.

Thanh niên lập nghiệp từ nguồn vốn nhỏ

Cập nhật: 18:36, 09/04/2018 (GMT+7)

Từ nguồn vốn vay ủy thác của các tổ chức Đoàn, Hội qua phong trào “Đồng hành cùng thanh niên trong lập thân, lập nghiệp”, nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đã tận dụng tối đa, xây dựng được các mô hình kinh tế hiệu quả.

Từ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH, anh Huỳnh Trung Tấn (SN 1991, ở tổ 40, thôn Hoàng Long, xã Kim Long, huyện Châu Đức) có điều kiện thực hiện mô hình trồng tiêu kết hợp nuôi dê cho thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm.
Từ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH, anh Huỳnh Trung Tấn (SN 1991, ở tổ 40, thôn Hoàng Long, xã Kim Long, huyện Châu Đức) có điều kiện thực hiện mô hình trồng tiêu kết hợp nuôi dê cho thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm.

Cách đây 3 năm, chị Nguyễn Thị Hương (SN 1988, ở tổ 1, ấp Phước Thiện, xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc), qua sự giới thiệu của Xã Đoàn Hòa Hiệp, đã được Ngân hàng CSXH huyện Xuyên Mộc cho vay 25 triệu đồng. Chị Hương dùng số tiền trên đầu tư cải tạo 1.000m2 đất trồng lúa để chuyển qua trồng khổ qua và dưa leo. Chịu khó học tập kỹ thuật trồng, chăm sóc, sau 2 năm, khổ qua và dưa leo mang đến cho chị nguồn lợi nhuận không nhỏ. Thấy thu hoạch từ khổ qua, dưa leo cao,  đầu năm 2017, chị Hương quyết định mở rộng diện tích lên 2.000m2. Đến nay, sau mỗi vụ (chu kỳ 60 ngày/vụ), vườn khổ qua và dưa leo của chị Hương cho thu nhập trên 15 triệu đồng, giải quyết việc làm cho 3 lao động thời vụ với mức thu nhập 180 ngàn đồng/người/ngày.

Nhiều năm qua, các cơ sở Đoàn trong tỉnh đã phối hợp với Ngân hàng CSXH tổ chức cho hơn 7.000 lượt ĐVTN vay 182,5 tỷ đồng để phát triển kinh tế. Cũng như chị Hương, nhờ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH thông qua tổ chức Đoàn, nhiều bạn trẻ đã có điều kiện để phát triển kinh tế gia đình, làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Ngoài kênh vốn ủy thác từ Ngân hàng CSXH, năm 2015, Hội LHTN tỉnh đã phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ thành lập “Quỹ thanh niên khởi nghiệp” nhằm kêu gọi các hội viên sử dụng vốn nhàn rỗi của DN cho thanh niên vay không tính lãi để phát triển kinh tế. Tùy vào các mô hình, ĐVTN được vay từ 30-70 triệu đồng/dự án, thời hạn vay không quá 12 tháng và phải hoàn trả vốn đúng thời hạn quy định. Đến nay, đã có 7 dự án cá nhân, 1 dự án tập thể của ĐVTN ở vùng sâu, vùng xa được vay vốn của “Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp”, trong đó 5 dự án phát triển bền vững và đã thu hồi vốn đúng thời hạn. Điển hình như anh Mai Quốc Cường (SN 1986 ở ấp Phước Trung, xã Phước Long Thọ, huyện Đất Đỏ). Đầu năm 2015, qua sự hỗ trợ của Hội LHTN huyện Đất Đỏ, anh Cường được “Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp” của Hội LHTN tỉnh cho vay không tính lãi số tiền 50 triệu đồng để phát triển kinh tế. Có vốn trong tay, anh Cường mạnh dạn đầu tư chuồng trại, chăn nuôi bò sinh sản. Trong quá trình chăn nuôi, anh Cường đã tích cực tham gia một số lớp tập huấn về kỹ thuật nuôi bò, đồng thời tích cực học hỏi kinh nghiệm qua sách, báo. Nhờ nắm vững kỹ thuật, anh Cường biết cách giữ chuồng trại sạch sẽ, phòng chống các loại bệnh, dịch cho đàn bò nên đàn bò sinh trưởng tốt. Đến nay, đàn bò của gia đình anh đã phát triển thành 15 con, mỗi năm lãi gần 100 triệu đồng.

Thời gian qua, nguồn vốn từ các kênh đến với thanh niên hầu như đều được sử dụng hiệu quả. Tuy nhiên, một trong những khó khăn hiện nay là việc ĐVTN tiếp cận được vốn không dễ. Kênh vốn ủy thác từ Ngân hàng CSXH thì chỉ dành cho những hộ ĐVTN nghèo, cận nghèo. Hơn nữa, mỗi ĐVTN chỉ được vay tối đa 30 triệu đồng, nên rất khó tìm được mô hình phù hợp.

Còn muốn tiếp cận vốn vay không lãi từ “Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp”, ĐVTN cũng phải có hoạch định rõ ràng, chứng minh được hiệu quả của mô hình kinh tế. Chính những quy định trên mà nhiều thanh niên không đủ điều kiện để vay vốn ưu đãi hoặc phải chấp nhận phương án làm ăn nhỏ, khả năng tới đâu làm tới đó.

“Thời gian tới, ngoài việc chỉ đạo các cơ sở Đoàn tiếp tục rà soát, nắm chắc số lượng, nhu cầu lập thân lập nghiệp của ĐVTN để có biện pháp hỗ trợ vay vốn từ Ngân hàng CSXH theo từng nhóm nhu cầu, Tỉnh Đoàn sẽ phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, Liên minh Hợp tác xã tỉnh tiếp tục huy động nguồn vốn giúp ĐVTN được vay tín chấp với mức lãi suất thấp để phát triển kinh tế”, anh Lê Văn Minh, Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

.
.
.