.

Hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp

Cập nhật: 20:34, 23/05/2018 (GMT+7)

Ngày 23-5, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) - Chi nhánh BR-VT tổ chức hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Hội nghị có sự tham gia của nhiều lãnh đạo DN, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Ông Trần Ngọc Trinh, Tổng Giám đốc Công ty CP Thương mại tổng hợp tỉnh cho rằng các ngân hàng nên tạo điều kiện cho DN vay vốn bằng các hợp đồng với đối tác.
Ông Trần Ngọc Trinh, Tổng Giám đốc Công ty CP Thương mại tổng hợp tỉnh cho rằng các ngân hàng nên tạo điều kiện cho DN vay vốn bằng các hợp đồng với đối tác.

Báo cáo tại hội nghị, lãnh đạo NHNN, Chi nhánh BR-VT cho biết: Từ 10-7-2017,  với sự chỉ đạo kịp thời của Thống đốc NHNN Việt Nam, ngành ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ và chia sẻ khó khăn với các DN trong hoạt động sản xuất - kinh doanh. Các chi nhánh ngân hàng thương mại đã áp dụng giảm 0,5% năm lãi suất cho vay ngắn hạn, đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế; áp dụng chương trình cho vay khuyến khích phát triển  nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch với lãi suất thấp hơn 0,5-1% so với lãi suất cho vay thông thường cùng kỳ hạn. Tiếp tục triển khai chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp để nắm bắt giải đáp và trực tiếp tháo gỡ những vướng mắc, đề xuất và kiến nghị của DN liên quan đến hoạt động ngân hàng, góp phần hỗ trợ và thúc đẩy hoạt động DN tại địa phương, qua đó, khơi thông nguồn vốn tín dụng…

Tại hội nghị, vấn đề được các DN quan tâm đề xuất là các ngân hàng cần đơn giản hóa các thủ tục cho vay. Theo nhiều DN, hiện nay, thủ tục cho vay của các ngân hàng còn rườm ra, việc thẩm định, phê duyệt khoản vay kéo dài, nhiều khi làm DN mất cơ hội đầu tư. Chẳng hạn về thủ tục thế chấp tài sản, nhiều DN cho rằng: Ngân hàng nên chấp nhận giải ngân các khoản vay bằng việc thế chấp hợp đồng của DN thay vì bắt buộc DN phải có tài sản bảo đảm. Vì trong quá trình hoạt động, để có vốn sản xuất, kinh doanh, hầu hết các DN đều đã phải thế chấp tài sản cho ngân hàng.

Được biết, tính đến hết tháng 4-2018, tổng dư nợ đầu tư tín dụng cho các thành phần kinh tế đạt 61.813 tỷ đồng, tăng 5,9% so với đầu năm và tăng 17,61% so với cùng kỳ năm trước.

Tin, ảnh: PHAN HÀ

.
.
.