Hệ thống cảng cá trên địa bàn tỉnh: Quá tải, xuống cấp!

Thứ Năm, 07/12/2017, 20:58 [GMT+7]
In bài này
.
Do bị bồi lấp thường xuyên nên tàu thuyền ra vào Cảng Tân Phước qua Cửa Lấp (huyện Long Điền) gặp rất nhiều khó khăn.  Trong ảnh: Một tàu cá mắc cạn tại Cửa Lấp. Ảnh: THÀNH HUY 
Do luồng bị bồi lấp thường xuyên nên tàu thuyền ra vào Cảng Tân Phước (huyện Long Điền) gặp nhiều khó khăn. Trong ảnh: Một tàu cá mắc cạn khi đang trên đường vào Cảng Tân Phước. Ảnh: THÀNH HUY 

Sau nhiều năm khai thác, sử dụng, các cảng cá trên địa bàn tỉnh đã xuống cấp. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng cảng để lên xuống hàng hóa, sơ chế hải sản, sửa chữa phương tiện… của ngư dân ngày càng tăng, khiến nhiều cảng thường xuyên bị quá tải. Bên cạnh đó, hệ thống xử lý nước thải tại nhiều cảng cá cũng chưa bảo đảm, tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường.

HẠ TẦNG XUỐNG CẤP, THƯỜNG XUYÊN “KẸT” TÀU

Cảng Cát Lở (TP.Vũng Tàu) là cảng cá lớn nhất của TP.Vũng Tàu, với 3 cầu cảng (tổng chiều dài 402m). Tuy nhiên, do được xây dựng từ năm 1997, trải qua thời gian dài sử dụng, lại không được tu sửa, cộng thêm số lượng ghe tàu vào neo đậu ngày càng đông, lượng phương tiện cơ giới vận chuyển thủy hải sản ra vào thường xuyên, khiến mặt bằng cảng xuống cấp nhanh, gây khó khăn cho các hoạt động dịch vụ trên bờ.

Tương tự, cảng Tân Phước và Phước Hiệp (huyện Long Điền) là 2 cảng cá đầu mối lớn nhất trên địa bàn huyện Long Điền. Với cảng cá Tân Phước, cầu cảng dài 168m nên chỉ có thể tiếp nhận được 7-8 tàu cập cảng một lúc, trong khi tại đây thường xuyên có tới hàng trăm tàu ra vào sửa chữa và lấy nhiên liệu. Còn tại cảng cá Hiệp Phước, chiều dài cầu cảng 68m, chỉ có thể bố trí cho 3- 4 tàu neo đậu một lúc, trong khi nhu cầu neo đậu gấp 5 - 10 lần. Thực trạng này khiến nhiều tàu phải chờ đợi 4 - 5 ngày mới cập cảng được. Thêm vào đó, do được xây dựng từ những năm 1990 nên hiện nay, 2 cảng này đã xuống cấp, nhếch nhác, hệ thống xử lý nước thải không đủ công suất phục vụ, tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường.

Ông Hồ Văn Điền, ngư dân xã Phước Tỉnh (huyện Long Điền) cho biết: Cảng Tân Phước quá chật chội nên chỉ vài tàu cá vào bốc dỡ hàng hóa hoặc lấy nhiên liệu là những tàu khác bị “kẹt” không vào được. Mặt bằng cảng cũng xuống cấp, gây khó khăn cho các hoạt động dịch vụ trên bờ, nhất là phương tiện ra vào vận chuyển hàng hóa. Hệ thống luồng lạch vào cảng cũng ngày càng thu hẹp do bị cát bồi lắng, khiến việc ra vào cảng phải lệ thuộc vào con nước.

Bốc dở cá tại Cảng cá Cát Lở (TP.Vũng Tàu). Ảnh: SA HUỲNH 
Bốc dỡ cá tại Cảng cá Cát Lở (TP.Vũng Tàu). Ảnh: SA HUỲNH 

Cảng cá Lộc An (huyện Đất Đỏ) được xây dựng và đi vào hoạt động năm 2000, là cảng cá hiện đại, với chiều dài cầu cảng 200m, có khả năng chứa gần 1.000 tàu, thuyền trú đậu. Nhưng theo Ban Quản lý cảng cá Lộc An, nhiều năm qua, cảng không được tu sửa, cộng thêm số lượng ghe tàu vào neo đậu ngày càng đông và lượng xe tải vận chuyển hải sản ra vào nhiều đã làm cho mặt bằng cảng ngày một xuống cấp. Cầu cảng và nhà lồng sơ chế hải sản thì bị nước biển ăn mòn, luồng vào cảng bị hẹp dần do hiện tượng bồi lắng, gây cản trở, mất an toàn cho tàu thuyền ra vào cảng.

Điểm đáng lo ngại nữa là tại các cảng cá đang phát sinh một khối lượng lớn chất thải và nước thải từ các hoạt động: bốc dỡ, sơ chế hải sản, vệ sinh tàu, bảo dưỡng tàu thuyền, sinh hoạt của bà con ngư dân... Trong khi đó, hệ thống xử lý nước thải tại các cảng không đủ công suất xử lý, nước thải từ hoạt động sơ chế hải sản để tràn ra ngoài và chảy trực tiếp xuống biển, thường xuyên bốc mùi hôi thối, vừa ảnh hưởng đến môi trường, vừa ảnh hưởng đến chất lượng hải sản đánh bắt.

