123
Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm "Made in Bà Rịa - Vũng Tàu" - Báo Bà Rịa - Vũng Tàu điện tử

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm "Made in Bà Rịa - Vũng Tàu"

Thứ Hai, 16/10/2017, 21:29 [GMT+7]
In bài này
.
Khách hàng tìm hiểu sản phẩm tại gian hàng của Co.op BR-VT ở Hội nghị kết nối giao thương do Liên minh HTX tỉnh tổ chức ngày 13-10.
Khách hàng tìm hiểu sản phẩm tại gian hàng của Co.op BR-VT ở Hội nghị kết nối giao thương do Liên minh HTX tỉnh tổ chức ngày 13-10.

Từ tâm huyết, nỗ lực của các đơn vị, DN, thời gian qua, nhiều loại sản phẩm nông nghiệp “Made in Bà Rịa - Vũng Tàu” đã có mặt ở thị trường trong và ngoài nước, được người tiêu dùng đón nhận và tin dùng. Không dừng lại ở đó, với sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng, các DN tiếp tục đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, mở rộng kênh phân phối để sản phẩm “Made in Bà Rịa - Vũng Tàu” vươn xa hơn nữa.

TẠO NIỀM TIN VỚI THỊ TRƯỜNG

Từ những hạt cà phê sạch được chọn lựa kỹ lưỡng tại những vườn cà phê đạt tiêu chuẩn VietGAP của Đắk Lắk, Lâm Đồng…, Công ty TNHH Sản xuất và xuất nhập khẩu Nón Lá (thôn Chu Hải, xã Tân Hải, huyện Tân Thành) đã nghiên cứu, sản xuất những sản phẩm cà phê mang thương hiệu “Nón Lá”, với hương vị riêng. Hiện nay, Công ty có 5 sản phẩm gồm: cà phê hạt Robusta, Arabica; cà phê bột Robusta, Arabica và cà phê hòa tan 3 trong 1. Theo ông Trần Kim Khuê, phụ trách thị trường Công ty TNHH Sản xuất và xuất nhập khẩu Nón Lá, tuy mới có mặt tại thị trường được 5 tháng, nhưng thương hiệu cà phê Nón Lá đã được người tiêu dùng đón nhận và tin dùng. Tính đến thời điểm này, Công ty đã đưa ra thị trường khoảng 10 tấn cà phê các loại. Ông Trần Kim Khuê cho biết: “Chúng tôi tự hỏi: Tại sao Mỹ không trồng cà phê nhưng lại trở thành nơi sản xuất nhiều thương hiệu cà phê nổi tiếng thế giới? Trong khi đó, BR-VT có gần 6.000ha trồng cà phê, tập trung ở 2 huyện Châu Đức và Xuyên Mộc, với chất lượng hạt cà phê được thị trường đánh giá cao. Từ suy nghĩ đó, chúng tôi đã bắt tay xây dựng thương hiệu cà phê riêng của BR-VT. Trước khi đưa sản phẩm cà phê Nón Lá ra thị trường, Công ty đã gửi mẫu nhờ các chuyên gia tại Mỹ đánh giá chất lượng và được đánh giá có hương vị không thua cà phê Stabucks của Mỹ (một thương hiệu cà phê nổi tiếng thế giới - PV). Đặc biệt, sản phẩm vẫn giữ được hương vị tự nhiên của hạt cà phê”.

Hiện nay, Công ty TNHH Sản xuất và xuất nhập khẩu Nón Lá đã mở chi nhánh tại TP.Santa Rosa, Mỹ. Dự kiến cuối năm 2017, Công ty sẽ chính thức cung cấp các loại cà phê mang thương hiệu Nón Lá tại thị trường này. 

Một đơn vị khác cũng làm tốt việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của mình, đó là HTX Nông nghiệp - Thương mại - Du lịch Bầu Mây (ấp Phú Tâm, xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc). Tên tuổi Bàu Mây nhiều năm qua gắn liền với sản phẩm tiêu đỏ, muối tiêu xanh chay, mắm tiêu xanh, được chế biến từ nguyên liệu tiêu Bàu Mây trồng ngay tại huyện Xuyên Mộc. Ông Lâm Ngọc Nhâm, Chủ tịch HĐQT HTX cho hay, HTX hiện có hơn 30ha trồng tiêu đen, tiêu đỏ. Trung bình mỗi năm, HTX cung cấp cho thị trường trong nước khoảng 200 tấn hạt tiêu đen, tiêu đỏ, các sản phẩm chế biến muối tiêu xanh và mắm tiêu xanh. Bên cạnh đó, sản phẩm của HTX còn được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc (khoảng 150 tấn, chủ yếu là tiêu đỏ). Năm 2017, HTX dự kiến xuất khoảng 300 tấn, tăng gấp đôi so với năm 2016. Ông Lâm Ngọc Nhâm cho biết thêm: “Hiện nay, tiêu Bầu Mây đang được thị trường trong nước và nước ngoài ưa chuộng. Về lâu dài, với mục tiêu đưa thương hiệu tiêu Bầu Mây vươn xa trên thị trường quốc tế, HTX hướng đến sản xuất theo quy trình hữu cơ sinh học”.

