123
Phát huy vai trò của các cảng cạn - Báo Bà Rịa - Vũng Tàu điện tử
CHÚNG TÔI CÓ Ý KIẾN:

Phát huy vai trò của các cảng cạn

Thứ Ba, 21/11/2017, 18:35 [GMT+7]
In bài này
.
Việc phát triển các cảng cạn sẽ tăng khả năng thông qua cho cảng biển. Trong ảnh: Xe container vận chuyển hàng vào cảng Tân Cảng Cái Mép (TCIT).
Việc phát triển các cảng cạn sẽ tăng khả năng thông qua cho cảng biển. Trong ảnh: Xe container vận chuyển hàng vào cảng Tân Cảng Cái Mép (TCIT). Ảnh: THÀNH HUY

Cảng cạn (ICD) là một bộ phận thuộc kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, là đầu mối tổ chức vận tải gắn liền với hoạt động của cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu đường bộ... Tuy nhiên hiện nay, việc phát triển các ICD còn hạn chế, do đó chưa khai thác hết tiềm năng, lợi thế của các cảng biển.

Để hiểu rõ vai trò của ICD trong việc nâng cao hiệu quả khai thác cảng biển, chúng ta sẽ xem xét các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng thông qua của cảng biển, trong đó có những mối liên hệ mật thiết với ICD. Với cơ sở hạ tầng, công nghệ xếp dỡ hiện có, có 2 yếu tố quan trọng mang tính quyết định, đó là năng suất và khả năng quay vòng của bãi. Từ thực tế khai thác, chúng tôi thấy rằng, ICD có vai trò hết sức quan trọng để giải quyết 2 vấn đề trên. Trước hết, xét về yếu tố năng suất, khả năng thông qua cảng biển phụ thuộc vào khả năng thông qua của tuyến tiền phương và tuyến hậu phương. Trong đó, năng suất xếp dỡ phụ thuộc khá nhiều vào năng suất tuyến hậu phương. Nếu có giải pháp để 2 năng suất này đạt giá trị cao nhất thì khả năng thông qua kỹ thuật của cảng là cao nhất. Lý tưởng nhất là bãi tuyến hậu phương trống, ít phải đảo chuyến, tuy nhiên điều kiện này khó đáp ứng được. Việc xếp hàng theo lô trở thành giải pháp hữu hiệu, đặc biệt cho phương án giao nhận hàng về ICD. Thứ hai, xét về yếu tố khả năng quay vòng của bãi, nếu cao thì khả năng thông qua cảng sẽ tăng lên. Yếu tố này tỷ lệ nghịch với thời gian lưu bãi. Đối với thời gian lưu bãi bình quân hiện nay từ 7-15 ngày, thời gian này rất khó giảm do tập quán khai thác và thực hiện các thủ tục hải quan tại cảng, nên để giảm tải cho các bãi hàng sau bến, rất cần sự chia sẻ của các ICD, qua đó nhằm giảm áp lực giao nhận tại cảng cho các cảng biển hiện nay, vì thời gian chuyển hàng về ICD trung bình chỉ 1-2 ngày.

Như vậy, với 2 yếu tố quan trọng nêu trên, các ICD sẽ hỗ trợ rất lớn để tăng khả năng thông qua cảng biển. Ngoài ra, với vai trò kết nối giữa các KCN với cảng biển, nhất là trong tình hình giao thông kết nối còn hạn chế như hiện nay, ICD dần trở thành mắt xích quan trọng trong việc luân chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu. 

Xét về mối liên hệ giữa ICD và cảng biển cho thấy, thực tế khai thác hiện nay, lượng hàng từ Cái Mép về TP.Hồ Chí Minh chủ yếu chuyển về các ICD. Xét về mối liên hệ giữa KCN và ICD cho thấy, để xuất nhập khẩu hàng hóa qua cảng biển thì việc tập kết hàng hóa tại ICD là một lợi thế không nhỏ đối với các khách hàng xuất nhập khẩu, đồng thời rất thuận lợi đối với các nhà vận chuyển khi có thể tăng vòng xe để giảm chi phí. Các DN xuất nhập khẩu có thể lựa chọn cho mình địa bàn hoạt động tại những vùng miền đáp ứng đủ các điều kiện sản xuất kinh doanh, không nhất thiết phải gần các cảng biển, bởi đã có ICD hỗ trợ các thủ tục thông quan. 

Với vai trò khá quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả khai thác cảng biển như đã phân tích nêu trên, việc xác định vị trí ICD sẽ giúp giảm chi phí và thời gian vận chuyển, giúp thu hút đầu tư nhiều hơn đối với các khu vực xung quanh ICD, góp phần không nhỏ vào cạnh tranh hàng hóa trên thị trường, đồng thời đẩy mạnh sự phát triển vận tải đa phương thức, đặc biệt là nâng cao hiệu quả khai thác nhóm cảng biển số 5. Để phát huy hơn nữa vai trò của các ICD trong việc nâng cao hiệu quả khai thác các cảng biển thì việc nâng cao năng lực vận tải thủy nội địa là một trong những yếu tố then chốt. Muốn vậy, chúng tôi đề xuất các giải pháp sau: Thứ nhất, cần tăng cường phát triển giao thông thủy nội địa, kết hợp ICD. Đây là mô hình không mới, nhưng yếu tố quy hoạch là vấn đề then chốt để bảo đảm sự phát triển đồng bộ giữa các vùng kinh tế và hệ thống giao thông kết nối, tận dụng tối đa lợi thế sông ngòi, giảm áp lực cho đường bộ. Thứ hai, quy hoạch và thúc đẩy phát triển ICD và các KCN trọng điểm. Thứ ba, tìm kiếm nguồn lực để đầu tư có trọng điểm hệ thống đường sắt kết nối các cụm KCN đến các cảng xuất nhập khẩu, trong đó có kết nối đến các ICD khu vực BR-VT, Bình Dương, Đồng Nai. Ngoài ra, Chính phủ cần đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông kết nối với BR-VT, đặc biệt là hệ thống đường sắt nối TP.Hồ Chí Minh, Biên Hòa, Đồng Nai với cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải. Tổng Cục Hải quan cần ban hành quy định riêng cho việc vận chuyển container qua lại giữa các bến tại khu vực Cái Mép - Thị Vải và các ICD, cảng khu vực TP.Hồ Chí Minh nhằm tạo tính linh hoạt trong tổ chức dịch vụ, tránh việc hàng hóa dồn cục bộ vào một vài nơi, gây quá tải...

NGUYỄN ĐĂNG NGHIÊM
(Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn)

 
;
.