.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đối thoại với nông dân

Cập nhật: 19:10, 09/04/2018 (GMT+7)

Sáng 9-4, tại Hải Dương, Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam với chủ đề “Tháo gỡ vướng mắc, khơi dòng động lực, tiếp đà 30 năm đổi mới”. Chương trình do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Văn phòng Chính phủ, UBND tỉnh Hải Dương tổ chức. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi đối thoại. Ảnh: QUANG HIẾU
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi đối thoại. Ảnh: QUANG HIẾU

Tại buổi đối thoại, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, chưa bao giờ nền nông nghiệp Việt Nam có nhiều thành quả to lớn như hiện nay do thị trường đã ổn định, xuất khẩu nông sản ngày càng tăng, đời sống nông dân tốt hơn. Thủ tướng đặt ra nhiều câu hỏi tại sao nông dân chưa giàu lên? Tại sao có đến 70% người dân sống ở nông thôn, chiếm trên 43% lao động nhưng chỉ đóng góp cho GDP 18%?... Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam còn nhiều tiềm năng để phát triển, Chính phủ và nhân dân phải tìm cách tháo gỡ mọi khó khăn để phát triển nền nông nghiệp nông thôn, nâng cao đời sống người dân. 

Trả lời câu hỏi của nông dân Tăng Xuân Trường ở Gia Lộc, Hải Dương về tình trạng được mùa, rớt giá vẫn thường xuyên xảy ra dẫn đến dư thừa nông sản; việc liên kết, thành lập HTX đã được Nhà nước chỉ đạo nhưng đến nay vẫn chưa có sự thay đổi, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, hoạt động sản xuất nông nghiệp cần phải quy hoạch theo từng vùng, phù hợp với năng lực, điều kiện địa phương. Trước khi gieo hạt, người nông dân cần phải tính “sản xuất bao nhiêu và bán cho ai” để việc tiêu thụ sản phẩm đạt hiệu quả cao. 

Thủ tướng nêu rõ, nhiều năm nay, Chính phủ vẫn luôn nỗ lực tìm kiếm thị trường cho nông sản Việt Nam, các doanh nghiệp, nông dân cần tự điều chỉnh khâu sản xuất theo tín hiệu của thị trường; “phân phối phải đáp ứng được thị hiếu người tiêu dùng”. Cùng với đó, Thủ tướng đề cập đến tầm quan trọng của khâu chế biến với vai trò điều tiết thị trường. Thủ tướng mong muốn các doanh nghiệp tích cực xây dựng nhà máy chế biến để nâng cao giá trị nông sản Việt Nam. 

Chia sẻ tầm nhìn phát triển trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn, Thủ tướng nhấn mạnh đến yêu cầu phát triển toàn diện theo hướng hiện đại, bền vững, sản xuất hàng hoá lớn, có năng suất, chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh cao, đảm bảo vững chắc an ninh lương thực quốc gia cả trước mắt và lâu dài. Việc xây dựng nông thôn cần hướng đến xây dựng nông thôn mới có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội hiện đại; xã hội nông thôn ổn định, giàu bản sắc văn hóa dân tộc; dân trí được nâng cao, môi trường sinh thái được bảo vệ. 

Cùng với đó là tập trung nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của dân cư nông thôn; xây dựng lực lượng nông dân có trình độ sản xuất ngang bằng với các nước tiên tiến trong khu vực. 

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường cải cách hành chính, cải cách thể chế, cải thiện môi trường đầu tư trong nông nghiệp, nông thôn theo hướng sâu sát, phù hợp hơn. 

Bên cạnh đó, Thủ tướng đề nghị Ngân hàng Nhà nước, các tổ chức tín dụng và địa phương tạo điều kiện để nông dân, doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận nguồn vốn vay; giảm lãi xuất cho vay từ 0,5 đến 1%. Các cơ quan có liên quan như Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương đẩy mạnh thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; khuyến khích phát triển doanh nghiệp ở khu vực nông thôn; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có chiến lược kinh doanh rõ nét, tập trung xây dựng các chuỗi giá trị nông nghiệp và mở rộng thiết lập quan hệ đối tác với nông dân. 

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ sẽ tiếp tục quan tâm sâu sắc hơn nữa đến nông nghiệp, nông thôn, nông dân, mở thêm các kênh để lắng nghe được nhiều hơn ý kiến của người dân, tạo môi trường thuận lợi nhất cho phát triển nông nghiệp, nông thôn, tạo điều kiện cho người nông dân phát huy hết khả năng để làm giàu cho bản thân, cho đất nước. 

QUANG VŨ - ĐỖ BÌNH

.
.
.