từ chương trình hỗ trợ hoán, nâng cấp tàu theo NĐ 67, năm 2015, ông Đông đã nâng cấp công suất tàu của mình lên 550CV (cả 2 máy chính và phụ), nối thêm chiều dài tàu lên gần 20m, đầu tư thêm ngư lưới cụ, cải tiến kho lạnh… Từ năm 2016, sau khi tàu mới đi vào hoạt động, mỗi chuyến biển của ông kéo dài 25-30 ngày, đi đến các ngư trường xa hơn. Trung bình mỗi chuyến, sản lượng đánh bắt được từ 7-14 tấn. So với trước, mỗi chuyến biển hiện nay thu nhập tăng thêm từ 100-200 triệu đồng.

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Chi nhánh BR-VT, đến cuối tháng 7-2017, đã có 63 chủ tàu cá đóng mới tàu theo NĐ 67 được các ngân hàng cam kết cho vay hơn 952 tỷ đồng, đã giải ngân 861 tỷ đồng. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 44 tàu NĐ 67 đi vào hoạt động, trong đó có 12 chủ tàu đã bắt đầu trả nợ, với số tiền gần 10 tỷ đồng.

Tàu dịch vụ vỏ thép đóng theo Nghị định 67 tại Xí nghiệp sửa chữa tàu biển (Visal) ở TP. Vũng Tàu. Ảnh: THANH TRÍ
Tàu dịch vụ vỏ thép đóng theo Nghị định 67 tại Xí nghiệp sửa chữa tàu biển (Visal) ở TP. Vũng Tàu. Ảnh: THANH TRÍ

TIẾP TỤC THÁO VƯỚNG MẮC ĐỂ  NGƯ DÂN TIẾP CẬN VỐN

Theo Sở NN-PTNT, trong 240 con tàu được phê duyệt thì hiện mới chỉ có 64 tàu tiếp cận được với nguồn vốn vay từ các ngân hàng thương mại. Phản ánh từ các ngân hàng cho biết, theo quy định, trong quá trình thẩm định cho vay, khách hàng phải cung cấp được hồ sơ chứng minh được năng lực tài chính trong thời gian ít nhất 2 năm so với thời điểm đăng ký vay vốn. Nhưng hầu hết việc mua bán của ngư dân thường giao dịch bằng tiền mặt, không lưu lại các giấy tờ liên quan dẫn đến thời gian thẩm định và giải ngân vốn kéo dài.

Ông Nguyễn Phi Long, Phó phòng Khách hàng Kinh doanh, chi nhánh Ngân hàng NN-PTNT huyện Đất Đỏ cho biết, để việc cho vay thuận lợi cũng như tạo điều kiện giải ngân nhanh cho khách hàng, các cơ quan, bộ, ngành, Trung ương cần ban hành cụ thể quy chế thẩm định cho vay đối với các đối tượng vay vốn theo NĐ 67.

Một tàu vỏ thép dịch vụ hậu cần đóng mới bằng nguồn vốn Nghị định 67 lấy đá  tại cảng Cát Lở. Ảnh: THÀNH HUY
Một tàu vỏ thép dịch vụ hậu cần đóng mới bằng nguồn vốn Nghị định 67 lấy đá tại cảng Cát Lở. Ảnh: THÀNH HUY

Một khó khăn nữa là việc mua bảo hiểm cho tàu và ngư dân. Ông Châu Văn Nhỏ, một chủ tàu tại xã Phước Tĩnh (huyện Long Điền) cho biết, tàu của gia đình ông được đóng mới theo chính sách vay vốn ưu đãi NĐ 67 của Chính phủ và được hạ thủy vào tháng 9-2016. Để hoàn tất các thủ tục cho tàu vươn khơi, ông đi mua bảo hiểm tàu cá, thuyền viên tại Công ty Bảo hiểm PJICO Vũng Tàu thì được biết bảo hiểm theo NĐ 67 đã tạm dừng, phải chờ hướng dẫn của Bộ Tài chính. Không mua được bảo hiểm theo chính sách hỗ trợ, ngân hàng không giải ngân số tiền 4 tỷ đồng còn lại nên nhà máy đóng tàu chưa bàn giao tàu. Do vậy tàu phải nằm bờ, nhưng kế hoạch trả nợ ngân hàng vẫn phải đúng tiến độ, gây thiệt hại rất lớn. Vì vậy ông phải mua gói bảo hiểm thông thường (không có hỗ trợ của Chính phủ), chi phí mất khoảng 300 triệu đồng, trong khi mua theo gói hỗ trợ chỉ hết 30 triệu đồng.

Ông Trần Văn Cường, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT đánh giá, việc triển khai hỗ trợ đóng mới tàu theo NĐ 67 trong 3 năm qua trên địa bàn tỉnh đã thúc đẩy được sự phát triển của ngành khai thác thủy sản của tỉnh, vừa tạo động lực để cho ngư dân vươn khơi bám biển vừa tạo nguồn thu nhập kinh tế, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc. Với những khó khăn vướng mắc hiện tại, ngành nông nghiệp đang có nhiều đề xuất kiến nghị với các cơ quan, bộ, ngành trung ương cũng như UBND tỉnh để có những giải pháp kịp thời hỗ trợ cho các chủ tàu đã được phê duyệt có thể sớm tiếp cận nguồn vốn vay.

NÂNG HẠN MỨC CHO VAY VÀ ĐA DẠNG HÌNH THỨC VAY

Tại hội nghị tổng kết chương trình đóng tàu theo NĐ 67 do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì ngày 1-8, một trong những giải pháp được quan tâm chính là việc giải quyết cho các chủ tàu tiếp cận nguồn vốn vay. Theo đại diện ban soạn thảo sửa đổi NĐ 67, vấn đề nguồn vốn vay sẽ được gỡ theo hướng nâng hạn mức cho vay và đa dạng các hình thức vay. Trong đó, có chính sách hỗ trợ một lần sau đầu tư cho các tàu có công suất từ 80CV trở lên hoặc các tàu chuyển đổi nghề từ lưới kéo sang lưới câu, vây, dịch vụ hậu cần, mức hỗ trợ tối đa 8 tỷ đồng/tàu… 

NGÔ THANH

;
.