123
Kết nối cung - cầu hàng hóa nội tỉnh - Báo Bà Rịa - Vũng Tàu điện tử

Kết nối cung - cầu hàng hóa nội tỉnh

Thứ Ba, 31/10/2017, 19:18 [GMT+7]
In bài này
.
Khách hàng chọn mua trái cây tại Siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu.
Khách hàng chọn mua trái cây tại Siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu. 

Trong 2 ngày 30 và 31-10, Sở Công thương đã tổ chức “Chương trình kết nối hàng hóa vào các hệ thống phân phối và tiêu thụ trên địa bàn tỉnh BR-VT” với sự tham gia của 21 HTX, DN sản xuất và 25 DN phân phối trên địa bàn tỉnh. Tại hội nghị, 7 biên bản ghi nhớ giữa nhà sản xuất và nhà phân phối đã được ký kết.

KÊNH TIÊU THỤ KHÓ KHĂN

Sáng 31-10, tại hội thảo kết nối hàng hóa vào hệ thống phân phối, các HTX, DN sản xuất cho biết, hiện nay các sản phẩm của HTX, DN làm ra đều tuân thủ quy trình sản xuất sạch bảo đảm VSATTP, theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP hoặc theo phương pháp hữu cơ. Mặc dù vậy, khó khăn lớn nhất của các HTX, DN sản xuất hiện nay là khâu tiêu thụ. Để sản phẩm do các DN, HTX sản xuất được phân phối rộng rãi và đến tay người tiêu dùng là một quá trình gian nan, nhất là khó khăn trong việc tiếp cận các nhà phân phối, đưa hàng vào siêu thị và hệ thống bán lẻ chuyên nghiệp. 

Bà Lê Thị Anh, chủ Cơ sở sản xuất mật ong Anh Tiến cho biết, cơ sở có hơn 30 năm trong nghề thu mua và sản xuất mật ong. Hiện nay, cơ sở đã áp dụng sản xuất theo quy trình HACCP và thực hiện truy xuất nguồn gốc, sản phẩm đã xuất khẩu đi một số nước châu Âu, châu Á với sản lượng khoảng 25 container/năm (khoảng 500 tấn). Ở thị trường trong nước, mỗi năm cơ sở tiêu thụ khoảng 60 tấn sản phẩm tại thị trường TP. Hồ Chí Minh qua công ty bán lẻ Honey Boy. Thế nhưng ngay tại tỉnh BR-VT, cơ sở sản xuất mật ong Anh Tiến chưa vào được hệ thống bán lẻ. “Chúng tôi mong muốn được sự hỗ trợ của các DN phân phối để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng trên địa bàn”, bà Lê Thị Anh nói.

Hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, Công ty TNHH Xây dựng và Dịch vụ Âu Cơ hiện đang sản xuất và kinh doanh khoảng 50 loại rau củ theo mô hình nông nghiệp sạch trong nhà lưới, nhà màng trên diện tích 9ha tại TP. Bà Rịa. Tuy nhiên, các sản phẩm của Âu Cơ chưa vào được hệ thống siêu thị trên địa bàn tỉnh. “Chúng tôi rất muốn kết nối được kênh phân phối của các siêu thị, từ đó có kế hoạch sản xuất hiệu quả hơn”, ông Kiều Văn Lành, Phó Giám đốc công ty cho biết.

CHẤT LƯỢNG LÀ YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH

Nhiều năm nay, việc kết nối cung cầu hàng hóa sản xuất vẫn được Sở Công thương, Trung tâm xúc tiến thương mại tỉnh, Liên minh HTX và một số cơ quan trong tỉnh quan tâm thực hiện đều đặn. Tuy nhiên, theo đánh giá của các HTX, DN, sự kết nối chưa mang lại hiệu quả như mong muốn. 

Ông Nguyễn Văn Chiến, Giám đốc Siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu nêu giải pháp: “Qua làm việc với các DN, HTX, Lotte Mart đã ký biên bản ghi nhớ với Công ty TNHH Xây dựng và Dịch vụ Âu Cơ và Công ty TNHH sản xuất và xuất nhập khẩu cà phê Nón Lá. Tuy nhiên, để  bảo đảm nguồn cung, cần có một đơn vị làm đầu mối thu gom các sản phẩm để cung cấp nguồn hàng ổn định cho siêu thị”. Ông Chiến cũng cho biết, hiện nay, rau, củ, quả sản xuất tại BR-VT chỉ chiếm 20% tổng lượng mặt hàng này tại siêu thị.

Còn bà Vũ Diệu Huyền, Giám đốc Co.op Mart Vũng Tàu cho biết: hiện chỉ duy nhất sản phẩm của cơ sở rau mầm Thu Hiền (xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền) là nông sản an toàn của địa phương có mặt trong Siêu thị Co.op Mart Vũng Tàu. Siêu thị Co.op Mart Vũng Tàu luôn tạo cơ hội để các nhà sản xuất đưa các sản phẩm an toàn đến tận tay khách hàng, nhưng muốn vậy, sản phẩm phải đáp ứng các tiêu chuẩn chọn lựa hàng hóa của DN như: bảo đảm chất lượng, có truy xuất nguồn gốc rõ ràng.  

Bà Vũ Bích Hảo, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: Sản xuất phải gắn liền với khâu phân phối, để quá trình kết nối đạt hiệu quả cần sự nỗ lực từ cả hai phía nhà sản xuất cung ứng và nhà bán lẻ. Các chương trình xúc tiến, kết nối giao thương chỉ là cầu nối để giúp DN tìm kiếm đối tác, tìm kiếm thị trường. Trong đó, các nhà sản xuất, cung ứng cần chuyên nghiệp hơn trong sản xuất để sản phẩm làm ra  bảo đảm chất lượng, chủ động hơn nữa trong việc liên hệ với các nhà bán lẻ để tìm kiếm cơ hội hợp tác chứ đừng chờ các nhà bán lẻ tìm đến. Bởi nếu các DN sản xuất chỉ sản xuất mà không gắn kết với khâu phân phối thì hàng hóa sẽ không thể tiếp cận được người tiêu dùng.

7 biên bản ghi nhớ được ký kết 

* Siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu ký kết với 2 nhà sản xuất là Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Âu Cơ và Công ty TNHH sản xuất và xuất nhập khẩu cà phê Nón Lá.

* Co.op BR-VT ký kết với 3 nhà sản xuất là Công ty TNHH sản xuất và xuất nhập khẩu cà phê Nón Lá; Công ty TNHH sản xuất nấm Linh chi Thủy Tiên và Công ty TNHH thực phẩm Amazon.

* Nhà phân phối Hưng Lộc Phát ký kết với 2 nhà sản xuất là Công ty TNHH sản xuất và xuất nhập khẩu cà phê Nón Lá và Công ty TNHH thực phẩm Amazon.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.