.

Thiết bị phòng cháy, chữa cháy hút hàng

Cập nhật: 16:22, 08/04/2018 (GMT+7)

Sau khi xảy ra nhiều vụ cháy trong thời gian gần đây, người dân BR-VT đã chủ động tìm mua các thiết bị phòng cháy, chữa cháy (PCCC) như: bình xịt, mặt nạ chống độc, thang dây, quần áo, chăn chống nóng… Mặc dù nhu cầu tăng, nhưng giá các thiết bị này vẫn ổn định.

Nhân viên Công ty TNHH TM-DV PCCC Minh Hoàng hướng dẫn khách hàng cách sử dụng đồ bảo hộ khi gặp hỏa hoạn.
Nhân viên Công ty TNHH TM-DV PCCC Minh Hoàng hướng dẫn khách hàng cách sử dụng đồ bảo hộ khi gặp hỏa hoạn.

Anh Lưu Thái Hòa, chủ cơ sở PCCC Bình An (775, đường 30-4, TP.Vũng Tàu) cho biết, mấy ngày gần đây, sức mua tại cơ sở PCCC Bình An đã tăng gấp đôi. Các sản phẩm mặt nạ phòng độc, khói, quần áo chống nóng, chăn chống nóng, bình xịt cứu hỏa loại nhỏ… khá hút hàng. Giá các thiết bị do trong nước sản xuất “mềm” hơn rất nhiều so với hàng ngoại nhập. Đơn cử như mặt nạ phòng độc, khói do Việt Nam sản xuất giá dao động từ 400 ngàn đồng đến 1 triệu đồng/bộ, trong khi hàng nhập khẩu giá từ 3 - 10 triệu đồng/bộ. Thiết bị này có công dụng chống các loại khí độc phát sinh khi có hỏa hoạn, chống sức nóng của lửa, chống cay mắt, đem lại cơ hội sống sót cho người dân trong làn khói độc dày đặc. Do vậy, đây là một trong những mặt hàng được nhiều người chọn mua trong thời gian gần đây. Bên cạnh đó, sức mua các loại bình xịt chữa cháy mini (4-8kg đối với bình bột và 3-5kg đối với bình CO2) cũng tăng mạnh, khách hàng chủ yếu là các hộ gia đình. Loại bình này có công năng chữa cháy đối với các loại xăng, dầu, nệm mút, máy móc, chất lỏng, hóa chất, thiết bị điện. Mặc dù sức mua tăng nhưng giá các loại thiết bị PCCC vẫn ổn định.

Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, việc người dân chủ động mua các thiết bị PCCC cho gia đình là cần thiết. Tuy nhiên, mọi người cần học hỏi cách sử dụng thiết bị sao cho an toàn, hiệu quả. Trong ảnh: Cảnh sát PCCC tỉnh BR-VT hướng dẫn người dân sử dụng bình chữa cháy.
Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, việc người dân chủ động mua các thiết bị PCCC cho gia đình là cần thiết. Tuy nhiên, mọi người cần học hỏi cách sử dụng thiết bị sao cho an toàn, hiệu quả. Trong ảnh: Cảnh sát PCCC tỉnh BR-VT hướng dẫn người dân sử dụng bình chữa cháy.

Còn tại Công ty TNHH TM-DV PCCC Minh Hoàng (E2-1/42, Trung tâm đô thị Chí Linh, TP.Vũng Tàu), sức tiêu thụ các loại thiết bị PCCC cũng tăng mạnh. Trước đây, khoảng 1-2 ngày, công ty mới nhận được 1 đơn hàng lắp đặt hệ thống PCCC thì nay, công ty nhận 3-4 đơn hàng/ngày. Anh Hoàng Minh Quý, Giám đốc Công ty cho biết: Sau khi xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn, ý thức PCCC của người dân đã nâng lên rõ rệt. Nhiều gia đình đã tìm đến công ty để mua các thiết bị PCCC như dây thoát hiểm, mặt nạ chống khói, bình xịt cứu hỏa mini; đồng thời chủ động nhờ các đơn vị có chuyên môn tư vấn việc thoát hiểm khi có hỏa hoạn. Cách đây vài ngày, công ty nhận được yêu cầu của một khách hàng cá nhân tại đường Trần Phú (TP.Vũng Tàu) yêu cầu lắp hệ thống PCCC và hướng dẫn phương pháp thoát hiểm khi xảy ra sự cố cháy nổ trong nhà.

Anh Hoàng Minh Quý, Giám đốc Công ty TNHH TM-DV PCCC Minh Hoàng (bìa trái) và nhân viên công ty kiểm tra bình xịt chữa cháy CO2 trước khi bán cho khách hàng.
Anh Hoàng Minh Quý, Giám đốc Công ty TNHH TM-DV PCCC Minh Hoàng (bìa trái) và nhân viên công ty kiểm tra bình xịt chữa cháy trước khi bán cho khách hàng.

Chị Nguyễn Hải Yến (sống tại chung cư Trần Nguyên Hãn, TP.Vũng Tàu) chia sẻ: “Những vụ cháy liên tiếp xảy ra thời gian qua khiến người dân chúng tôi luôn có cảm giác bất an. Chẳng ai biết được tai họa ập đến với mình lúc nào. Tại khu chung cư tôi ở, mọi người đang rủ nhau mua các thiết bị PCCC để phòng thân. Gia đình tôi cũng chủ động trang bị các kỹ năng thoát hiểm cho các thành viên, nhất là 2 đứa con nhỏ. Tôi luôn dặn cháu nếu xảy ra cháy phải dùng khăn ướt để che mũi, cúi thấp người và di chuyển ra phía cầu thang bộ để thoát ra ngoài. Tôi cũng đã mua 1 bình xịt chữa cháy CO2 loại 3kg để phòng ngừa sự cố cháy”.

Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, việc mua các thiết bị PCCC cho gia đình là điều cần thiết. Tuy nhiên, để sử dụng an toàn, hiệu quả các thiết bị, trước khi mua, người dân cần xem kỹ hạn sử dụng, nhất là đối với mặt hàng mặt nạ dưỡng khí, mặt nạ chống độc, bình xịt chữa cháy… Đối với sản phẩm thang dây, thang thoát hiểm, cần chú ý chất liệu, độ dài của thang để đảm bảo an toàn khi sử dụng thiết bị, không ham mua của rẻ vì có thể gặp hàng kém chất lượng. Ngoài ra, người dân cần kiểm tra định kỳ thiết bị PCCC, phòng tránh thiết bị để lâu ngày bị hư hỏng, khi gặp sự cố mang ra sử dụng sẽ rất nguy hiểm. Đặc biệt, mọi người cần học hỏi cách sử dụng thiết bị sao cho an toàn, hiệu quả.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

Mặt nạ chống độc, khói hiện có nhiều loại do trong nước sản xuất hoặc nhập khẩu từ Malaysia, Hàn Quốc... Hàng sản xuất trong nước dao động từ 400.000 đồng - 600.000 đồng/chiếc tùy chủng loại; hàng nhập khẩu cao cấp giá từ 3 triệu đồng/chiếc trở lên; thang dây cứu hộ hàng Việt Nam giá từ 80.000 đồng/m còn thang dây do Hàn Quốc sản xuất 280.000 đồng/m; bình xịt cứu hỏa giá từ 150.000 đồng - 300.000 đồng/bình; quần áo chống nóng do Trung Quốc sản xuất giá từ 2,8 triệu - 4 triệu đồng/bộ, tùy loại.

 

.
.
.