.

Tạo động lực mới trong thu hút đầu tư nước ngoài

Cập nhật: 13:35, 31/12/2017 (GMT+7)
Công ty TNHH Dự án Hồ Tràm khởi công dự án khu condotel và biệt thự Kahuna Hồ Tràm Strip vào ngày 14-12-2017. Ảnh: MỸ LƯƠNG
Công ty TNHH Dự án Hồ Tràm khởi công dự án khu condotel và biệt thự Kahuna Hồ Tràm Strip vào ngày 14-12-2017. Ảnh: MỸ LƯƠNG

Năm 2017, hoạt động thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục hướng tới những dự án có giá trị gia tăng cao, thân thiện với môi trường, chủ động tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu. 

NHỮNG CON SỐ LẠC QUAN

Từ đầu năm đến nay, tại các KCN tỉnh đã có 43 dự án được cấp mới với tổng vốn đăng ký hơn 1,2 tỷ USD. Trong số này có 19 dự án FDI, so với kế hoạch đề ra thì thu hút đầu tư tại các KCN đã đạt 215%. Theo Ban Quản lý các KCN tỉnh, thời gian qua Ban Quản lý các KCN tỉnh đã chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh hoàn thiện hạ tầng các KCN, tập trung tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư. Đồng thời thường xuyên đối thoại với nhà đầu tư nhằm kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đầu tư, kinh doanh của DN, nhất là trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý các KCN cũng quan tâm thực hiện tốt các quy định của pháp luật về giám sát đánh giá đầu tư như: tích cực giải quyết các vướng mắc của dự án đầu tư đã được cấp phép, phối hợp với các sở, ngành thực hiện công tác xúc tiến đầu tư vào các KCN; rà soát, đôn đốc các dự án đầu tư trong các KCN thực hiện tiến độ đăng ký theo quy định và cam kết trong giấy chứng nhận đầu tư, đẩy mạnh việc triển khai vận hành hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư nước ngoài. 

Bên cạnh việc thu hút các dự án đầu tư mới, việc mở rộng sản xuất kinh doanh của các dự án đầu tư hiện hữu cũng có đóng góp rất lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong số này, đáng chú ý có dự án mở rộng nhà máy bia Heineken Việt Nam, với tổng vốn đăng ký tăng thêm 185 triệu USD, công suất 610 triệu lít bia/năm. Ông Leo Evers, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Heineken Vũng Tàu kiêm Tổng Giám đốc điều hành Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam cho biết, với sự hỗ trợ tích cực của lãnh đạo và các sở, ngành tỉnh BR-VT, công ty tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện và đưa dự án vào hoạt động theo cam kết.

CHUYỂN HƯỚNG THU HÚT ĐẦU TƯ

Thực hiện mục tiêu phát triển mạnh về công nghiệp và cảng biển, BR-VT chuyển dần sang định hướng thu hút đầu tư mới, công tác xúc tiến đầu tư cũng dần có những thay đổi nhằm phù hợp với tình hình mới, hướng vào các thị trường trọng điểm như Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Thái Lan, Singapore... Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã ban hành chính sách hỗ trợ nhà đầu tư FDI trong quá trình thực hiện dự án đầu tư và trong quá trình hoạt động; xây dựng cơ chế linh hoạt trong việc thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng bàn giao đất sạch cho nhà đầu tư đúng tiến độ; ban hành cơ chế hỗ trợ về đào tạo nhân lực phục vụ nhu cầu của nhà đầu tư. Đặc biệt, Tổ Công tác Nhật Bản (Japan Desk) tại tỉnh BR-VT đã phát huy được hiệu quả tích cực.

Ông Oguro Koji, Chuyên gia cố vấn Nhật Bản tại Văn phòng Japan Desk BR-VT cho biết, từ ngày đi vào hoạt động đến nay, Japan Desk đã tiếp hơn 312 DN Nhật Bản đến làm việc và khảo sát cơ hội đầu tư tại BR-VT, các DN Nhật Bản hiện đang đầu tư chủ yếu tại các KCN Cái Mép, Mỹ Xuân A, Phú Mỹ 2,… Bên cạnh đó, Japan Desk còn tổ chức thành công hội thảo xúc tiến đầu tư vào BR-VT tại TP. Nagoya (Nhật Bản) cuối tháng 10-2017.

Theo đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, trong năm 2017 và những năm tiếp theo tỉnh tiếp tục ưu tiên kêu gọi, thu hút các DN có năng lực, kinh nghiệm đầu tư vào tỉnh những dự án lớn, công nghệ hiện đại. Bên cạnh đó, hệ thống cảng trung chuyển Cái Mép - Thị Vải của tỉnh đang được đầu tư hoàn thiện và là một trong 19 cảng trên thế giới đón được tàu có trọng tải lớn nhất hiện nay, có thể cạnh tranh trực tiếp với cảng trung chuyển của các nước trong khu vực như Singapore, Hồng Kông,...

Do đó, trong thời gian tới tỉnh sẽ tiếp tục kêu gọi đầu tư để thúc đẩy hệ thống cảng này phát triển đúng với tầm vóc của nó, mà trọng tâm là kêu gọi đầu tư các dự án hệ thống hạ tầng giao thông kết nối với hệ thống cảng, các dự án logistics đặc biệt là Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ, các dự án cảng thủy nội địa... Ngoài ra, tỉnh xác định sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa để phát triển ngành du lịch, nhằm đưa BR-VT có tên trên bản đồ du lịch của các nước trong khu vực, với 4 sản phẩm du lịch mũi nhọn là du lịch nghỉ dưỡng biển; du lịch hội nghị, hội thảo (MICE); du lịch sinh thái chất lượng cao và du lịch lịch sử, tâm linh. Đối với phát triển nông nghiệp, 5 năm tới BR-VT đặc biệt chú trọng thu hút đầu tư, khuyến khích phát triển các trang trại, DN đầu tư nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao...

Chỉ tính riêng FDI 2017, tỉnh cấp mới 29 dự án và điều chỉnh tăng vốn 7 dự án với tổng vốn đăng ký 1,5 tỷ USD. Như vậy, tính đến cuối năm 2017, trên địa bàn tỉnh có 315 dự án FDI với tổng vốn đăng ký gần 27 tỷ USD.

ĐINH NGÔ MỸ

.
.
.