Theo ông Nguyễn Đức Hoàng, Chi cục phó Chi cục Thủy sản tỉnh, những năm gần đây, BR-VT đã có nhiều cố gắng trong công tác quy hoạch, đầu tư phát triển cảng cá. Đến nay, toàn tỉnh có 16 cảng, cụm cảng cá và bến cá, với tổng chiều dài cầu cảng khoảng 1.463m, sản lượng hàng hóa qua các cảng cá, bến cá khoảng 340.000 tấn/năm. Tuy nhiên, hầu hết các cảng cá đều đã khai thác trong thời gian dài, nhiều cảng được sử dùng từ 15-30 năm, nên cơ sở hạ tầng kỹ thuật đầu tư không đồng bộ, nhanh xuống cấp, kinh phí duy tu, sửa chữa còn hạn hẹp. Chính sách ưu đãi của Nhà nước về khuyến khích phát triển hạ tầng phục vụ nghề cá đã ban hành nhưng nguồn vốn Trung ương hỗ trợ còn hạn chế. Bên cạnh đó, do tình hình biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp, nước biển dâng làm chuyển dịch của dòng chảy, khiến luồng lạch dẫn vào các cảng bị cạn, hẹp, làm ảnh hưởng đến sự ra vào của tàu thuyền.

Tàu cá cập cảng Bến Lội - Bình Châu (huyện Xuyên Mộc). Ảnh: THÀNH HUY
Tàu cá cập cảng Bến Lội - Bình Châu (huyện Xuyên Mộc). Ảnh: THÀNH HUY

NÂNG CẤP, MỞ RỘNG CÁC CẢNG CÁ CHỦ LỰC

Ông Trần Văn Cường, Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết, hiện Sở NN-PTNT đang xây dựng Đề án “Quy hoạch tổng thể phát triển khai thác, cơ khí, cảng cá và dịch vụ hậu cần thủy sản đến năm 2020”, trong đó tập trung đầu tư nâng cấp, mở rộng một số cảng như: cụm cảng Bến Đình, Cát Lở, Côn Đảo, Tân Phước, Bến Lội… để nâng cao hiệu quả hoạt động của các cảng cá chủ lực của tỉnh. Ngành nông nghiệp cũng đang rà soát lại số lượng tàu, thuyền trên địa bàn tỉnh, từ đó xây dựng phương hướng phát triển của ngành đánh bắt thủy sản trong thời gian tới; đồng thời tham mưu UBND tỉnh bố trí ngân sách sửa chữa, nâng cấp các cảng cá để đáp ứng nhu cầu phát triển nghề cá của tỉnh.

Sở NN-PTNT kiến nghị Bộ NN-PTNT tiếp tục nghiên cứu trình Chính phủ ban hành các chính sách khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân trong phát triển nghề cá, tham gia đầu tư xây dựng các cảng cá, bến cá đạt chuẩn; quan tâm hỗ trợ nguồn vốn cho tỉnh BR-VT trong triển khai các dự án cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá giai đoạn 2015-2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Trước thực trạng một số luồng lạch dẫn vào cảng Lộc An, cảng Phước Tỉnh bị bồi lấp ảnh hưởng đến việc lưu thông ghe tàu của bà con, ngành nông nghiệp đang đẩy nhanh tiến độ nạo vét luồng lạch. Hàng năm, ngành cũng thường xuyên kiểm tra tình hình luồng lạch trên địa bàn tỉnh để kịp thời phát hiện tình trạng bất thường xảy ra, tham mưu UBND tỉnh triển khai việc nạo vét khơi thông luồng lạch.

NGÔ THANH

Tại hội nghị toàn quốc về công tác quản lý cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá, tổ chức vào sáng 7-12 tại TP. Vũng Tàu, ông Nguyễn Ngọc Oai, quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT) cho rằng, một trong những khó khăn trong công tác phát triển cảng cá là do bất cập về cơ sở pháp lý. Luật Thủy sản 2003 chưa quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn đối với các cảng cá, chưa dự báo được hết sự phát triển của đội tàu cá và yêu cầu đối với các cảng trong quá trình hội nhập, phát triển. Hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đối với cảng cá chưa được xây dựng; cơ sở dữ liệu về các cảng cá, phần mềm kết nối hệ thống cảng cá để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành chưa có. Bên cạnh đó, vốn đầu tư xây dựng cảng cá còn thấp so với yêu cầu, dẫn đến số lượng công trình đầu tư còn hạn chế so với quy hoạch, các công trình cảng cá đầu tư xây dựng chưa đồng bộ…

Thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch hệ thống cảng cá và các khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá giai đoạn 2015-2020, tầm nhìn đến năm 2030, tỉnh BR-VT đã và đang tiến hành xây dựng 5 khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá. Trong đó, 3 dự án cấp vùng, gồm: Dự án neo đậu tránh trú bão sông Dinh (TP.Vũng Tàu), dự án neo đậu tránh trú bão tại Cửa Lấp (huyện Long Điền), dự án neo đậu tránh trú bão tại Côn Đảo; 2 dự án cấp tỉnh: Dự án neo đậu tránh trú bão tại Lộc An (huyện Đất Đỏ), dự án neo đậu tránh trú bão Bến Lội-Bình Châu (huyện Xuyên Mộc).

Tuy nhiên, đến nay, hầu hết các dự án neo đậu tránh trú bão này chưa hoàn thành, có dự án chưa được triển khai. Cụ thể, các dự án neo đậu tránh trú bão: Sông Dinh, Bến Lội-Bình Châu và Côn Đảo hiện mới hoàn thành giai đoạn I, đang tiếp tục thực hiện thi công các hạng mục giai đoạn II; dự án neo đậu tránh trú bão tại Lộc An đang triển khai giai đoạn I, dự kiến đến năm 2020 mới hoàn thành và tiếp tục thực hiện giai đoạn II; dự án neo đậu tránh trú bão tại Cửa Lấp hiện đang điều chỉnh thiết kế để trình Bộ NN-PTNT thẩm định và phê duyệt.

 

;
.