.

KCN Mỹ Xuân B1-Tiến Hùng: Nhiều lợi thế thu hút dự án đầu tư

Cập nhật: 20:06, 26/12/2017 (GMT+7)
Giám sát hệ thống xử lý nước thải trong KCN Mỹ Xuân B1 - Tiến Hùng.
Giám sát hệ thống xử lý nước thải trong KCN Mỹ Xuân B1 - Tiến Hùng. 

Đến nay, KCN Mỹ Xuân B1  Tiến Hùng (huyện Tân Thành) do Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Tiến Hùng làm chủ đầu tư đã thi công hạ tầng đạt 80%. Nhờ hệ thống cơ sở hạ tầng hoàn thiện, KCN Mỹ Xuân B1 - Tiến Hùng đã trở thành một trong những điểm sáng thu hút đầu tư, đến nay tỷ lệ lấp đầy đạt 47%.

Từ năm 2015, Công ty TNHH Bột mì CJ-SC Toàn Cầu đã khánh thành và đưa vào sản xuất dự án Nhà máy sản xuất bột mì và bột trộn sẵn tại KCN Mỹ Xuân B1- Tiến Hùng. Đây là dự án có tổng vốn đầu tư 39 triệu USD, diện tích đất sử dụng 4ha, là liên doanh giữa Tập đoàn CJ CheilJedang của Hàn Quốc, Tập đoàn Sumitomo và Công ty TNHH Bột mì Chiba của Nhật Bản. Nhà máy có công suất 160.000 tấn bột mì và 10.000 tấn bột trộn sẵn mỗi năm. Đây là dự án thuộc ngành công nghiệp sạch, có công nghệ tiên tiến, không gây ô nhiễm môi trường bởi có quy trình sản xuất khép kín, qua đó tạo thêm sự đa dạng và phong phú về các mặt hàng bột mì và bột trộn sẵn cho thị trường trong và ngoài nước; góp phần tạo thêm việc làm cho 120 lao động địa phương. Theo chủ đầu tư, với lợi thế gần cảng biển, hệ thống giao thông đồng bộ đã tạo thuận lợi cho công ty vận chuyển hàng hóa xuất khẩu cũng như tiêu thụ trong nước.

Ngoài ra, cuối năm 2016, Tập đoàn CJ (Hàn Quốc) đã khánh thành nhà máy sản xuất nguyên liệu thức ăn chăn nuôi với tổng vốn đầu tư 18,3 triệu USD. Đây là nhà máy chuyên sản xuất nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, bao gồm đậu nành lên men và một số loại nguyên liệu khác, ước tính công suất khoảng 22.000 tấn/năm, các sản phẩm sẽ phục vụ cho nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Tổng Giám đốc Tập đoàn CJ Việt Nam, ông Chang Bok Sang cho biết, nhà máy mới của CJ được trang bị các thiết bị công nghệ tiên tiến nhằm bảo đảm chất lượng của sản phẩm, từ đó hỗ trợ nông dân trong việc chăn nuôi, nâng cao lợi nhuận.  “Chúng tôi nhận được sự hỗ trợ rất nhiều từ Công ty TNHH Thương mại - Sản xuất Tiến Hùng trong việc thực hiện các thủ tục đầu tư, tuyển dụng lao động…

Ngoài ra, do KCN Mỹ Xuân B1 - Tiến Hùng nằm trong khu phát triển đô thị mới Phú Mỹ và nơi tập trung các KCN và nằm gần các cảng biển như: Phú Mỹ, Gò Dầu, Mỹ Xuân… nên đã có một bộ phận hải quan thường trực để trực tiếp làm các thủ tục xuất nhập khẩu, rất thuận lợi cho việc kiểm tra xuất nhập hàng hóa”, ông Chang Bok Sang, Tổng Giám đốc Tập đoàn CJ Việt Nam cho biết. 

Tính đến nay, KCN Mỹ Xuân B1 - Tiến Hùng đã thu hút được 12 dự án đầu tư. Trong đó, có nhiều dự án có quy mô lớn, tạo việc làm và thu nhập cho lao động địa phương như: Dự án Trung tâm thép Vina với công suất 100.000 tấn/năm; Nhà máy sản xuất tôn Vạn Thành với công suất 180.000 tấn/năm; Nhà máy sản xuất Dệt Tah Tong Việt Nam chuyên sản xuất tơ, sợi tổng hợp và dệt vải các loại có công suất 15.000 tấn sản phẩm/năm... 

Ông Võ Tuấn Cường, Phó Giám đốc KCN Mỹ Xuân B1 - Tiến Hùng cho biết,  KCN Mỹ Xuân B1 - Tiến Hùng có tổng diện tích 200ha, do Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Tiến Hùng làm chủ đầu tư. Nằm ở vị trí có hệ thống giao thông thuận lợi, gần cụm cảng biển số 5 bao gồm các cảng lớn như: Cái Mép, Phú Mỹ, Mỹ Xuân, Thị Vải, Gò Dầu... KCN Mỹ Xuân B1 - Tiến Hùng mang lại nhiều lợi thế cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước về việc tiết kiệm chi phí, thời gian vận chuyển hàng hóa. Đây là một KCN đa ngành gồm: Công nghiệp chế tạo, sửa chữa và lắp ráp cơ khí, chế biến nông, lâm sản; Công nghiệp nhẹ: Giày da, may mặc, văn phòng phẩm, đồ nhựa; Công nghiệp lắp ráp điện tử, điện lạnh; Công nghiệp vật liệu xây dựng, cơ khí, điện tử… 

Đến nay, hạ tầng kỹ thuật trong KCN được đầu tư khá hoàn thiện với hệ thống giao thông các tuyến đường trong KCN được xây dựng có kết cấu bê tông nhựa nóng chịu tải trọng xe H30; Đã hoàn thành hệ thống giao thông đảm bảo cho các xe có tải trọng trên 60 tấn vận chuyển hàng hóa dễ dàng. Ngoài ra, KCN Mỹ Xuân B1 - Tiến Hùng là KCN đầu tiên trong tỉnh xây dựng hoàn chỉnh nhà máy xử lý nước thải trước khi có nhà đầu tư thứ cấp vào năm 2009.  Nhà máy có công suất xử lý 3.000m3/ngày đêm được chia làm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 đã xây dựng các hạng mục cơ bản với hệ thống quan trắc kết nối tự động đến hệ thống giám sát của Sở TN-MT với công suất xử lý nước thải 1.500m3/ngày đêm. Hiện tại, lượng nước tiếp nhận mới đạt 500m3/ngày đêm, trong tương lai khi tiếp nhận gần 1.500m3/ngày đêm.

Với hệ thống hạ tầng kỹ thuật hoàn thiện và quỹ đất lớn, nền địa chất tốt, Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Tiến Hùng đang triển khai nhiều hoạt động thu hút đầu tư với các ưu đãi về giá thuê mặt bằng công nghiệp, chi phí quản lý linh hoạt, hỗ trợ tích cực việc cấp giấy chứng nhận đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký DN, giấy phép xây dựng và các thủ tục liên quan khác tại địa phương, nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư sau khi ký hợp đồng thuê đất có thể tiến hành xây dựng nhà xưởng, lắp đặt máy móc thiết bị và đi vào sản xuất, kinh doanh. Dự kiến đến năm 2020, KCN sẽ đạt tỷ lệ lấp đầy 80%.  

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN, NGÔ HƯƠNG

.
.
.