123
Tiền gửi tiết kiệm tăng trưởng cao - Báo Bà Rịa - Vũng Tàu điện tử

Tiền gửi tiết kiệm tăng trưởng cao

Chủ Nhật, 20/08/2017, 22:48 [GMT+7]
In bài này
.
Khách hàng giao dịch tại ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) Vũng Tàu.
Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng TMCP Quốc dân Vũng Tàu.

Khi các kênh đầu tư như vàng, nhà đất liên tục biến động, tiền gửi USD bị giảm xuống 0%... thì việc lựa chọn gửi tiết kiệm ngắn và dài hạn tiền VND được nhiều người lựa chọn. Để thu hút dòng tiền trong dân, các ngân hàng thương mại (NHTM) đã và đang “tung chiêu” thu hút khách.

GIA TĂNG LỢI ÍCH KHÁCH HÀNG

Theo nhân viên tư vấn của các NHTM, gần đây, khách hàng bắt đầu quan tâm nhiều đến các kỳ hạn gửi tiền dài, nhưng các kỳ hạn từ 6-13 tháng vẫn được ưa chuộng nhất vì dễ xoay chuyển dòng tiền khi có nhu cầu. Nắm bắt nhu cầu này, nhiều ngân hàng đưa ra mức lãi suất tốt cho các kỳ hạn này để thu hút khách hàng gửi tiền.

Chẳng hạn, với kỳ hạn 6 tháng đến dưới 12 tháng, Vietbank áp dụng mức lãi suất huy động khá cạnh tranh với 7%/năm cho kỳ hạn gửi tiền 6-8 tháng, từ 9-12 tháng là 7,1%/năm. Ngân hàng Quốc dân (NCB) áp dụng lãi suất kỳ hạn 6 tháng là 7%/năm, kỳ hạn 7 tháng là 7,1%/năm, kỳ hạn 8 tháng 7,2%/năm, kỳ hạn 9 tháng 7,3%/năm, kỳ hạn 10 tháng, 11 tháng là 7,4%/năm. Với kỳ hạn 12 tháng, gửi dưới 100 tỷ đồng lãi suất 7,6%/năm, gửi từ 100 tỷ đồng trở lên lãi suất 8,5%/năm. Tại Sacombank (SCB), gửi theo chương trình “Phú quý cuối kỳ”, kỳ hạn 6 tháng trả lãi suất 7,45%/năm, gửi kỳ hạn 12 tháng được hưởng lãi suất 7,9%/năm…

Khách hàng giao dịch tại Kienlongbank Bà Rịa. Ảnh: PHAN HÀ
Khách hàng giao dịch tại Kienlongbank Bà Rịa. Ảnh: PHAN HÀ

Ghi nhận tại các NHTM cho thấy, nếu trước đây, các ngân hàng thường chạy đua hút vốn bằng các chương trình khuyến mại quà tặng thì hiện nay, xu hướng này đã giảm, thay vào đó là áp dụng các mức lãi suất cạnh tranh để khách hàng tham gia gửi tiền đều được hưởng lợi. Ông Huỳnh Công Lợi, Giám đốc Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) cho biết: Hiện tại ngân hàng đang áp dụng cơ chế chủ động lãi suất (cộng biên độ lãi suất trên mức trần lãi suất huy động theo quy định của Vietinbank) từ 0,1%-0,5% tùy thuộc vào hạng của khách hàng (bạch kim, kim cương, vàng, bạc) và kỳ hạn gửi tiền của khách hàng. Tính đến đầu tháng 8-2017, số dư tiền huy động tại đơn vị này là  4.414 tỷ đồng tăng 3,2% so với cùng kỳ năm trước.

Bà Đoàn Thị Hà, Giám đốc NCB, Chi nhánh BR-VT cho biết: Ngân hàng áp dụng lãi suất lũy tiến, cộng thêm 0,05% cho khách hàng gửi 500 triệu đến dưới 2 tỷ đồng tất cả các kỳ hạn, cộng thêm 0,1% gửi từ 2 tỷ đồng trở lên. Ngoài ra, để khách hàng được hưởng lãi suất có kỳ hạn cho tổng thời gian thực gửi khi gửi tiền không tròn tháng, các ngân hàng còn thiết kế sản phẩm “Tiết kiệm quyền chọn” (khách hàng có thể linh hoạt chọn kỳ hạn gửi và hưởng lãi suất có kỳ hạn khi gửi tiền không tròn tháng).

Khách hàng giao dịch tại DongAbank.
Khách hàng giao dịch tại DongAbank.

“TẤN CÔNG” MẠNH VÀO CÁC SẢN PHẨM ĐẶC THÙ

Hiện nay, tỷ trọng dư nợ cho vay trung dài hạn chiếm khoảng 53% tổng dư nợ tín dụng trong khi nguồn vốn huy động trung dài hạn tại các hệ thống ngân hàng chỉ chiếm khoảng 15%. Điều này đang tạo sức ép và rủi ro chênh lệch kỳ hạn cho hệ thống ngân hàng. Do đó, nhằm đáp ứng quy định của Ngân hàng Nhà nước về giảm tỷ lệ huy động ngắn hạn cho vay trung, dài hạn từ 60% xuống 50%, các ngân hàng đã nỗ lực tìm cách huy động vốn trung, dài hạn. Một số ngân hàng chọn phát hành trái phiếu, chứng chỉ quỹ trái phiếu với lãi suất lên tới 8%/năm.

Những ngân hàng chưa phát hành trái phiếu thì tung ra các sản phẩm huy động tiết kiệm trung, dài hạn với ưu đãi hấp dẫn nhằm thu hút khách. Động thái này của các ngân hàng khiến kênh đầu tư thông qua gửi tiền tiết kiệm trở nên hấp dẫn hơn nhiều các kênh đầu tư khác, nhất là với những nhà đầu tư nhỏ lẻ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia tài chính, để huy động vốn trung và dài hạn bền vững, các ngân hàng nên tăng cường “tấn công” mạnh vào các sản phẩm đặc thù. Hiện nhiều ngân hàng hướng đến việc huy động vốn từ đối tượng người cao tuổi cũng đã đạt kết quả tốt nên tiếp tục đẩy mạnh sản phẩm này như BacABank. Bên cạnh đó, một sản phẩm nữa cũng huy động được vốn trung và dài hạn ổn định đã được các ngân hàng triển khai nhưng chưa được giới thiệu rộng rãi là tiết kiệm dành cho con cái của các bậc cha mẹ. Loại hình tiết kiệm này tuy chỉ huy động kỳ hạn dài nhưng lại đánh trúng nhu cầu của cha mẹ thời hiện đại nên rất dễ thu hút nguồn tiền gửi. Nếu các ngân hàng nghiên cứu, tiếp cận sâu hơn, kèm theo những chính sách chăm sóc khách hàng hấp dẫn, chắc chắn sẽ thu hút được nguồn vốn dài hạn không nhỏ từ các nhóm khách hàng này để bổ sung nguồn vốn trung và dài hạn.

Tính đến đầu tháng 8-2017, tổng nguồn vốn huy động từ nền kinh tế trên địa bàn tỉnh đạt 107.900 tỷ đồng, tăng 11,03% so với đầu năm. Trong đó, tiền gửi tiết kiệm có mức tăng trưởng cao, đạt 69.000 tỷ đồng, tăng 9,05% so với đầu năm, chiếm 63,95% tổng nguồn vốn huy động.

(Nguồn: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Chi nhánh BR-VT)

Bài, ảnh: PHAN HÀ

;
.