Còn với Công ty TNHH Thành Lợi (ấp Liên Hiệp 2, xã Xà Bang, huyện Châu Đức) việc đầu tư dây chuyền để sản xuất những sản phẩm chất lượng tốt, mẫu mã bắt mắt cũng được công ty hết sức chú trọng. Hiện nay, sản phẩm hạt điều rang muối của công ty đã có thị trường tiêu thụ ổn định tại TP.Hồ Chí Minh, Cần Thơ và các tỉnh miền Trung. Ông Nguyễn Lên, Giám đốc Công ty TNHH Thành Lợi cho biết, với nguồn nguyên liệu hạt điều dồi dào được trồng từ các vùng chuyên canh của địa phương trong tỉnh như Xuyên Mộc, Châu Đức, mỗi năm, DN sản xuất khoảng 300 tấn hạt điều rang muối. Sản phẩm điều rang muối của Công ty ngày càng được nhiều người tiêu dùng biết đến và tin cậy sử dụng.

Theo Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh, ngoài các sản phẩm nêu trên, hiện nay, nhiều sản phẩm nông nghiệp khác do các DN của tỉnh sản xuất như: ca cao Thành Đạt, mật ong rừng Anh Tiến, chuối Delta... đã có chỗ đứng vững chắc tại thị trường trong nước và đang chuyển hướng đẩy mạnh xuất khẩu. 

Sản xuất hạt điều rang muối tại Công ty Thành Lợi (huyện Tân Thành).
Sản xuất hạt điều rang muối tại Công ty Thành Lợi (huyện Tân Thành).

ĐẨY MẠNH QUẢNG BÁ SẢN PHẨM

Tại hội nghị triển lãm kết nối giao thương do Liên minh HTX tỉnh tổ chức ngày 13-10 tại TP.Vũng Tàu, 9 hợp đồng ghi nhớ về việc phân phối ở thị trường nội địa và xuất khẩu cho một số nông sản của tỉnh đã được ký kết, trong đó có các sản phẩm kể trên. Theo đánh giá của các DN, cơ hội để đưa sản phẩm sản xuất trong tỉnh ra thị trường trong và ngoài nước không khó. Điều quan trọng là ngoài việc chăm chút cho sản phẩm đạt chất lượng cao thì công tác quảng bá cũng rất quan trọng. Từ thực tế này, thời gian qua, cơ quan chức năng của tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại như hội chợ, hội nghị kết nối giao thương… để các nhà sản xuất trong tỉnh quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Khách hàng tìm hiểu sản phẩm cà phê do Công ty TNHH sản xuất - xuất nhập khẩu Nón Lá (huyện Tân Thành) sản xuất, đây là một trong những DN tích cực xây dựng thương hiệu sản phẩm Việt Nam vươn ra thị trường thế giới.                        Ảnh: VÂN ANH
Khách hàng tìm hiểu sản phẩm cà phê do Công ty TNHH sản xuất - xuất nhập khẩu Nón Lá (huyện Tân Thành) sản xuất, đây là một trong những DN tích cực xây dựng thương hiệu sản phẩm Việt Nam vươn ra thị trường thế giới.

Chỉ tính riêng tại hội nghị kết nối giao thương nêu trên, Co.op BR-VT cũng đã ký được 7 hợp đồng cung ứng sản phẩm nông sản do các HTX, cơ sở trên địa bàn tỉnh sản xuất cho các DN tại 3 tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Thuận. HTX Nông nghiệp và thảo dược xanh (524, Trương Công Định, TP.Vũng Tàu) ký được 2 hợp đồng xuất khẩu hồ tiêu do 2 DN của tỉnh sản xuất là HTX Nông nghiệp - Thương mại - Du lịch Bầu Mây và HTX Nông nghiệp - Dịch vụ Cù Bị (huyện Châu Đức). Ông Bùi Đức Trọng, Chủ tịch HĐQT HTX Nông nghiệp và thảo dược xanh cho biết: “Các hoạt động kết nối giao thương đã đem lại nhiều cơ hội cho các HTX, DN trong việc tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường. Thời gian tới, thông qua các trang thương mại điện tử như Amazon, Alibaba mà HTX là thành viên, chúng tôi sẽ đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm “Made in BR-VT” ra thị trường thế giới”.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

Với mong muốn giúp các HTX, DN sản xuất nông nghiệp, thủy hải sản có đầu ra ổn định, ngoài xây dựng chuỗi cung ứng sản phẩm, tới đây, Liên minh HTX còn tổ chức nhiều hoạt động kết nối giao thương nhằm tạo sự liên kết, trao đổi hàng hóa, cung cấp thông tin để các HTX, DN cung cấp các sản phẩm chất lượng cao, an toàn đến người tiêu dùng trong và ngoài nước.

(Ông Nguyễn Tài Thắng, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh)

 

 

;
.