123
Mua mỹ phẩm qua mạng tiềm ẩn nhiều rủi ro - Báo Bà Rịa - Vũng Tàu điện tử

Mua mỹ phẩm qua mạng tiềm ẩn nhiều rủi ro

Thứ Năm, 16/11/2017, 21:15 [GMT+7]
In bài này
.
Một trang facebook mỹ phẩm.
Một trang facebook mỹ phẩm.

Mỹ phẩm rao bán qua mạng (online) đang được nhiều người ưu chuộng do tính tiện lợi và giá rẻ. Tuy nhiên, mua mỹ phẩm online tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho người tiêu dùng, bởi phần lớn các trang mạng bán hàng mỹ phẩm thiếu sự kiểm soát của cơ quan chức năng.

NHỐN NHÁO MỸ PHẨM ONLINE

Vào đầu tháng 11, cơ quan chức năng tại Hà Nội đã bắt giữ lô mỹ phẩm không rõ nguồn gốc được kinh doanh online trị giá 11 tỷ đồng của bà Nguyễn Thu Trang, Giám đốc Công ty TNHH Thiên nhiên TS Việt Nam. Sản phẩm đều ghi “made in New Zealand” hoặc Hàn Quốc nhưng thực chất được đóng nhãn mác, bao bì tại kho xưởng của công ty. Đây là vụ kinh doanh mỹ phẩm online lớn nhất từ trước đến nay bị cơ quan chức năng “thổi còi”. 

Tuy nhiên, vụ việc nói trên chỉ là số ít ỏi trong thị trường kinh doanh mỹ phẩm online đang hết sức bát nháo, nằm ngoài kiểm soát của cơ quan chức năng. Tìm hiểu một trang webiste bán mỹ phẩm có tên mỹ phẩm L.H corner rao bán hàng chục loại mỹ phẩm từ son, phấn cho đến các loại kem dưỡng làm trắng da, trị mụn. Các sản phẩm được giới thiệu là đạt chất lượng an toàn do Cục Đo lường chất lượng kiểm định. Tuy nhiên, tìm hiểu kỹ thì có những quảng cáo thực chất đang đánh lừa người tiêu dùng, thậm chí sai sự thật, chẳng hạn như sản phẩm tinh dầu thoa da ngực bán trên trang được giới thiệu là có tác dụng tăng kích cỡ ngực. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên trên thực tế không có bất kỳ loại kem hay tinh dầu thoa da nào có thể làm tăng kích cỡ ngực. Điều nguy hiểm sản phẩm có thể chứa chất gây giữ nước, tạo cảm giác ngực to lên, dùng lâu dài có thể nguy hại cho sức khỏe. Trang mạng cũng giới thiệu địa chỉ cửa hàng bán sản phẩm này nằm trên đường Ngô Đức Kế (TP.Vũng Tàu), nhưng khi chúng tôi tìm đến thì cửa hàng này không tồn tại. 

Theo quy định hiện hành, website thương mại điện tử bán hàng phải cung cấp đầy đủ thông tin về người sở hữu website, hàng hóa, dịch vụ và các điều khoản của hợp đồng mua bán áp dụng cho hàng hóa, dịch vụ được giới thiệu trên website. Tuy nhiên, nhiều trang bán hàng online sử dụng công cụ là facebook hoặc các trang mạng xã hội và thường không có địa chỉ cửa hàng hay kho hàng cụ thể rõ ràng, thậm chí chỉ là địa chỉ “ảo” như trường hợp kể trên. Vì vậy trong trường hợp khách hàng sử dụng mỹ phẩm mua bán trên những trang như thế này gặp sự cố hàng giả hay kém chất lượng thì cũng khó có thể truy cứu được trách nhiệm cá nhân hay tổ chức nào. Các trang này cũng dễ dàng gỡ bỏ hoặc thay đổi tài khoản. 

Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh kiểm tra mỹ phẩm tại một cơ sở kinh doanh mỹ phẩm. (ảnh minh họa)
Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh kiểm tra mỹ phẩm tại một cơ sở kinh doanh mỹ phẩm. (ảnh minh họa)

CÓ NÊN MUA MỸ PHẨM ONLINE?

Trên thực tế, đã có không ít khách hàng “tiền mất, tật mang” khi sử dụng mỹ phẩm mua online. Chị Nguyễn Thị Minh ở tại phường 7 (TP.Vũng Tàu) chia sẻ: “Tôi từng mua một sản phẩm làm trắng da tại một trang facebook được quảng cáo là sau 7 ngày sử dụng trắng như Ngọc Trinh, đẹp không tì vết… Thành phần cũng được quảng cáo là hoàn toàn tự nhiên từ ngọc trai, nấm linh chi, sâm Hàn Quốc. Lúc đầu dùng đúng là da trắng đẹp lên hẳn nhưng sau khi tôi ngưng dùng chừng 1 tháng thì da bị mẩn ngứa, nám da và mụn lên nhiều hơn. Tôi có phản hồi lại trang facebook thì họ đổ lỗi do cơ địa tôi bị dị ứng. Tôi thấy vô lý nếu sản phẩm có thể gây dị ứng thì họ phải có cảnh báo trước chứ!”.

Anh L.S.T. (SN 1995, sống tại TP.Vũng Tàu) từng chia sẻ hình ảnh gương mặt bị dị ứng nặng trên facebook cá nhân sau khi sử dụng một loại kem trị mụn rao bán trên một trang mạng xã hội. T. cho biết, sau 2 tuần sử dụng, da mặt của T. bắt đầu có những biến chứng nặng nề như mụn lên nhiều, da nổi đỏ, sưng mủ, da bong tróc gây đau nhức. T. phải mất hơn 1 tháng và tốn kém nhiều chi phí để điều trị da liễu nhưng làn da cũng không thể phục hồi như ban đầu. 

Trao đổi với bác sĩ Nguyễn Xuân Hùng, Chánh Thanh tra Sở Y tế, mặc dù ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người tiêu dùng, song cơ chế quản lý mỹ phẩm còn lỏng lẻo. Hiện nay, người kinh doanh mỹ phẩm chỉ cần giấy đăng ký kinh doanh như các mặt hàng thông thường khác, ngoài ra không yêu cầu những điều kiện đặc thù. Đối với những mặt hàng mỹ phẩm kinh doanh qua mạng càng khó kiểm soát hơn do chưa có quy định  pháp lý cụ thể về kinh doanh, quảng cáo, buôn bán mỹ phẩm trên mạng xã hội (facebook, Zalo, Instagram…) nên việc kiểm tra, xử lý vi phạm của cá nhân, cơ sở kinh doanh online là rất khó. Do đó, ngành y tế khuyến cáo đến người tiêu dùng nên tìm hiểu mua mỹ phẩm ở những địa chỉ có uy tín, đại lý mỹ phẩm đã có thương hiệu. Người tiêu dùng không nên mua mỹ phẩm online, nhất là các loại sử dụng cho da, bởi mỹ phẩm cần được tư vấn, thử sản phẩm trên da để xem có phù hợp với da hay không. Đối với những mỹ phẩm ngoại nhập khẩu phải có nhãn phụ dán trên sản phẩm ghi đầy đủ thông tin về xuất xứ, thành phần, hướng dẫn sử dụng, hạn sử dụng, chỉ tiêu kích ứng da, số đăng ký, bao bì sản phẩm sắc nét...

MINH THIÊN

;
.